Thêm cơ sở chuyên khoa, thêm chăm sóc y tế tích cực

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Bệnh viện chuyên khoa Mắt tỉnh Vĩnh Long hoạt động từ tháng 1/2017, đến 27/2 vừa qua- ngày Thầy thuốc Việt Nam, với việc khánh thành và bàn giao khu khám và điều trị nội trú, đã chính thức ghi đây là cơ sở y tế chuyên khoa thứ 3 tại tỉnh.

Qua đó, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh đến thăm khám bệnh, bảo vệ sức khỏe về mắt.

Người dân đến thăm khám, điều trị bệnh mắt tại bệnh viện mới.
Người dân đến thăm khám, điều trị bệnh mắt tại bệnh viện mới.

Báo cáo trong tháng 2 của bệnh viện: đã có gần 2.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó hơn 700 lượt bệnh nhân khám BHYT. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải- Giám đốc Bệnh viện cho biết, khi cơ sở hoàn thiện các mặt hoạt động, số bệnh nhân cả trong và ngoài tỉnh đến thăm khám, phẫu thuật các bệnh về mắt sẽ tăng lên.

Có bệnh viện chuyên khoa, nhiều bà con trong ngoài tỉnh ngay khi đến khám điều trị các bệnh về mắt cho mình đã cảm thấy “phấn khởi hơn chứ, vì là cơ sở chuyên về mắt”. Thực tế, khu làm thủ tục khám bệnh BHYT lúc nào cũng đông đúc bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, trước đó bệnh viện đi vào hoạt động trên cơ sở vật chất khiêm tốn. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh và ngành y tế, các ngành chức năng liên quan, Công ty TNHH The Heus và Quỹ Chăm sóc mắt Hà Lan (ECF) đã tài trợ để cải tạo và mở rộng 8 phòng bệnh tại bệnh viện.

Đây là điều kiện để bệnh viện dần hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân.

Theo đó, với cơ sở vật chất mới và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, giai đoạn 2017-2019, đơn vị sẽ được hỗ trợ và tiến hành các hoạt động gồm: cung cấp trang thiết bị để mở 2 đơn vị khúc xạ, tập huấn cho nhân viên y tế trường học và nhân viên sức khỏe cộng đồng, tổ chức các đợt khám mắt sàng lọc cho học sinh và người lớn tuổi để kịp thời phòng chống các bệnh về mắt có thể phòng tránh được.

Thông tin tại ngày khánh thành và bàn giao 8 phòng khám và điều trị nội trú của bệnh viện, Công ty TNHH The Heus đã quyết định tài trợ cho dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt tại tỉnh Vĩnh Long” trong 10 năm (2016- 2025) với số tiền cam kết hỗ trợ là 280.000 USD.

Công ty sẽ luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đơn vị y tế trong tỉnh để hỗ trợ giải quyết các vấn đề sức khỏe về mắt cho người dân địa phương, đặc biệt là người dân nghèo và các đối tượng dễ bị các bệnh về mắt như học sinh, người già.

Bác sĩ Lê Minh Phương- Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp- Chỉ đạo tuyến thuộc Bệnh viện chuyên khoa Mắt tỉnh Vĩnh Long- thông tin thêm, đây sẽ vừa là cơ sở điều trị, vừa hỗ trợ kỹ thuật cho y tế tuyến dưới và cũng vừa là đầu mối xây dựng, tổ chức chăm sóc mắt ban đầu cho người dân địa phương.

Qua đó sẽ giúp duy trì tổ chức mạng lưới chăm sóc mắt ban đầu từ tỉnh tới cơ sở bền vững hơn như đã làm từ lâu với các đơn vị, tổ chức hỗ trợ tỉnh nhà.

Vẫn đang trong quá trình hoàn thiện cả về trang thiết bị y tế lẫn nhân lực, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải tin tưởng sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với ngành y tế và đơn vị, nhằm đưa hoạt động chăm sóc y tế tại địa phương ngày một phát triển.

“Ngoài tiếp tục bổ sung, đào tạo nhân sự, chúng tôi đã tham mưu sở để trình tỉnh đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại: máy phẫu thuật Phaco, máy chụp cắt lớp võng mạc (OCT), máy đo công suất thủy tinh thể nhân tạo (IOL master)... để phục vụ bảo vệ, chăm sóc, điều trị về mắt cho bà con tốt hơn.

Tại lễ bàn giao khu khám điều trị nội trú, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- đã trân trọng ghi nhận đóng góp quý báu của đơn vị tài trợ và tin tưởng cơ sở y tế cùng các tổ chức liên quan sẽ thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân về mắt.

 

Với nhiều dự án hỗ trợ, tài trợ của các đơn vị, tổ chức phi chính phủ, trong 2 năm qua, đã có rất nhiều lớp tập huấn chuyên môn bảo vệ và chăm sóc mắt cho cán bộ y tế, giáo viên. Chương trình khúc xạ học đường đã khám mắt cho gần 32.000 học sinh; có gần 3.500 người được khám sàng lọc các bệnh về mắt, trong đó hơn 2.400 người nghèo được phẫu thuật mắt.

 

  • ™Bài, ảnh: MINH THÁI