Bệnh đau nửa đầu từng cơn

Cập nhật, 13:11, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Hiện tôi đang bị đau đầu liên tục (2 năm trước cũng bị đau nhẹ), ngoài ra còn bị khó nói và diễn tả không hệ thống được; đi đứng loạng choạng; tay trái mất cảm giác, trí nhớ suy giảm. Mỗi lần đau là đừ người không biết gì. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi phải đi khám và điều trị ở đâu?

Phạm Thanh Hải (Bình Tân)

Trả lời: Triệu chứng đau đầu có thể gặp trong nhiều bệnh, tuy nhiên với các triệu chứng bạn kể có thể là đau đầu Migraine.

Migraine là bệnh đau nửa đầu từng cơn theo nhịp mạch, cường độ thay đổi, có tính chu kỳ. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, khoảng 18% nữ và 6% nam ở độ tuổi từ 30- 45 tuổi hay bị bệnh này.

Bệnh gồm 2 loại chính: Migraine tiền triệu và Migraine không tiền triệu. Migraine tiền triệu chiếm khoảng 10% các trường hợp. Bệnh nhân có giai đoạn tiền triệu kéo dài từ vài phút tới 30 phút, xảy ra trước cơn đau với các triệu chứng về rối loạn thị giác. Các triệu chứng ít gặp hơn là tê tay, tê một bên mắt, mất ngôn ngữ thoáng qua. Khi các triệu chứng trên biến mất thì cơn đau xuất hiện với các đặc tính điển hình.

Cơn đau Migraine có khởi phát thường một bên đầu, sau đó có thể lan sang 2 bên. Cơn đau theo nhịp mạch và bệnh nhân có cảm giác động mạch thái dương đập mạnh. Cường độ đau tăng dần và dữ dội hơn, cơn đau kéo dài từ 4- 72 giờ. Bên cạnh cơn đau, bệnh nhân còn có thể có các triệu chứng đi kèm như sợ ánh sáng, sợ tiếng động, buồn nôn và có thể nôn. Bệnh nhân vào nơi tối và yên tĩnh thì có thể bớt đau.

Bạn có thể đến khám tại phòng khám Nội Thần kinh- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để được các bác sĩ khám và tư vấn cụ thể hơn.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm TT-GDSK Vĩnh Long)