Quyết liệt kiểm soát dịch cúm A/H1N1

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

 

Bác sĩ khuyên người dân cần đeo khẩu trang nơi đông người để bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh hô hấp.Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Bác sĩ khuyên người dân cần đeo khẩu trang nơi đông người để bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh hô hấp.Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Báo cáo cho thấy 2 trường hợp có xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1 trong 6 bệnh nhân là người các địa bàn trong tỉnh Vĩnh Long đang điều trị bệnh tại một trung tâm y tế (TTYT) trong đầu tháng 6 này.

Mắc cúm A/H1N1 khi đi điều trị bệnh

Lúc 10 giờ 15 phút ngày 8/6/2018, TTYT TX Bình Minh báo tại phòng 2.03 Khoa Nội nhiễm có 6 trường hợp sốt cao, ho khi đang nằm viện điều trị các bệnh lý nội khoa mãn tính như: cao huyết áp, rối loạn tiền đình, đau nhức khớp...

Cụ thể bệnh nhân N.T.M.B. (sinh 1965, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), nhập viện ngày 3/6 với chẩn đoán tăng huyết áp.

Vào Khoa Nội nhiễm tiếp tục được chẩn đoán tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, viêm dạ dày. Đến ngày 7/6, bệnh nhân sốt 400C, ho, mệt, uể oải. X-quang cho thấy bệnh nhân thâm nhiễm 2 bên đáy phổi.

Cùng ngày 3/6, bệnh nhân N.T.T. (sinh 1934, ngụ xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đưa vào cơ sở y tế này với chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Ngày 7/6, bệnh nhân sốt, ho, diễn tiến tăng dần ngày sau đó khi sốt lên 39,50C, ho nhiều, lừ đừ, ăn kém. Bệnh nhân trên được chuyển Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ với chẩn đoán viêm phổi- theo dõi nhiễm trùng huyết.

Cùng với 2 bệnh nhân này, trong các ngày từ 1-8/6, TTYT TX Bình Minh cũng tiếp nhận 4 nữ bệnh nhân ngụ ở TX Bình Minh, Tam Bình đến điều trị bệnh mãn tính và có kèm các dấu hiệu nghi nhiễm cúm: viêm phế quản, nhiễm siêu vi, sốt cao, ho khan, có người thâm nhiễm 2 bên đáy phổi...

TTYT TX Bình Minh báo cáo với Sở Y tế về tình hình nghi ổ dịch cúm tại đơn vị. Trong ngày 8- 9/6, Sở Y tế đã đến cơ sở y tế này giám sát, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh nói trên.

Ngành chuyên môn tiến hành cách ly, theo dõi chặt chẽ và điều trị tích cực các bệnh nhân; sát khuẩn tại cơ sở và vệ sinh phòng bệnh bằng cloramine B 25%. Lấy mẫu bệnh phẩm bệnh nhân Nguyễn Thị M.B. (sinh 1965) gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm. Kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Riêng bệnh nhân N.T.T. (sinh 1934) chuyển sang Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được cách ly điều trị tích cực. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được lấy gửi Viện Pasteur Hồ Chí Minh xét nghiệm và kết quả cũng dương tính cúm A/H1N1.

Phối hợp nắm thông tin phía Cần Thơ, Sở Y tế cho biết bệnh nhân 84 tuổi bị cúm A/H1N1 vẫn đang điều trị tích cực, sau khi đã hết sốt, bớt ho. Còn các bệnh nhân tại địa phương có hướng hồi phục dần, tiếp xúc tốt, hết sốt, bớt ho, đau ngực giảm...

Triển khai quyết liệt kiểm soát dịch bệnh

Tới ngày 13/6, Sở Y tế thông tin 3 trong 6 ca bệnh đã xuất viện, 2 trường hợp điều trị tại Bình Minh và 1 trường hợp điều trị tại TP Cần Thơ đã chuyển biến tốt và sẽ xuất viện.

Trong chỉ đạo khẩn tình hình, Sở Y tế yêu cầu đơn vị trực thuộc tiếp tục cách ly bệnh nhân cúm A/H1N1, theo dõi điều trị tích cực ở phòng bệnh riêng. Các bệnh nhân còn lại theo dõi, điều trị chung phòng trong khu vực tách biệt với các phòng khác để tránh lây nhiễm và lây nhiễm chéo.

Bệnh cúm mùa là do vi rút cúm gây ra. Ở nước ta các tuýp gây bệnh cúm mùa gồm cúm A/H1N1, H3N2 và cúm B. Cúm mùa lây truyền từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long, thống kê các ca mắc cúm trên địa bàn tỉnh đầu năm đến nay giảm 28% so cùng kỳ năm trước.

Trong văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện trực thuộc và TTYT tuyến huyện về tăng cường phòng chống dịch bệnh tại tỉnh, Sở Y tế nhận định diễn biến phức tạp của sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A/H1N1... trên cả nước, trong đó có tỉnh Vĩnh Long; “đặc biệt là 6 ca bệnh cúm tại TTYT TX Bình Minh”.

Sở yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh. Đi kèm là kiểm tra giám sát, tổng hợp thông tin, báo cáo, dự phòng dịch bệnh. Phối hợp truyền thông đại chúng và truyền thông cơ sở phòng chống dịch bệnh về vệ sinh cá nhân, ăn chín uống chín, đảm bảo an toàn thực phẩm, sử dụng nước sạch... bảo vệ sức khỏe người dân.

Ổ dịch cúm và các dấu hiệu nghi nhiễm cúm A/H1N1 với 6 bệnh nhân tại tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Mặc dù có thể tự hết hoặc điều trị tại nhà cũng khỏi, tuy nhiên không vì thế mà nhiều người chủ quan khi mắc cúm. Cúm A/H1N1 rất nguy hiểm với đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai, người già từ trên 65 tuổi, người có bệnh mãn tính đái tháo đường, tăng huyết áp, suy hô hấp hay các bệnh về tim mạch.

 

Các việc cần làm để phòng tránh cúm:

+ Vệ sinh cá nhân thường xuyên rửa tay sạch sẻ bằng xà phòng và nước sạch.

+ Tránh tối đa việc đưa tay lên chùi mũi, miệng, thường xuyên súc rửa mắt mũi bằng nước muối sinh lý.

+ Hạn chế đến nơi đông người, nơi xảy ra dịch, đến nơi đông người phải mang khẩu trang.

+ Đối tượng có bệnh lý mãn tính, người già trên 65 tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai hạn chế tiếp xúc với người có bệnh đường hô hấp cấp tính.

+ Do đã có vắc xin phòng bệnh cúm, người dân nên tiêm ngừa vì đây là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

 

 

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN