Hoa Hồng trò chuyện

Rèn con tính cẩn thận

Cập nhật, 09:30, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Tôi có 2 đứa con nhưng tính nết hoàn toàn trái ngược. Nếu đứa lớn ham chơi, tính bừa bãi, cẩu thả thì đứa nhỏ lại chăm học, kỹ tính. Vì vậy, đứa em thường xuyên rầy rà khiến chị mình bực bội. Hễ tôi can thiệp thì đứa lớn nói tôi phân biệt, bênh em.

Cũng vì chuyện này mà vợ chồng tôi cũng hay cãi nhau. Chồng tôi nói tôi quá cứng nhắc, nên để con phát triển tự nhiên, chứ làm như vậy ảnh hưởng tâm lý. Tôi không đồng ý, cho rằng uốn cây cũng phải uốn từ khi cây còn non, nếu không giáo dục con thì sau này sẽ rất khó dạy và con vào đời sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Tôi thương yêu các con như nhau nhưng trong mắt con, tôi là người “không công bằng, chỉ thương đứa nào biết chịu đựng hơn” (là con lớn nói vậy). Xin hãy giúp tôi, cho vài lời khuyên được không?

Hạnh Ngân

Khi có 2 con trai hay 2 con gái, nhiều gia đình cảm thấy bối rối khi tính tình chúng lại trái ngược như thế. Có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đa phần cho là có thể bị ảnh hưởng từ thái độ của gia đình đối với 2 đứa con. Có thể vì cha mẹ, ông bà dành sự quan tâm hay nuông chiều đứa em hơn nên đứa lớn cảm thấy bị bỏ bê và muốn những người xung quanh nhận ra sự tồn tại của mình theo hướng tiêu cực như trên. Vì vậy, khi có 2 đứa con nhỏ thì bạn càng phải thận trọng trong cư xử với chúng.

Nói về quan điểm dạy con thì Hoa Hồng ủng hộ ý kiến của bạn. Tính cách con trẻ có thể bị ảnh hưởng từ lối sống, từ những thói quen không tốt mà ngay từ nhỏ cha mẹ đã dễ dãi bỏ qua. Vì vậy, uốn nắn con từ lúc còn nhỏ là đúng đắn.

Vấn đề hiện tại là bạn không nên để đứa em dạy chị mình, mà bạn nên phân công cả hai cùng làm việc. Ví dụ như khi ngủ thức dậy thì một bé dọn giường, một bé quét phòng, hôm sau thì đổi lịch cho nhau (trong trường hợp bé đòi hỏi sự công bằng thì nên làm vậy).

Hãy nói với con là nếu không trị tật cẩu thả, rèn tính cẩn thận từ bây giờ thì sẽ có lúc con sẽ không những mất đi cơ hội, thời gian, mà nhiều khi còn là tiền bạc và cả các mối quan hệ nữa.

Sẽ khó mà có một bí quyết “mì ăn liền” nào đó để trị ngay lập tức, mà phải rèn tính cẩn thận từ các thói quen nhỏ. Ví dụ khi đi đâu bạn giao cho bé khóa cửa và dặn con nên kiểm tra lại xem cửa đã được khóa chưa; khi làm bài kiểm tra thì dặn con nên đọc lại để kịp bổ sung cho tròn ý, đúng kết quả; khi mở vòi nước làm gì đó nhắc con nên kiểm tra xem đã khóa vòi nước chưa. Nếu con của bạn còn nhỏ, bạn có thể lựa chọn các món đồ chơi thông minh để vừa giúp con phát triển trí tuệ, vừa là một cách rèn tính cẩn thận rất hay, như đồ chơi tranh ghép và đặc biệt là đồ chơi xếp hình Lego. Mến thương!

HOA HỒNG