Trả thù hay tha thứ?

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Tôi có chồng được 2 năm thì ly dị, vì không chịu nổi sự độc đoán, gia trưởng của chồng. Trong 2 năm đó, tôi chịu bao uất ức, tủi nhục mà khó có người vợ nào chịu đựng nổi. Giờ nghĩ lại tôi còn rùng mình...

Ban ngày, anh ta rầy la tôi luôn miệng, vì làm cái gì cũng không vừa ý anh ta. Còn ban đêm… Nếu đây là thời gian người ta mong chờ để nghỉ ngơi, vui vầy cùng chồng con thì tôi lại sợ nhất. Tôi sợ trời tối, là bởi chồng tôi có thú vui bệnh hoạn mà sau này tìm hiểu tôi mới biết đó là bạo lực tình dục. Nếu tôi từ chối thì anh ta quy kết tôi tội ngoại tình… 

Có khi tôi kiếm cớ trốn về nhà mẹ ruột, nhưng bữa trước đi là bữa sau anh ta “xin rước về” để rồi hành hạ tôi còn hơn cả ngày bình thường. Những khi đó, trong đầu tôi hiện lên 2 chữ cay đắng: “trả thù”. Và, tôi luôn nghĩ sau này tôi sẽ trả thù vì anh ta đã làm hỏng một thời thanh xuân của tôi.

Nay, tôi đã ly dị chồng nhưng 2 tháng qua anh ta cứ gửi tin nhắn đe dọa tôi mãi. Trong đầu tôi lại hiện lên 2 chữ ấy, dù tôi rất sợ gương mặt đầy ám ảnh của anh ta. Xin hỏi, tôi có bệnh gì không? Có nên trả thù không?

Mỹ Khánh

Hoa Hồng nghĩ bạn đã chịu nhiều tổn thương trong những năm tháng sống chung với người chồng có máu bạo hành đó. 2 năm sống trong tù ngục đó mà bạn vẫn cam chịu, có thể là vì bạn sợ tai tiếng, cũng có thể là vì trong bạn còn có tình cảm với người đó.

Sợi dây kết nối vợ chồng sau quãng thời gian “tay ấp, má kề” ấy đã khiến bạn chần chừ, khiến bạn đành lòng chịu đựng nên tổn thương càng chồng chất.

Và đến một lúc, khi mọi thứ đã đi quá giới hạn của bản thân, bạn nghĩ mình phải trả thù. Nhưng, có bao giờ bạn nghĩ sự oán hận và trả thù chỉ khiến tâm trí bạn càng thêm rối rắm, dày vò bạn. Huống gì giờ đây bạn và người đó đã ly dị, đường ai nấy đi rồi. Người đó gửi tin nhắn thế này thế kia thì bạn cứ phớt lờ, không đọc rồi người đó sẽ chán thôi.

Bạn hỏi Hoa Hồng: “Có nên trả thù không?” Xin trả lời: “Sống tốt chính là cách trả thù tốt nhất”. Sự trả thù ngọt ngào nhất chính là tiếp tục với cuộc sống của bạn và thậm chí bạn còn phải sống tốt hơn trước, tốt hơn kẻ đã gây thương tổn cho bạn. Chỉ có hóa giải thù hận bằng tấm lòng độ lượng, khoan dung mới khiến tâm hồn thanh thản, an yên, bạn ạ!

Hãy ngẩng cao đầu và sống tốt để họ thấy được họ từng gây ra những tổn thương cho bạn như thế nào. Tha thứ cho người khác không phải vì họ mà là vì chính bản thân bạn. Bởi điều bạn thật sự cần là sự bình yên, thư thái trong tâm hồn, phải không?

HOA HỒNG