Pháp giúp đỡ Việt Nam trong việc điều trị bệnh nhân ung thư

Cập nhật, 14:44, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng. Từ đầu năm 2018 đến nay, có gần 165.000 người mắc mới ung thư, gần 115.000 trường hợp tử vong vì ung thư. Phát hiện, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân ung thư đang được chú trọng.

Viện Curie (Cộng hoà Pháp) sẽ hợp tác giúp đỡ Bệnh viện K trong lĩnh vực điều trị ung thư
Viện Curie (Cộng hoà Pháp) sẽ hợp tác giúp đỡ Bệnh viện K trong lĩnh vực điều trị ung thư

Để giúp Việt Nam trong đào tạo, chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư, sáng 3/11, Bệnh viện K và Viện Curie (Cộng hoà Pháp) đã ký kết thoả thuận hợp tác, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của GS.TS Agnès Buzyn - Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế (Cộng hoà Pháp).

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Giống nhiều nước khác trên thế giới, tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng. Điều đáng lưu ý là phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn, tốn kém.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới, không những đòi hỏi kiến thức, chuyên môn kỹ thuật hiện đại, cập nhật của các y, bác sĩ, mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình, ngoài ra là sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng, xã hội.

Sự hợp tác giữa hai đơn vị Bệnh viện K và viện Curie được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn vào sự nghiệp phòng chống ung thư của hai nước.

Theo thoả thuận được ký, hai bên sẽ hỗ trợ đào tạo, chia sẻ chuyên môn trong lĩnh vực ung bướu; Thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo, tổ chức chăm sóc người bệnh; Tổ chức thường xuyên, mỗi năm 1 lần các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về các chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy…; Tổ chức trao đổi thông tin, các cuộc họp nghiên cứu hoặc giảng dạy có thể được tiến hành trực tuyến (telemedicine) khi công nghệ cho phép. 

THEO L.HÀ/LĐO