Bệnh lở miệng tái phát, cách phòng và điều rị

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Tôi năm nay 43 tuổi, không biết vì sao miệng tôi thường bị loét, mặc dù tôi đã uống nhiều loại thuốc và ăn nhiều loại rau quả nhưng bệnh vẫn thường xuyên tái phát. Mỗi đợt kéo dài cả 1- 2 tuần mới hết nên ăn uống rất khó khăn. Xin bác sĩ hướng dẫn cách phòng điều trị?

Nguyễn Thị Yến

(Chánh An- Mang Thít)

Trả lời:

Viêm loét vùng niêm mạc miệng là một bệnh lành tính rất hay gặp. Bệnh xuất hiện do sức đề kháng của cơ thể giảm hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý. Tuy nhiên, chứng lở miệng còn do nhiều nguyên nhân gây nên như nhiễm khuẩn, vi rút… những người bị stress nặng và liên tục, mức độ lở miệng cũng xảy ra nhiều hơn. Bệnh cũng xảy ra ở những người bị các bệnh lý khác như tiểu đường, xơ gan, nhiễm nấm candida… Bệnh tưởng nhẹ và vô hại nhưng nhiều khi kéo dài hay tái phát và điều trị đôi lúc gặp nhiều khó khăn, việc điều trị tốt nhất là tìm ra nguyên nhân gây tình trạng này.

Để phòng ngừa chứng lở miệng, cần tránh thức ăn gây kích thích như tiêu, ớt… Cần bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B, PP và vitamin C hàng ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đừng vì loét miệng đau mà lơ là khâu vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Khi đánh răng, cần tránh mạnh tay, chà xát làm tổn thương niêm mạc miệng.

Bị lở miệng tái phát nhiều lần và khó lành bạn nên đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Khoa Răng hàm mặt) để được bác sĩ khám phát hiện nguyên nhân và điều trị dứt điểm bệnh.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)