Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh cúm

Cập nhật, 13:29, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Trong những tuần gần đây, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận được báo cáo của các địa phương về các chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại cộng đồng, bệnh viện và đã có trường hợp tử vong do vi rút cúm A/H1N1.

Bên cạnh đó là thời điểm giao mùa, đi lại và tụ tập đông người trong dịp hè là điều kiện thuận lợi cho bệnh cúm lây lan, bùng phát.

Nhằm chủ động phòng chống cúm, không để lan rộng, kéo dài, lây nhiễm chéo, Viện Pasteur vừa yêu cầu khẩn sở y tế 20 tỉnh- thành khu vực phía Nam “tăng cường giám sát, phòng chống bệnh cúm”.

Cụ thể sở y tế chỉ đạo các bệnh viện phát hiện, cách ly, lấy mẫu, điều tra dịch tễ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút (bao gồm sốt đột ngột trên 38oC, khó thở, có hình ảnh X-quang của viêm phổi...).

Các bệnh viện phải thông báo ngay cơ quan y tế dự phòng/trung tâm kiểm soát bệnh tật để phối hợp điều tra, xử lý, vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Các đơn vị thường xuyên kiểm soát chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây nhiễm chéo.

Bên cạnh truyền thông đến người dân, cơ sở y tế cần nhấn mạnh các biện pháp phòng chống cúm như: vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh cúm, người dân và cán bộ y tế nên đi tiêm ngừa cúm, khi mắc cúm thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị thích hợp.

TƯỜNG VÂN