Sổ tay

Khói thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của thai nhi

Cập nhật, 13:40, Thứ Năm, 23/02/2017 (GMT+7)

Các bác sĩ ở Bệnh viên Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã làm nghiên cứu trên nhóm trẻ từ 7 đến 15 tuổi có vấn đề tâm thần trầm trọng.

Theo đó, các trẻ được chia thành 3 nhóm: 1 là các trẻ có mẹ hút thuốc trong thai kỳ; 2 là các trẻ có mẹ không hút thuốc nhưng hít khói thuốc từ người khác trong thai kỳ; 3 là các trẻ có mẹ không hút thuốc và không hít khói thuốc từ người khác trong thai kỳ.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy là trẻ có mẹ hút hoặc hít khói thuốc trong thai kỳ đều có những rối loạn hành vi như: manh động, hung hăng, bất chấp luật lệ xã hội; so với trẻ không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc. Ngoài ra, việc hút thuốc thụ động cũng dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Đối với trẻ sơ sinh, thuốc lá làm trẻ dễ bị suyễn và các chứng nhiễm trùng đường hô hấp. Đồng thời, trẻ có khuynh hướng thấp hơn các trẻ khác và gặp những khó khăn trong việc tập đọc, làm toán và những khả năng khéo léo khác. Ngoài ra, trẻ cũng có nguy cơ hiếu động và kém tập trung.

Thuốc lá ảnh hưởng tai hại đến các trẻ sơ sinh trước khi các em chào đời. Khói thuốc chứa trên 4.000 hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn lẫn trẻ em và cả thai nhi trong bụng mẹ.

CAO THỤY