40 phút với ca phẫu thuật cho cụ bà 93 tuổi

Cập nhật, 15:32, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

 

Bệnh nhân Thạch Thị Hiên được điều trị và chăm sóc hậu phẫu.
Bệnh nhân Thạch Thị Hiên được điều trị và chăm sóc hậu phẫu.

Các bác sĩ Khoa Ngoại– Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long vừa phẫu thuật cho bệnh nhân Thạch Thị Hiên (93 tuổi, xã Hựu Thành) với chẩn đoán lâm sàng “thủng tạng rỗng/bệnh nhân lão suy”.

Hôm 7/10, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện với triệu chứng: bụng gồng cứng, ấn vào đau khắp, đau đột ngột vùng thượng vị, có cảm ứng phúc mạc...

Sau khi giải thích với người nhà về tình trạng bệnh phức tạp, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bích Chi và ê kíp đã trực tiếp phẫu thuật và quá trình chỉ diễn ra ngắn (40 phút) do bệnh nhân lớn tuổi. Mổ kiểm tra ổ bụng thấy có dịch đục, có lỗ thủng tiền môn vị trên nền loét mềm... Tiến hành cắt ổ loét, rửa giải phẫu bệnh lý, đặt 3 ống dẫn lưu.

4 ngày sau phẫu thuật, hiện tiên lượng bệnh nhân trung bình; bệnh nhân đã được rút ống dẫn lưu, giao tiếp, ăn súp, uống sữa.

Tại bệnh viện trong nhiều trường hợp phẫu thuật, bác sĩ nói thường trong tuần có 2-3 ca mổ bệnh nhân trên 90 tuổi. Nên yêu cầu cần chính xác, kịp thời trong chẩn đoán, phẫu thuật, và sự hợp tác của người nhà khi bác sĩ giải thích, tư vấn tình trạng bệnh để quá trình điều trị tốt hơn.

Tin, ảnh: MINH THÁI