Chỉ xét nghiệm Zika khi có biểu hiện bệnh lý

Cập nhật, 16:02, Thứ Hai, 05/12/2016 (GMT+7)

Ngày 4/12, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, đến nay trên địa bàn TP đã ghi nhận 94 trường hợp mắc dịch bệnh do virus Zika được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm. 


Trong đó có 12 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. Hiện đã có 19/24 quận huyện ghi nhận có ca mắc dịch bệnh do virus Zika…

Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM khuyến cáo người dân, nhất là thai phụ hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh; chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Không nên vì tâm lý mà đổ xô đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm virus Zika
Không nên vì tâm lý mà đổ xô đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm virus Zika

Trước thông tin về việc nhiều thai phụ chủ động đến các cơ sở y tế đề nghị xét nghiệm virus Zika, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, khuyến cáo người dân, thai phụ không nên vì tâm lý mà đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm virus Zika khi chưa có những biểu hiện điển hình.

Theo đó, các biểu hiện điển hình để nhận biết nghi ngờ mắc virus Zika là: sốt nhẹ 37,8 - 38,5°C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân; viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược.

Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. Người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có một trong các biểu hiện nghi ngờ của bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Về thông tin virus Zika “ăn não” làm teo não trẻ sơ sinh, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khẳng định đó là thông tin không chính xác. Theo TS Trần Đắc Phu, virus Zika chỉ gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nếu thai phụ mắc phải dịch bệnh do virus Zika.

Tỷ lệ các bà mẹ, phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika sinh con đầu nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1% đến 10%. Tuy nhiên, phụ nữ có thai đi khám trước 28 tuần để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi là quyền lợi của mỗi người.

Theo SGGPO