Số bệnh nhân điều trị HIV có tham gia BHYT khá cao

Cập nhật, 22:12, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

 Sở Y tế và BHXH tỉnh Vĩnh Long vừa có báo cáo kết quả quá trình triển khai thanh toán khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT tại các phòng khám ngoại trú từ đầu năm đến nay.

Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân điều trị HIV tham gia BHYT tại các OPC (phòng khám ngoại trú dành cho bệnh nhân HIV) từ hơn 83% đến 98%. Trong đó, tỷ lệ cao có OPC nhi, TX Bình Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Số bệnh nhân HIV điều trị BHYT năm nay tăng hơn năm ngoái.

Toàn tỉnh hiện có 5 phòng khám ngoại trú (OPC) gồm: 1 OPC người lớn và 1 OPC nhi đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, 3 OPC tại trung tâm y tế huyện Tam Bình, huyện Trà Ôn, TX Bình Minh.

Theo 2 đơn vị, thuận lợi của khám điều trị HIV thanh toán BHYT là bệnh nhân giảm nhẹ chi phí y tế trong chăm sóc điều trị HIV/AIDS; được tài trợ của Ban quản lý Dự án VAAC-US.CDC Trung ương; xin địa phương mua BHYT cho bệnh nhân tại các OPC...

Tuy nhiên, còn khó khăn như bệnh nhân không có tiền mua BHYT hộ gia đình vì phải chi trả cho nhiều người; phối hợp các bên chưa đồng bộ trong triển khai các dịch vụ liên quan đến khám điều trị.

TƯỜNG VÂN