Điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Cập nhật, 13:05, Thứ Sáu, 22/01/2016 (GMT+7)

Tôi năm nay 32 tuổi đã lập gia đình và sinh 1 bé gái. Thời con gái, da tôi rất đẹp, không bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, từ sau khi sinh con đến nay đã gần 3 năm, da tôi thường hay bị nổi mụn, mặc dù đã trị nhưng mụn vẫn nổi và tái đi tái lại nhiều lần. Xin bác sĩ cho biết cách điều trị?

Trần Thị Loan (Phú Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Mụn trứng cá thường bắt đầu rất sớm vào lứa tuổi thanh thiếu niên, có thể là biểu hiện sớm của lứa tuổi dậy thì. Ở độ tuổi thiếu nữ, trứng cá có thể là biểu hiện báo trước của tình trạng bắt đầu có kinh nguyệt. Thông thường tuổi bắt đầu bị trứng cá ở nữ từ 12- 13 tuổi, ở nam từ 14- 15 tuổi.

Tuy nhiên, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện sau 25 tuổi, có khi đến 35- 44 tuổi. Trong trường hợp này gọi là mụn trứng cá trưởng thành, được chia thành 2 dạng: Mụn trứng cá khởi phát muộn và mụn trứng cá dai dẳng.

Nhiều nghiên cứu cho rằng mụn trứng cá tuổi trưởng thành có liên quan đến một số yếu tố như sử dụng mỹ phẩm, stress, vi khuẩn kháng thuốc, rối loạn nội tiết, yếu tố gia đình... Như vậy, việc điều trị sẽ dựa trên cơ chế sinh mụn bằng các biện pháp như chống tiết bã nhờn trong tuyến bã, giải thoát sự bít tắc lỗ thoát chất bã nhờn, chống viêm do vi trùng gây nên.

Cũng cần tìm hiểu và hạn chế các yếu tố nguy cơ như không lạm dụng những mỹ phẩm không thích hợp, các sản phẩm có chứa corticoid, hạn chế stress, chăm sóc da hợp lý... để giảm mức độ tái phát. Bạn nên đến Khoa Da liễu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) hoặc Khoa Da liễu (Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Vĩnh Long) để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cách điều trị cụ thể, phù hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)