Cân đối chi tiêu để Tết nhẹ nhàng, vui tươi

Cập nhật, 15:07, Thứ Năm, 18/01/2024 (GMT+7)

 

Phụ nữ cần cân đối chi tiêu hiệu quả để tận hưởng Tết trọn niềm vui.
Phụ nữ cần cân đối chi tiêu hiệu quả để tận hưởng Tết trọn niềm vui.

Tết Nguyên đán đã gần kề, đây là thời điểm chị em phụ nữ tất bật lo toan mọi thứ để chuẩn bị một cái Tết thật chu toàn, đầm ấm và phù hợp với kinh tế gia đình.

Chị Hồng Nhung (kinh doanh tự do) chia sẻ: “Kinh tế gia đình tôi năm nay có sụt giảm nhiều so với những năm trước đây. Vì thế tôi sẽ cắt giảm vài thứ thì mới đủ chi. Vợ chồng tôi đã bàn với nhau thống nhất ăn Tết nhẹ nhàng thôi, sao cho gia đình sum vầy đầm ấm là chính.

Trong nhà tôi vẫn giữ những khoảng trang trí, mua sắm cúng dâng ông bà tổ tiên, từ bình hoa trên bàn thờ, bàn khách, những chậu hoa Tết rực rỡ và nhất là mâm ngũ quả đối với nhà tôi phải tươm tất đầy đủ.

Tôi sẽ giảm phần thức ăn dự trữ, cắt giảm quần áo Tết của mỗi thành viên trong nhà sao cho đủ nhu cầu là được. Về quà biếu hai bên gia đình nội ngoại, khoản tiền lì xì khủng hàng năm cho con cháu hai bên tôi cũng sẽ lên kế hoạch chi tiết cắt giảm cho hợp lý.

Tóm lại là năm nay sẽ tiết kiệm, tôi lên kế hoạch sớm, canh sale, khuyến mãi các mặt hàng cuối năm để giảm bớt phần nào giá cả. Mua sắm Tết hợp lý không thiếu hụt tài chính chúng ta sẽ ăn Tết thoải mái vui vẻ”.

Chị Tú Vi là dân văn phòng của một doanh nghiệp khá lớn. Tuy nhiên tiền thưởng Tết năm nay của chị cũng có giới hạn. Theo chị chia sẻ những năm trước có thu nhập khá chị tiêu tốn nhiều tiền cho khoản quần áo mặc đi chơi, đi chúc Tết họ hàng. Rồi sắm quà tặng nội ngoại, cha mẹ mỗi người vài bộ quần áo mới.

Tiền lì xì cho các cháu cũng không ít. Vì chưa có gia đình riêng nên chị góp phần lớn cho cha mẹ chuẩn bị Tết. Năm nào chị cũng dự định chừa một khoản tiết kiệm cho tương lai nhưng cứ vung tay quá trán khi thấy những cơn bão hàng sale cuối năm.

Năm nay chị sẽ giảm bớt vài khoản lại, chi tiêu tiết kiệm hơn và chừa trước một phần nhỏ để tiết kiệm. “Tết vui là chính, kinh tế mình thế nào thì ăn Tết phù hợp cho bớt lo, gia đình họ hàng tụ họp sum vầy với nhau mới là quan trọng”- chị Vi cười nói.

Mua sắm cuối năm luôn mang đến cảm giác thích thú, tinh thần phấn khởi, hăng say, tuy nhiên để mua sắm hợp lý, phù hợp với điều kiện và nhất là mua được những món hữu ích, sử dụng tốt thì chị em phụ nữ cần có kế hoạch và lên danh sách mua sắm những món cần thiết. Trước tiên tùy theo hoàn cảnh gia đình và túi tiền, bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí cụ thể cho từng lĩnh vực theo nhu cầu.

Trước khi đi mua sắm Tết, bạn hãy dành thời gian lập danh sách chi tiết những thứ bạn cần mua sắm từ những mặt hàng lớn đến nhỏ nhất để tránh được sự hoang phí khi mua sắm những thứ không cần thiết hoặc không dùng đến.

Những thứ có thể mua được sớm thì nên mua ngay vì đợi đến cận Tết sẽ rất rối và giá cả lại tăng cao. Tuyệt đối tránh việc mua hàng theo ngẫu hứng hoặc “tiện tay” trong những ngày Tết bởi nó sẽ là thủ phạm vô hình làm bạn “cháy túi”.

Liệt kê ra danh sách những món đồ cần mua là việc rất quan trọng để bạn kiểm soát chi tiêu mua sắm. Khi đã có danh sách bạn sẽ dễ dàng nhìn lại tất cả món đồ muốn mua và kiểm tra lại thêm lần nữa xem liệu tất cả các món đồ này có thực sự cần thiết không và từ đó cân nhắc để đưa ra quyết định.

Ngoài ra, nên tận dụng mua sắm vào các dịp khuyến mãi, đại hạ giá trước Tết khi các cửa hàng, siêu thị, đại lý tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đại hạ giá cuối năm. Đây là một cách mua sắm thông minh nhằm tiết kiệm chi phí tối đa cho bạn.

Chị em cũng nên mua sắm từ từ chia ra làm nhiều đợt chứ không nhất thiết chỉ mua sắm trong ngày cận Tết sẽ rất mệt. Mặt khác, mua dần từ sớm còn giúp bạn tìm kiếm được những món hàng chất lượng và mức giá hợp lý nhất.

Khi đi mua sắm hàng Tết, bạn đừng ngại ngần bỏ chút thời gian đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để có thể xem xét hết các mặt hàng thiết yếu cần mua, sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào.

Cuối cùng là không nên mang nhiều tiền khi đi sắm Tết. Thay vào đó chỉ nên mang một khoản tiền vừa đủ với nhu cầu mua sắm của bạn. Nếu mang quá nhiều tiền, bạn sẽ sẵn tay chi tiền cho những món hàng ngoài kế hoạch, điều này cũng khiến kế hoạch mua sắm bị lạm chi.

Đi chợ Tết vào những ngày cuối năm từ lâu đã trở thành thói quen và hoạt động quan trọng ngày Tết. Đi chợ và trực tiếp nhìn, cầm nắm sản phẩm chúng ta sẽ an tâm hơn khi mua.

Tuy nhiên xu hướng mua sắm online những năm gần đây rất phổ biến. Mua sắm online trên các trang thương mại có thương hiệu uy tín giúp tiết kiệm thời gian vừa nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Với những người con ở xa gia đình thì hình thức mua trực tuyến càng tiện lợi hơn khi bạn dễ dàng gửi quà Tết tận nhà mà không cần mang đồ đạc nặng khi di chuyển về nhà.

Để cân đối tốt chi tiêu trong dịp Tết, bạn cần phân bổ ra các mục cần mua sắm như sắm cho bản thân, gia đình, quà Tết biếu người thân, ông bà ba mẹ, quà Tết tặng đối tác, khách hàng, bạn bè... Và giá trị những món quà sẽ được cân nhắc hợp lý từ trước để tránh phân vân rồi lựa chọn không ưng ý.

Tết là dịp để mọi người bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm đến gia đình, bạn bè, đối tác, đồng nghiệp. Vì vậy quà Tết sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoản không nhỏ. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình, điều quan trọng nhất là nó phải thể hiện được tình cảm, thái độ trân trọng của bạn đối với người được nhận quà.

Tết có nhiều nỗi lo toan cho chị em phụ nữ, nhưng chỉ cần lên kế hoạch chi tiết, đơn giản hóa thì mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn. Ngày Tết chủ yếu là để sum họp gia đình, cùng vui chơi, nghỉ ngơi thư giãn tận hưởng không khí mùa xuân.

Bài, ảnh: LAM NGỌC