Chú ý sàng lọc, phát hiện sớm phụ nữ mang thai nghi ngờ mắc bệnh Zika

Cập nhật, 13:27, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Đây là một trong rất nhiều yêu cầu mới của Vụ Sức khỏe bà mẹ- trẻ em (Bộ Y tế) đối với đơn vị, cơ sở y tế về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.

Theo đó, các phòng khám sản khoa, khoa sản khi thực hiện việc chăm sóc quản lý thai, khám thai với bà mẹ mang thai hoặc có ý định có thai... cần chú ý sàng lọc, phát hiện sớm để tư vấn, giải thích và có biện pháp theo dõi chuyên môn trong quá trình thai nghén...

Khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm vi rút Zika hoặc siêu âm nghi ngờ có đầu nhỏ cần liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ hoặc Viện Pasteur hoặc trung tâm y tế dự phòng các tỉnh- thành để lấy mẫu, xét nghiệm chẩn đoán và có biện pháp xử trí thích hợp;...

Đến tuần đầu tháng 10 này, Bộ Y tế thông báo đã ghi nhận thêm 2 ca mắc mới bệnh do vi rút Zika tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, trong đó 1 phụ nữ đang mang thai.

Như vậy từ tháng 4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Phước, Bình Dương, Trà Vinh. Chưa kể, đã có 4 công dân nước ngoài cũng nhiễm vi rút Zika sau khi đi về từ Việt Nam.

MINH THÁI