Làm sao để phát hiện sớm bệnh glaucoma?

Cập nhật, 12:52, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

Mẹ tôi năm nay 67 tuổi hay bị chảy nước mắt sống, đi khám bác sĩ nói mẹ tôi bị bệnh glaucoma. Xin bác sĩ cho biết, bệnh glaucoma có phải là bệnh thiên đầu thống hay không? Làm sao để phát hiện sớm bệnh này và ai là những người phải lưu ý để đi khám bệnh sớm?

Võ Long Mai (Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình)

Trả lời: Bệnh glaucoma (tăng nhãn áp), dân gian gọi là bệnh cườm nước hay thiên đầu thống, là 1 trong 4 bệnh gây mù hàng đầu hiện nay ở nước ta, cũng như trên thế giới.

Các triệu chứng để phát hiện sớm bệnh đôi khi chỉ là chảy nước mắt khi thay đổi thời tiết, cảm giác nặng ở mắt, thấy hiện tượng sương mù trước mặt hoặc quần sáng xanh đỏ, đó là lúc nhãn áp tăng lên, hiện tượng này nhiều khi chỉ kéo dài vài phút… rối loạn điều tiết, lão thị sớm.

Nhiều bệnh nhân chỉ được phát hiện tình cờ khi được khám mắt.

Những người có yếu tố nguy cơ như sau nên đến bác sĩ nhãn khoa khám mắt định kỳ là người trên 40 tuổi, có tiền căn gia đình bị glaucoma, có bệnh mãn tính như đái tháo đường, tắc mạch do cao huyết áp, đang điều trị với corticoid tại chỗ hoặc toàn thân kéo dài, người bị cận thị hoặc viễn thị nặng…

Trong cơn cấp tính bệnh nhân thường bị đau nhức mắt nhiều, đau lan cả nửa đầu cùng bên khiến bệnh nhân muốn ói nhiều, nhìn mờ, gây mất sức.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)