Cạo râu không đúng cách hại sức khỏe

Cập nhật, 13:37, Thứ Năm, 24/12/2015 (GMT+7)

Trước khi cạo râu nên dùng sữa rửa mặt trung tính để làm sạch da, bởi nếu mặt còn bám bụi bẩn, khi lướt dao cạo lên có thể làm trầy xước da gây nhiễm trùng.

Ảnh minh họa: Menshealth.
Ảnh minh họa: Menshealth.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol, Anh, khuyến cáo trên trang Health Sina rằng: "Thói quen cạo râu không đúng cách có thể gây tổn hại đến sức khỏe con người". Nhiều nam giới thường cạo râu trước khi tắm, thật ra thói quen này không tốt. Làn da nơi vừa cạo râu sẽ có những tổn thương nhỏ mắt thường không nhìn thấy được. Lúc này nếu vết thương tiếp xúc với dầu tắm, dầu gội và nước nóng sẽ dễ bị kích ứng.

Ngoài ra, trước và sau khi vận động nên tránh cạo râu, vì lúc này cơ thể tiết ra lượng lớn mồ hôi gây kích ứng da tạo nên cảm giác bỏng rát. Cũng không nên cạo vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy bởi râu có thể mọc lại nhanh vào chiều hôm đó. Tốt nhất, nên cạo râu sau khi ngủ dậy khoảng 20 phút để giữ cho khuôn mặt sạch sẽ cả ngày. Các nhà khoa học giải thích rằng sau một đêm dài nghỉ ngơi, chức năng của cơ thể phục hồi mạnh mẽ khiến râu mọc nhanh hơn. Qua 20 phút hoặc nửa tiếng sau khi ngủ dậy, hormone nam giảm dần, tốc độ mọc của râu sẽ chậm đi. Chọn đúng thời điểm lúc này để cạo râu sẽ không sợ mọc lại nhanh.

Trước khi cạo râu nên dùng sữa rửa mặt trung tính để làm sạch mặt. Nếu trên mặt còn bám bụi bẩn, khi lướt dao cạo lên có thể sơ ý làm trầy xước da gây nhiễm trùng. Sau khi rửa mặt xong, nên dùng khăn ấm đắp lên phần râu cần cạo hoặc dùng kem cạo râu để làm mềm râu, đợi một lúc sau tiếp tục dùng thêm một lớp kem cạo râu nữa để dễ thao tác và giảm nguy cơ trầy xước da. Khi thực hiện, nên kéo căng da để giảm cản trở khi thao tác và tránh phạm vào da.

Cần chú ý quan sát chiều mọc của râu, cạo đúng chiều râu mọc giúp tránh các sự cố khi thao tác. Nên cạo từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Đặc biệt, đối với người gầy hoặc lớn tuổi, da thường có nhiều nếp nhăn càng nên chú ý làm căng da mặt khi cạo. Khi thao tác, dùng khăn ấm lau sạch kem cạo râu hoặc dùng nước ấm rửa sạch.

Theo http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/khoe-dep/tham-my/cao-rau-khong-dung-cach-hai-suc-khoe-3332506.html