Hiểu nhầm về "sinh con thuận tự nhiên"

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

“Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngả âm đạo) chứ không phải sinh tại nhà. Việc sinh con tại nhà rất nguy hiểm vì không kiểm soát được những tai biến, có thể tử vong”- Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi- Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh)- cho biết tại buổi họp báo sáng 15/3 để làm rõ thông tin mẹ con sản phụ tử vong do tự sinh con tại nhà.

Một ca sinh khó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã được chỉ định phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ lẫn con.
Một ca sinh khó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã được chỉ định phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ lẫn con.

Không có vụ mẹ, con tử vong khi sinh con tại nhà

Ngày 14/3/2018, một thông tin được lan truyền trên Facebook khiến nhiều người cảm thấy vô cùng xót xa.

Đó là việc một sản phụ và thai nhi ở Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) tử vong do sản phụ quyết định tự sinh tại nhà, không cần sự giúp đỡ của cán bộ y tế. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt, không được sơ cấp cứu kịp thời, nên dẫn đến cả mẹ con đều tử vong.

Sáng 15/3/2018, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo ở Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định không có vụ tử vong nào ở Quận 2 liên quan đến "sinh con thuận tự nhiên" như thông tin xôn xao 2 ngày qua trên mạng xã hội. Hiện Bộ Y tế đang mở rộng xác minh vụ việc trên toàn TP Hồ Chí Minh. 

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc sinh con tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, tai biến. Bởi khi xảy ra tai biến, nếu thai nhi và sản phụ không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cả
hai mẹ con.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế)- cho biết nếu xảy ra trường hợp sản phụ "sinh con thuận theo tự nhiên" tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người. Đồng thời, ông cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.

Không nên sinh đẻ tại nhà

Chị Nguyễn Thanh Ngân ở xã Thành Trung (Bình Tân) cho biết, khi sinh con thứ 2, chị định sinh thường song trong quá trình sinh, dù được nữ hộ sinh hướng dẫn cách thở rặn lấy hơi nhưng chị bị kiệt sức. Do đó, bác sĩ quyết định mổ ngay để tránh trường hợp bé bị ngợp sau sinh.

“Sinh con ở bệnh viện an tâm biết bao. Vậy mà có kẻ cổ súy theo phong trào sinh con thuận tự nhiên tại nhà. Quá nguy hiểm!”- chị Ngân nói.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi- Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ- khẳng định trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” tại nhà là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học.

Bác sĩ cho biết “trào lưu” này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé sau khoảng 3- 10 ngày, thậm chí là 2 tuần.

Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thích nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress, giúp trẻ nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai.

Tự nhận mình là bác sĩ “thuận tự nhiên”, bác sĩ N.T.S. bức xúc viết trên Facebook cá nhân: “Nước ngoài họ sinh tại nhà, trong hồ nước. Nhưng là có bác sĩ sản khoa bên cạnh. Ôi.

Thế là họ cắt bác sĩ đi, nói rằng ở nước ngoài 2 vợ chồng tự đẻ “thuận tự nhiên” tại nhà (?) Nên có cái vụ bé sơ sinh rách đầu do bà nội dùng dao đỡ đẻ!!!

Chứ không phải “thuận tự nhiên” theo kiểu là để cái nhau thai 5 ngày cạnh đứa bé. Trời ơi, cái thứ đó nó như thịt, như cá... nó ươn sình lên, rồi một đống vi khuẩn bâu vào đó. 5 ngày rốn sạch hồng tự nhiên ha? Cũng may là bé không sao…”

TS, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho rằng, ngay từ khi mang thai, người mẹ phải đến cơ sở y tế để được theo dõi, kiểm soát và lựa chọn hình thức sinh phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con. 

Bác sĩ khuyến cáo các thai phụ không nên sinh con tại nhà vì có nhiều nguy cơ, tai biến y khoa mà sản phụ không lường trước được, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Một ca sinh có thể xảy ra rất nhiều điều bất trắc cho cả mẹ và con...

Trong quá trình sinh, các biến chứng có thể xảy ra do các bệnh lý tiềm ẩn của mẹ như tiền sản giật, nhau cài răng lược hoặc thai ở ngôi ngược, băng huyết sau sinh có thể dẫn đến tử vong sau 30 phút nếu không được cấp cứu kịp thời, ngạt ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng cả mẹ và con do môi trường không đảm bảo vô khuẩn, nhiễm trùng rốn trẻ...

Những biến chứng này chỉ có thể được can thiệp kịp thời nếu có sự hỗ trợ của các phương tiện y khoa và cán bộ y tế.

TS, bác sĩ Vũ Bá Quyết- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương- bức xúc: “Cả thế giới đang nâng tỷ lệ sinh đẻ an toàn thông qua các biện pháp như sàng lọc tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ cho mẹ, đưa thai phụ tới sinh tại cơ sở y tế, tiêm vắc xin ngừa bệnh tật cho trẻ... Không thể để các bà mẹ cả tin kéo lùi văn minh, kéo lùi sức khỏe như vậy”.

Các bác sĩ khẳng định, sản phụ đến viện sinh nở luôn được bác sĩ xử trí “tuân theo tự nhiên”. Đó là để cho người mẹ đủ ngày đủ tháng, khi chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. Sản phụ muốn đẻ mổ sớm cũng không được bác sĩ đồng ý.

“Tự nhiên” là sau khi sinh em bé cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Chỉ những trường hợp khó như thai to, thai ngược, mẹ có bệnh lý… bác sĩ mới có can thiệp phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ lẫn con.

Đầu tháng 3/2018, một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng lên mạng chia sẻ về cuộc sinh nở “thuận theo tự nhiên” với hình ảnh chậu bánh nhau thai để bên cạnh đứa trẻ sơ sinh 6 ngày.

Ngay khi đó, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ bác sĩ nâng cao, giúp đảm bảo an toàn ca sinh và chăm sóc thai phụ, thai nhi tốt hơn.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG