19 tỉnh tổ chức uống bổ sung vắc xin phòng bại liệt

Cập nhật, 07:40, Thứ Bảy, 30/04/2016 (GMT+7)

Trong vòng 1 của chương trình đã có 96% trẻ dưới 5 tuổi vùng nguy cơ cao được uống vắcxin OPV.

Do việc triển khai uống bổ sung vắcxin bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi tại một số vùng nguy cơ cao có tỷ lệ uống vắcxin phòng bại liệt (OPV) trong tiêm chủng thường xuyên thấp dưới 90%, nhất là các vùng có cửa khẩu quốc tế hay vùng có biên giới có lượng người giao lưu tiểu ngạch lớn. Văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia khởi động chương trình từ tháng 2-4/2016 tại 19 tỉnh với 119 huyện, trong đó có 7 tỉnh miền Bắc, 5 tỉnh miền Trung, 1 tỉnh Tây Nguyên và 6 tỉnh miền Nam.

Trong đó, Đồng Tháp là tỉnh có tỷ lệ cao nhất với 99% trẻ thuộc nhóm đối tượng của chiến dịch được uống vắcxin OPV, tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành đợt uống bổ sung với tỷ lệ đạt 98%.

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bệnh do virus bại liệt (Polio) gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua đường tiêu hóa do nhiễm virus bại liệt chủ yếu có trong nguồn nước, thực phẩm ô nhiễm từ phân của người bệnh hoặc người lành mang vi rút bại liệt. Virus bại liệt dễ dàng lan truyền gây thành dịch lớn nếu các đối tượng không sử dụng vắcxin phòng khiến bệnh có thể tiến triển nặng, đau cơ dữ dội, cổ cứng, cứng lưng, liệt mềm có thể xảy ra và dẫn tới tử vong; di chứng liệt thường không hồi phục và gây tàn tật suốt đời.

Theo các chuyên gia y tế, tiêm và uống vắcxin hiện là biện pháp chủ động phòng bệnh bại liệt hiệu quả nhất.

Lịch uống vắcxin phòng bệnh OPV trên phạm vi toàn quốc đối với trẻ dưới 1 tuổi trong tiêm chủng thường xuyên như sau: Liều thứ nhất khi trẻ 2 tháng tuổi; Liều thứ hai khi trẻ 3 tháng tuổi; Liều thứ 3 khi trẻ 4 tháng tuổi.

Theo Tổ Quốc