Mất niềm tin

Cập nhật, 07:45, Thứ Năm, 04/06/2020 (GMT+7)

 

Hai người bên nhau, niềm tin là điều rất quan trọng. Ảnh minh họa
Hai người bên nhau, niềm tin là điều rất quan trọng. Ảnh minh họa

Niềm tin là điều rất quan trọng trong các mối quan hệ xã hội; nhất là trong tình yêu, một khi niềm tin đã mất thì mất tất cả, nguy cơ đổ vỡ rất lớn.

Từ khi phát hiện tin nhắn của chồng “thả thính” qua lại nhiều lần với một phụ nữ khác, sau khi “làm cho ra lẽ” một trận với anh, chị T. T. (34 tuổi) quyết định cho qua vì chồng chị một mực nói rằng đó chỉ là vui đùa thoáng qua thôi, anh ta chưa làm gì quá đáng có lỗi với chị và hứa sẽ không liên lạc với người đó nữa.

Tuy vậy suốt khoảng thời gian mấy tháng sau đó, chị bắt đầu có thói quen thường xuyên kiểm tra tin nhắn của chồng, mỗi khi anh ra ngoài đi đâu là chị liên tục gọi điện thoại kiểm tra.

Chị T.T. nhận ra rằng bản thân mình đã thật sự không còn tin tưởng anh nữa, chị nhận thấy một điều rất khác từ người chồng thân quen của mình và điều đó làm chị vơi bớt đi sự tôn trọng đối với anh.

Chị cảm thấy thật mệt mỏi vì điều đó, sợ bị phản bội, sợ bị lừa dối, dần dần cảm xúc tình cảm của chị đã không còn nguyên vẹn, chị cũng dần thay đổi trở thành người hay đa nghi, hay tra hỏi, tình cảm vợ chồng đã không còn như xưa.

Anh M.C. (40 tuổi) cũng hoàn toàn mất hẳn sự tin tưởng vào người vợ gắn bó suốt 15 năm, cũng bởi vì đã 3 lần chị vợ lừa gạt anh gây nợ nần để anh phải gồng mình trả nợ vì thói quen nghiện mua sắm và thích chơi hụi với những người không đáng tin bên ngoài. Cho dù anh có khuyên can hay giận dữ cấm đoán thì chị cũng xin lỗi hứa hẹn cho qua rồi lại chứng nào tật nấy.

Cho dù anh đã quản lý hết mọi tài chính trong nhà nhưng anh vẫn không yên tâm, luôn hồi hộp lo sợ, niềm tin, tình cảm đối với vợ cũng dần mất đi, anh hiện sống vì trách nhiệm với con cái và danh dự gia đình.

Hai người yêu nhau thì niềm tin cũng rất quan trọng, yêu nhau 2 năm T.H. (25 tuổi) phát hiện rằng người yêu cô có tính trăng hoa, ngoài cô ra còn đang cưa cẩm nhiều đối tượng khác.

Hoàn toàn không còn tin tưởng ở người sẽ chọn đi đến hôn nhân, T.H. mạnh mẽ dứt khoát chia tay mặc cho anh chàng kia có năn nỉ, hứa hẹn, thề thốt đủ điều. “Đối với tôi, một khi niềm tin đã mất thì không bao giờ lấy lại được. Tất cả chấm hết”- T.H. buồn bã tâm sự.

Niềm tin là một yếu tố vô cùng quan trọng trong tình yêu tuy nhiên nó cũng là một thứ mong manh, dễ vỡ và rất khó tạo dựng lại một khi đã mất đi. Một khi niềm tin đã mất cũng chính là lúc mối tình bắt đầu rạn vỡ.

Dù có cố gắng để tha thứ, bao dung nhưng họ chẳng thể nào lấy lại được niềm tin, tình cảm như lúc đầu, sự nghi ngờ sẽ dần dần giết chết tình yêu cả hai. Nhiều người một khi đã mất niềm tin họ sẽ thẳng thắn, dứt khoát chấm dứt mối quan hệ.

Trong tình yêu, niềm tin như sức mạnh để duy trì một mối quan hệ vững bền, dẫu có trải qua muôn trùng khó khăn, thử thách khi vẫn còn niềm tin thì tình yêu ấy vẫn mãi sống mãnh liệt. Một khi đã làm mất niềm tin, nhưng được tha thứ để bước tiếp cùng nhau thì những người đang cần lấy lại niềm tin sẽ phải chuẩn bị tinh thần trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn để cứu vãn mối quan hệ.

Đừng hy vọng bạn sẽ được tha thứ ngay lập tức mà cần có thời gian để bồi đắp. Trước tiên đó là phải biết nhận lỗi và quyết định trung thực mọi chuyện. Việc nói rõ ràng mọi chuyện với người kia sẽ giúp bạn vượt qua những vướng mắc về lòng tin.

Hai bên có thể cải thiện sự giao tiếp và xây dựng lòng tin nếu có thể trao đổi thẳng thắn và có biện pháp cụ thể khắc phục hậu quả cũng như chấm dứt những vấn đề không hay xảy ra. Điều quan trọng là phải thể hiện cho đối phương thấy rõ sự hối lỗi và lòng chân thành cũng như sự quyết tâm sửa đổi của bản thân.

Đồng thời, người bị tổn thương một khi đã quyết định tha thứ và muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ thì nên mở lòng và lắng nghe những gì họ nói, cố gắng cảm thông và tha thứ.

Chia sẻ với người ấy kế hoạch những việc cần làm để xây dựng lại lòng tin và yêu cầu đối phương cùng thực hiện để hai người có thể cùng nhau xây dựng lại cuộc hôn nhân. Có thể tìm sự hỗ trợ từ một chuyên gia tư vấn tình yêu và gia đình, họ sẽ giúp bạn giải quyết những điều vướng mắc và tìm ra những cách giao tiếp mới. Họ cũng sẽ giúp hai bạn điều chỉnh cách tương tác với nhau và bắt đầu gầy dựng lại lòng tin.

Cũng đừng bỏ qua những hành động lãng mạn từng dành cho nhau để lấy lại cảm xúc, sự quan tâm chăm sóc nhau hàng ngày, những điều đó có tác dụng xoa dịu rất nhiều. Theo thời gian, cùng với sự cố gắng của hai bên, bạn sẽ tìm lại cho mình cảm giác tin tưởng như xưa.

Một cuộc tình thành công là kết quả vun đắp từ cả hai phía, một mái ấm gia đình hạnh phúc thì rất cần sự cảm thông, chia sẻ, chấp nhận và xây dựng lẫn nhau, cũng như niềm tin là điều mà chúng ta cần nuôi dưỡng mỗi ngày.

™Bài, ảnh: LAM NGỌC