Nguyên nhân chính gây ung thư hàng đầu hiện nay là khói thuốc lá

Cập nhật, 11:19, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

Theo GS. Nguyễn Chấn Hùng- Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, các nguyên nhân chính gây ung thư hàng đầu hiện nay là do khói thuốc lá; kế đến là do nếp sống, ăn uống và do bệnh nhiễm (vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng)...

Thản nhiên hút thuốc lá ngay nhà chờ xe tại Bến xe Miền Tây.
Thản nhiên hút thuốc lá ngay nhà chờ xe tại Bến xe Miền Tây.

GS. Chấn Hùng lưu ý: Ngay khói thuốc lá, nói đến hầu như ai cũng biết có hại và tưởng chỉ gây ung thư phổi mà ít ai tường trong đó chứa 75 chất gây ung thư mạnh và tạo ra đến 15 loại ung thư.

Nên bỏ thuốc lá cho mình và tránh xa khói thuốc. Có đến 1/4 số phụ nữ ung thư phổi là do hít khói thuốc lá từ đàn ông.

Hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân của nhiều loại ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, hạ họng- thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quang, tụy, dạ dày, vú.

Trong khói thuốc, không chỉ có chất nicotine ảnh hưởng đến hệ tim mạch mà còn có trên 40 loại hóa chất khác nhau gây ung thư. Nếu người hút thuốc có kèm theo nghiện rượu, thì nguy cơ mắc ung thư càng cao hơn nữa.

Người đang hút thuốc mà bỏ hút thì nguy cơ gây ung thư sẽ giảm dần theo thời gian. Những người không hút thuốc mà sống cùng với người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến hút thuốc lá như: tim mạch, hô hấp và ung thư như chính người hút, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Đây được gọi là hút thuốc thụ động.

Bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân là trách nhiệm của mọi người. Những tác hại nghiêm trọng do thuốc lá gây ra với môi trường sống, sức khỏe của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng nơi làm việc và học tập không khói thuốc và phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, việc phòng chống hành vi hút thuốc ở nơi có đông người cần phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc để bảo đảm sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: MAI ANH