Tuổi nào chích ngừa uốn ván tốt nhất?

Cập nhật, 12:51, Thứ Sáu, 20/09/2013 (GMT+7)

Sau khi sinh, do bé bị bệnh nên tôi chưa cho bé chích ngừa uốn ván. Giờ bé được 24 tháng, vậy có thể chích ngừa uốn ván được không? Tuổi nào thì chích ngừa uốn ván tốt nhất?

Nguyễn Thị Thu Hương

(Bình Tân)

Trả lời:

Thường ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi là phải được tiêm vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván), 2 mũi vào lúc 2 tháng tuổi, 1 mũi vào lúc 4 tháng tuổi và 1 mũi vào lúc 6 tháng tuổi, sau đó là 15- 18 tháng tuổi và 4- 6 tuổi.

Nếu con bạn bỏ tiêm ngừa uốn ván thì phải xem lại có bỏ mũi DPT hay không. Nếu bỏ mũi DPT thì phải đưa cháu ra trạm y tế xã- phường gần nhất để các bác sĩ thăm khám và có hướng cho lịch trình tiêm lại. Nếu chỉ sợ bé chưa chích ngừa uốn ván, có thể chủng ngừa riêng lẻ vắc xin uốn ván.

Thông thường chủng ngừa uốn ván được chỉ định cho các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người làm công việc có nhiều rủi ro bị vết thương hở như công nhân xây dựng, công nhân nạo vét cống rãnh, người vừa bị vết thương hở... Nếu chỉ để phòng ngừa, tiêm theo lịch trình sau:

Tiêm chủng đợt đầu: 2- 3 lần tiêm, mỗi lần cách nhau ít nhất 1 tháng và không quá 6 tháng theo quy định hiện hành. Tiêm nhắc 1 năm sau lần tiêm cuối cùng của đợt tiêm đầu tiên, sau đó mỗi 10 năm tiêm lại 1 lần.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)