Lo chuyện say rượu ngày tết

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Những người am hiểu nói, điều khá lo lắng của cánh mày râu trong dịp lễ tết nghỉ dài ngày là “ngại”, lo cái sự bia rượu liên tù tì vào người, sẽ dễ “sinh chuyện” với cơ thể...

Vui chơi, ăn uống quá chén (uống nhiều rượu, bia) và say, hay nguy hiểm hơn là dẫn đến ngộ độc rượu là nỗi lo của cánh mày râu vào dịp tết. Do đây là kỳ nghỉ lễ hội dài, thời gian vui chơi lâu, nên nguy cơ nhiều người trong phái mạnh có thể uống rượu, bia nhiều hơn ngày thường. Đó là một số thông tin các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long trao đổi với phóng viên.

Thực tế tại Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc tại BVĐK tỉnh, hàng năm đều có cấp cứu các ca ngộ độc rượu, bia hoặc say bí tỉ do uống quá nhiều bia, rượu.

Tháng 8/2015, BVĐK tỉnh cấp cứu một nam bệnh nhân 33 tuổi (ngụ TP Hồ Chí Minh) bị ngộ độc rượu, ngưng tim, ngưng thở, được chẩn đoán chết lâm sàng. Bệnh viện đã xử trí thành công ca này. Bác sĩ Hồ Bích Thủy- Trưởng Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc cho biết: “May là khi hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở như thế này kéo dài 1- 2 ngày mà vẫn không tổn thương não. Đây là trường hợp hy hữu, bệnh nhân ngộ độc rượu, chết lâm sàng trước khi vào viện và đã được cứu sống”.

Tháng 12/2015, một bệnh nhân 18 tuổi (ngụ xã Long Mỹ- Mang Thít) cũng vào viện với tình trạng say rượu “hết biết gì”, sau một đêm đi đám tiệc tại nhà bạn. Theo Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc, bệnh nhân bị hôn mê, hạ đường huyết kéo dài, viêm phổi do uống rượu. “Qua 2 ngày điều trị tích cực bằng hô hấp nội khí quản, truyền dịch, cho kháng sinh, nuôi ăn,... bệnh nhân hồi sức lại, kêu có nhận biết. Lo là lo do hạ đường huyết kéo dài, nên sẽ dẫn đến viêm phổi hoặc chết não”- bác sĩ Phó Khoa Võ Văn Hạnh Phúc thông tin. Theo ông, đây không gọi là ngộ độc rượu, do khi vào viện nồng độ cồn trong máu vẫn còn nhưng dưới ngưỡng ngộ độc. Ca bệnh này cũng được cấp cứu thành công.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, tùy độ tuổi, thể trạng mà các trường hợp ngộ độc rượu hay cơ thể bị ảnh hưởng do uống rượu nhiều, uống rượu liên tục thời gian dài. Trong đó không ít trường hợp chẩn đoán phức tạp, tiên lượng tử vong.

Bác sĩ khuyên dù vui, hào hứng cỡ nào hay vì lý do nào đó mà uống rượu, thì cũng nên cân đối vừa “tửu lượng” mỗi người. Nhưng trước hết hãy tự ý thức cho mình rằng, tửu lượng tới đâu thì... cũng không nên uống tới đó, mà biết dừng lại đúng lúc để bảo vệ sức khỏe, tránh say quá có thể dẫn đến kém vui hay gây nguy hại thể trạng!

Say rượu khiến cơ thể bạn cực kỳ mệt mỏi hãy ăn nhẹ hoặc uống một ly nước lớn trước khi nhập cuộc để chống say rượu. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể lựa chọn:

Ăn nhẹ

Trước khi uống rượu nên ăn nhẹ, đây là giải pháp giảm bớt những tác động nôn nao bởi chính thực phẩm là tác nhân “kiểm soát” sự hình thành acetaldehyde trong dạ dày, thủ phạm gây say và tăng nguy cơ trúng độc. Trọng tâm đến thực phẩm carbohydrate, chứa mỡ lành mạnh, bởi chất béo có tác dụng làm chậm sự hấp thụ của rượu.

Nước

Thực tế có những người rất ít bị say rượu bia, đó là vì họ ít bị đau đầu khi mất nước. Trước khi uống bia hay rượu, các chuyên gia khuyên bạn nên uống một cốc nước để tránh việc cơ thể đột nhiên tiếp nhận lượng nước lạ, dễ gây choáng váng.

Không sử dụng nước uống có ga hay pha trộn các loại rượu

Bạn đừng bao giờ uống rượu với các loại nước ngọt có gas hay pha trộn các loại rượu với nhau, vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm tăng tốc độ cồn ngấm vào máu.

Dầu oliu

Nên uống 1 muỗng dầu oliu trước khi dự tiệc, đây là kinh nghiệm của người dân Địa Trung Hải, dầu oliu có tác dụng chống nôn nao, say rượu. Về cơ bản, dầu oliu có tác dụng giống như mỡ. Có thể dùng dầu oliu ít trực tiếp bằng cách chấm bánh mì giòn vào dầu hay ăn nhiều salad.

Cách chống say rượu là không uống các loại thuốc chống nôn

Đừng nên uống các loại thuốc chống nôn vì dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu, ngoài ra chính các loại thuốc đó sẽ tiếp tục giữ lại các chất độc trong cơ thể bạn, mà gan lại không thể lọc chất độc kịp, hậu quả là gây tổn hại nghiêm trọng đến gan, lâu ngày gây xơ gan và ung thư gan.

Làm sạch bao tử vào sáng hôm sau

Sáng hôm sau khi thức dậy, hãy uống ngay 1 ly nước lọc đầy để bổ sung lại nước cho cơ thể, cũng có thể uống 1 ly nước ép trái cây, trong nước ép trái cây có chứa nhiều đường fructose có tác dụng giải rượu nhanh chóng.

(Theo songkhoetoday)

MINH THÁI