Tăng huyết áp có ảnh hưởng đến thị lực?

Cập nhật, 14:13, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Tôi năm nay 56 tuổi, bị tăng huyết áp, đang dùng thuốc hạ huyết áp, gần đây mắt hay bị nhức, có khi nhìn thấy mờ. Xin bác sĩ cho biết, tăng huyết áp có ảnh hưởng tới mắt không và ảnh hưởng như thế nào? Có cách nào phòng ngừa?

Nguyễn Đình Tuấn (Quới An- Vũng Liêm)

Trả lời:

Tăng huyết áp ảnh hưởng tới nhiều cơ quan như tim, thận, não và mắt. Tăng huyết áp sẽ tác động lên đáy mắt, mức độ tác động phụ thuộc vào mức độ tăng huyết áp.

Có 3 loại tổn thương chính như xơ cứng động mạch võng mạc, bệnh lý động mạch do tăng huyết áp, bệnh võng mạc tăng do tăng huyết áp ác tính: phình động mạch, giãn tĩnh mạch, phù võng mạc, đặc biệt trong nhiễm độc thai nghén do tăng huyết áp phối hợp với bệnh thận.

Nguy hiểm là tắt động mạch trung tâm võng mạc gây giảm thị lực. Nếu không kịp thời điều trị dây thần kinh thị giác sẽ bị thoái hóa, mắt sẽ bị mù vĩnh viễn. Vì vậy, khi nghi ngờ bị tắc động mạch trung tâm võng mạc nhất thiết phải đưa ngay người bệnh tới bệnh viện mắt để được các bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh này bằng cách kiểm soát huyết áp, uống thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập. Nếu huyết áp không giảm thì phải khám lại để được điều chỉnh hoặc thay thuốc.

Vì vậy, anh nên khám ngay tại Bệnh viện Mắt của tỉnh để được các bác sĩ thăm khám soi đáy mắt và kiểm tra huyết áp, từ đó mới có hướng dẫn dùng thuốc thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)