Thuốc tránh thai, chớ dùng bừa

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 27/04/2012 (GMT+7)

Sang năm học lớp 9, bỗng nhiên Hoa thấy mình thay đổi hẳn. Đang bị bạn bè gọi là “còi, thấp bé nhẹ cân” chỉ sau vài tháng, em cao vượt lên, dáng chuẩn khiến vài bạn tỏ ra ghen tị. Hiềm một nỗi, trước đây, da của em trắng mịn màng thì nay mụn trứng cá nổi đỏ đầy mặt khiến Hoa lo lắng. Mẹ em bảo hồi còn trẻ mẹ cũng bị như vậy nhưng sau nó tự hết chứ không cần chữa gì. Mẹ chỉ hướng dẫn Hoa cách rửa mặt, uống nhiều nước mát, không được nặn mụn…

Nhưng càng ngày mụn mọc càng nhiều. Các nốt trứng cá mủ dày đặc trên trán khiến em phải để tóc mái dầy để che. Rồi mụn trứng cá lan xuống cả lưng làm em ngứa ngáy khó chịu.

Hoa nghe chị hàng xóm mách là uống thuốc tránh thai có thể làm hết trứng cá nên giấu mẹ mua thuốc về uống. Vài hôm đầu Hoa thấy mọi việc bình thường, nhưng uống thuốc được khoảng một tuần thì em thấy hoa mắt, chóng mặt, mất tập trung; nhưng em khấp khởi mừng vì mụn trứng cá có vẻ bớt sưng tấy… Cho đến hôm em bị choáng váng và ngã ngất ở trên lớp, mẹ em phải đưa em đi khám bệnh thì mọi việc mới vỡ nhẽ.

Thì ra, em bị tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Lúc đầu, mẹ em tỏ ra rất kinh ngạc và giận dữ: Vì sao lại uống loại thuốc này? Ấp úng một hồi, Hoa mới dám thú nhận là “uống thuốc để chữa bệnh trứng cá”.

Nghe hai mẹ con Hoa nói chuyện, bác sĩ ôn tồn nói: Ở tuổi dậy thì, rất nhiều cháu (kể cả trai và gái) bị mụn trứng cá do nội tiết thay đổi. Nếu mụn trứng cá quá nhiều khiến cháu mất tự tin, do đó cha mẹ cần động viên và đưa con đi khám để được tư vấn cách chăm sóc da hoặc nếu cần thì dùng thuốc. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê thêm thuốc tránh thai phối hợp trị bệnh, nhưng phải sau khi khám kỹ và làm các xét nghiệm, chứ không phải trường hợp nào cũng dùng thuốc này được…

Rồi bác sĩ viết thư, giới thiệu Hoa sang gặp một bác sĩ chuyên khoa da liễu. Mẹ Hoa vuốt tóc con và thấy ân hận lắm. Lẽ ra chị phải quan tâm tới con gái nhiều hơn, nhất là ở tuổi dậy thì, con gái cần sự quan tâm đặc biệt và học hỏi kỹ năng sống từ người mẹ.

Theo SK&ĐS