Bị 50 lỗ thủng trong ruột vì nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó mèo

Cập nhật, 12:30, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Sốt dai dẳng 6 tháng không tìm ra nguyên nhân, bệnh nhi 2 tuổi mới đây được phát hiện nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó mèo khiến bé bị thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa – trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện HN Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
TS.BS Nguyễn Việt Hoa – trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện HN Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân nam, 2 tuổi, TP Vinh, Nghệ An bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh cho biết, sáu tháng trước, bệnh nhân sốt dai dẳng và được điều trị không khỏi.

Tuy nhiên, hai tháng gần đây bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác.

Bệnh nhi được chẩn đoán lao và được hội chẩn với cả các chuyên gia người Pháp nhưng kết quả xét nghiệm âm tính, gia đình bệnh nhân không có ai bị lao.

Tiếp theo, bệnh nhi được chuyển hướng chẩn đoán sang nhiễm giun sán và được chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

ThS.BS Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trên một đoạn ruột dài 30cm của bệnh nhi có khoảng 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm.

Hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó mèo.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa hai đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

“Bệnh phổ gặp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đây là trường hợp đặc biệt khi bệnh nhi mới 2 tuổi. Thời điểm bệnh phát từ 6 tháng trước nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân. Nếu bệnh nhi được phát hiện sớm giun sán thì điều trị sẽ tốt hơn.

Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như thế này.

Trường hợp cấp cứu như này rất hiếm do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con nên người ta rất ít nghĩ đến vì trước đến giờ y văn cũng chưa thông báo”, BS Lánh thông tin.

BS Lánh cho biết thêm, có nhiều trường hợp như thế này đến Bệnh viện Việt Đức nhưng đều ở giai đoạn muộn. Có trường hợp bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.

Theo đó, BS Lánh khuyến cáo, ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều, nên mọi người chủ quan không nghĩ đến bệnh cảnh ấu trùng giun tròn.

Nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng lạc vật chủ sẽ lạc vào người gây bệnh. Do đó, cần quản lý và chăm sóc chó, mèo, vật nuôi tại gia đình, trong cộng đồng, dân cư.

Theo Nhân dân