Cứu sống 8 người trong một gia đình bị ngộ độc nấm lạ

Cập nhật, 19:37, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)
Do hái nhầm nấm lạ để nấu canh ăn, chị Sâu cùng 7 người con đã phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: VOV
Do hái nhầm nấm lạ để nấu canh ăn, chị Sâu cùng 7 người con đã phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: VOV

Sáng 16/6, trao đổi với phóng viên TTXVN, Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, xác nhận: "Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời 8 người trong một gia đình thoát khỏi nguy kịch, trong một vụ ngộ độc do ăn thức ăn nấu với nấm lạ chưa rõ chủng loại. Sự việc xảy ra ngày 14/6, tại xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ".

Vào chiều 14/6, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ tiếp nhận 8 ca ngộ độc trong cùng một gia đình do ăn canh có nấu với nấm lạ. Các nạn nhân được xác định là chị Tráng Thị Sâu (sinh năm 1989, trú tại bản Vàng Lếch, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ) và 7 người con, trong đó cháu lớn tuổi nhất sinh năm 2007, cháu nhỏ nhất sinh năm 2015. 

Trước đó, sáng 14/6, khi chuẩn bị bữa ăn nấu cho gia đình, chị Sâu đi hái nấm ở gần nhà để về chế biến, nấu món canh. Sau bữa cơm khoảng 30 phút, chị Sâu cùng 7 người con được người dân trong bản phát hiện trong tình trạng có dấu hiệu bị ngộ độc (buồn nôn, mệt mỏi…), nên đã nhanh chóng đưa đến Trạm y tế xã Nậm Tin để cấp cứu. Tại đây, sau khi được gây nôn các nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ để tiếp tục khám, điều trị. 

Tại Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ, do các nạn nhân vẫn còn các biểu hiện kích thích, mệt mỏi. Riêng chị Sâu ăn khá nhiều nấm, có dấu hiệu bệnh lý phức tạp nên đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế đã tiến hành điều trị tích cực, hồi sức, bổ sung uống than hoạt tính và các loại thuốc chống xâm nhiễm. Đến thời điểm hiện tại cả 8 người đều đã tỉnh táo trở lại, không còn nguy kịch và được xuất viện về với gia đình. 

Theo chị Sâu kể lại, do có nhiều nấm mọc gần đống củi và đống rơm gần nhà, lai có hình dạng gần giống với nấm rơm, nghĩ là ăn được, không độc hại nên đã hái về nấu canh cho gia đình cùng ăn và dẫn đến sự việc này. Hiện các cán bộ Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ đã lấy mẫu nấm gây ngộ độc này mang đi kiểm nghiệm để xác định chủng loại. Đồng thời sử dụng hình ảnh của loại nấm này để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trên địa bàn nhằm tránh các trường hợp ngộ độc tương tự xảy ra.

Theo Hải An-Vũ Lợi (TTXVN)