Sử dụng vitamin C ra sao để đạt hiệu quả tốt?

Cập nhật, 13:28, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Tôi thường xuyên bị cảm cúm, nhất là những khi trời lạnh hoặc đi ra ngoài mưa. Tôi được biết, sử dụng vitamin C thì sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại các bệnh cảm cúm thông thường. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi phải sử dụng vitamin C như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Trần Minh Anh Vũ (Hòa Hiệp- Tam Bình)

Trả lời: Đúng như bạn nói, vitamin C có chức năng miễn dịch giúp tăng sức đề kháng cơ thể, hạn chế sự phát triển của siêu vi trùng thường gặp là chứng cảm cúm. Ngoài ra vitamin C cũng là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa rất mạnh có tác dụng chống lão hóa, giúp đẹp da hạn chế các bệnh do thoái hóa gây ra, ngăn ngừa ung thư.

Trong bữa ăn nếu có vitamin C sẽ làm tăng hấp thu chất sắt thường gặp trong cộng đồng. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi như cam, chanh, quít, sơ ri, cóc, ổi, bưởi, táo, xoài, dưa hấu, đu đủ,… và có hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, rau cải, cà chua, khoai tây…

Mỗi ngày chúng ta chỉ cần 70- 100mg vitamin C, tức là ăn khoảng 100- 200g trái cây các loại mỗi ngày hoặc 200- 300g rau tươi là đủ cho đến thừa nhu cầu vitamin C cần thiết một cách an toàn nhất. Thỉnh thoảng bạn ngậm thêm vài viên vitamin C như kẹo để tăng sức đề kháng cũng tốt.

Các loại thuốc bổ chứa vitamin C thường được khuyên uống vào buổi sáng vì vitamin C giúp chúng ta tỉnh táo hơn nhưng cũng có thể làm mất ngủ nếu dùng liều cao và gần giờ ngủ. Vitamin C ít tích lũy trong cơ thể và lượng dư thừa có thể thải qua nước tiểu nên ít gây ngộ độc cấp.

Tuy nhiên, nếu dùng liều cao lâu ngày, trên một số cơ địa có thể tạo sỏi oxalat hoặc sỏi thận urat, đi lỏng, rối loạn tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu, giảm hấp thu vitamin B12 gây thiếu máu hồng cầu…

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)