Làm thế nào để biết huyết áp thấp và huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Cập nhật, 11:50, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để biết mình bị huyết áp thấp? Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Trần Thùy Dung (Vũng Liêm)

Ở người bình thường, chỉ số huyết áp trung bình là 12/80mmHg, vì vậy lúc nghỉ ngơi thoải mái mà chỉ số huyết áp vẫn thấp hơn mức trên, nặng hơn là dưới 90/60mmHg thì có thể gọi là huyết áp thấp.

Tuy nhiên, để đánh giá có bị huyết áp thấp hay không phải đo huyết áp đúng quy định. Lưu ý khi đo huyết áp phải ngồi thẳng với bàn chân thư giãn trên bề mặt rắn, cánh tay để thẳng trước mặt, thư giãn trên một bề mặt và không để tay giơ cao trong không khí. Không được ăn mặn, hút thuốc trước khi đo vì sẽ làm cho số đo huyết áp không chính xác.

Một số triệu chứng có thể giúp nhận diện được tình trạng huyết áp thấp, đó là choáng váng, chóng mặt, người khó chịu, bứt rứt, cảm giác đói lả, mệt mỏi, buồn nôn, ra mồ hôi nhưng cảm thấy lạnh, thở mạnh khi làm việc nặng.

Các triệu chứng này có khi khá rầm rộ trong những trường hợp huyết áp thấp cấp tính làm bệnh nhân rất mệt mỏi và phải nhập viện, nhưng cũng có trường hợp chỉ hoa mắt chóng mặt thoáng qua hay cơ thể chỉ hơi khó chịu một chút đối với người huyết áp thấp mạn tính.

Có 2 tình trạng huyết áp thấp: Thứ nhất, huyết áp cấp hay xảy ra với những bệnh nhân cấp cứu vì chấn thương gây mất máu nhiều, tiêu chảy mất nước, suy tim hay bệnh nội khoa khác.

Thứ hai, huyết áp mạn tính (huyết áp thường xuyên thấp hơn 100mmHg đối với huyết áp tối đa). Bệnh nhân có thể có hoặc không có bất kỳ một sự khó chịu nào.

Nếu bệnh nhân rơi vào tình trạng hạ huyết áp cấp thì rất nguy hiểm và cần được nhập viện để được điều trị ngay bởi tụt huyết áp đột ngột mà không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

Còn tình trạng huyết áp thấp mạn tính thì hầu như không quá nguy hiểm. Tình trạng này hay xảy ra ở những người làm việc quá sức, bị stress, rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng, đái tháo đường…

Do đó, nếu tình trạng hạ huyết áp mạn tính kéo dài và gây nhiều khó chịu, thậm chí phải nhập viện cấp cứu thì người bệnh nên tới khám tại các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)