Cơ quan y tế không khói thuốc- Hình ảnh đẹp cho cộng đồng

Cập nhật, 14:14, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

Điều 11 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (có hiệu lực từ 1/5/2013) quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại các cơ sở y tế. Thế nhưng thực tế tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế nói riêng, và cơ quan y tế nói chung vẫn xảy ra. Đáng buồn là trong số những người hút thuốc còn có cả nhân viên y tế.

Mô hình “Môi trường không khói thuốc” trong bệnh viện đang được xây dựng và rất cần thân nhân người bệnh và y- bác sĩ chấp hành nghiêm. Ảnh: LÊ HIẾU (TP Vĩnh Long)
Mô hình “Môi trường không khói thuốc” trong bệnh viện đang được xây dựng và rất cần thân nhân người bệnh và y- bác sĩ chấp hành nghiêm. Ảnh: LÊ HIẾU (TP Vĩnh Long)

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người, trong đó có các bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch, bệnh hô hấp…

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút mà người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

Cơ quan y tế là nơi chăm sóc sức khỏe con người, tuyên truyền kiến thức phòng bệnh giúp mọi người hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh.

Hơn bất kỳ nơi nào, các cơ quan y tế phải đi đầu trong thực hiện môi trường làm việc không thuốc lá, nhằm đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, người nhà người bệnh và cả nhân viên y tế.

Cơ quan y tế còn đảm nhận chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá cho người bệnh, thân nhân người bệnh và cộng đồng.

Người làm trong các cơ quan y tế phải hiểu và nêu gương trong thực hiện các quy định không hút thuốc lá tại cơ sở y tế cũng như ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình bằng việc không hút thuốc lá.

Cán bộ, nhân viên y tế hút thuốc sẽ làm giảm hình ảnh đẹp của người thầy thuốc, và tất nhiên việc tuyên truyền giáo dục, khuyến khích mọi người bảo vệ sức khỏe cũng không còn hiệu quả.

Chính vì vậy, cho dù luật có quy định cấm hút thuốc lá ở cơ sở y tế hay không thì với nhiệm vụ chăm lo sức khỏe con người, cơ quan y tế nói chung và cơ sở y tế nói riêng đương nhiên là nơi không có khói thuốc lá, cán bộ, nhân viên cơ quan y tế phải là người không hút thuốc lá hoặc ít ra không được hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

Tuy nhiên, thực tế tại cơ quan y tế hiện nay vẫn còn nhân viên y tế (nam) hút thuốc lá. Họ thường tụ lại ở góc hành lang, ban công, cầu thang hoặc căng tin để uống trà, cà phê và hút thuốc lá trước giờ vào làm, giờ giải lao tại các cuộc hội họp, tập huấn; thậm chí nhiều người còn hút thuốc cả trong phòng làm việc, trong cơ quan khi có nhiều người.

Nhiều người không hút thuốc hay những nữ đồng nghiệp rất khó chịu vì mùi thuốc lá nhưng thường không nói ra mà chỉ biết tự tránh đi nơi khác, bởi trong số những người hút có cả lãnh đạo.

Còn rộng ra phạm vi ngoài khuôn viên cơ quan y tế, thì hình ảnh cán bộ y tế hút thuốc không phải là ít. Thậm chí không ít người làm trong cơ quan y tế, trước mặt người bệnh thì mạnh miệng tuyên truyền, sau lưng thì phì phèo điếu thuốc.

Cán bộ, nhân viên y tế còn hút thuốc lá, không gương mẫu bỏ thuốc lá thì tại cơ sở y tế chắc chắn còn người bệnh và người nhà người bệnh hút thuốc lá.

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá về cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại các cơ sở y tế, hiện các cơ quan y tế đều đã triển khai thực hiện các quy định cơ sở y tế không thuốc lá.

Hàng năm nội dung không hút thuốc được đưa vào nội quy, quy chế cơ quan và là một trong những tiêu chí bình xét, đánh giá viên chức, công đoàn viên, đảng viên, chuẩn văn hóa của tổ chức, cơ quan,…

Ngoài ra, tổ chức công đoàn tại các cơ quan y tế còn vận động công đoàn viên ký cam kết không hút thuốc lá, bỏ hút thuốc lá, tuyên dương những gương điển hình bỏ thuốc lá.

Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long ngày 29/3/2016 cũng yêu cầu cấp ủy Đảng các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; vận động khuyến khích người hút thuốc lá tự bỏ thuốc lá.

Thế nhưng tình trạng hút thuốc lá và nhân viên y tế hút thuốc lá tại cơ sở y tế vẫn còn. Thực tế cũng chưa thấy ai bị xử phạt vì hút thuốc lá hoặc xem xét việc hút thuốc lá là một tiêu chí để xếp loại, đánh giá công chức, viên chức hàng năm.

Thuốc lá độc hại thế nào cán bộ, nhân viên y tế là người hiểu hơn ai hết. Thế thì tại sao cán bộ, nhân viên y tế vẫn hút thuốc?

Chưa có khảo sát cụ thể về tỷ lệ cán bộ, nhân viên y tế hút thuốc ở Vĩnh Long, nhưng qua kết quả nghiên cứu của Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) năm 2015, cho thấy có khoảng 21% nhân viên y tế toàn TP Hồ Chí Minh hút thuốc lá, cộng với quan sát thực tế tại các cơ sở y tế cũng đủ để chúng ta liên tưởng rằng số nhân viên y tế còn hút thuốc lá ở tỉnh ta cũng không ít.

Vĩnh Long đang tích cực triển khai các hoạt động Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế, trong đó có nhiều hoạt động truyền thông, xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị không thuốc lá.

Biết rằng, trong thuốc lá có chất gây nghiện, muốn bỏ thuốc lá không phải một sớm một chiều, hút thuốc lá cũng là một quyền riêng tư của mỗi người, nhưng một khi tác hại của thuốc lá với sức khỏe, kinh tế- xã hội và môi trường được chứng minh ngày càng nhiều hơn, và quy định cấm hút thuốc lá được triển khai ở nhiều nơi thì với vai trò chăm lo sức khỏe cộng đồng, cơ quan y tế, cán bộ nhân viên ngành y tế phải là nơi gương mẫu thực hiện, không chỉ là thực thi các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá mà còn bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho người bệnh, tạo môi trường trong lành, cũng là xây dựng hình ảnh đẹp của cơ quan, của những người chuyên chăm lo sức khỏe con người.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt những điều trên, thiết nghĩ người đứng đầu cơ quan y tế ngoài việc đưa nội dung cấm cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá vào nội quy, nội dung thi đua của đơn vị, nên thêm quy định không xét thi đua, không xếp loại cán bộ, viên chức cho những người hút thuốc lá, và đặc biệt người đứng đầu phải gương mẫu không hút thuốc, đã bỏ thuốc lá.

Mong rằng hơn ai hết, cơ quan y tế, cán bộ, nhân viên y tế phải là lực lượng đi đầu trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

BÙI SƠN (TP Vĩnh Long)