Hoa Hồng trò chuyện

Tập "thắt lưng buộc bụng"

Cập nhật, 14:03, Thứ Năm, 07/05/2020 (GMT+7)

Bạn trai em là người vui vẻ, hoạt bát và dù đang đi học vẫn cố tìm việc để có tiền tiêu xài. Điều này, em rất trân trọng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng yêu nhau em mới nhận thấy chuyện tiêu xài tiền của anh ấy không ổn tí nào.

Vừa lãnh lương xong là anh hẹn với em đi ăn uống, mua sắm. Thoáng cái hết vèo tháng lương. Lương làm thêm có mấy triệu thôi mà anh dám mua tặng em chai dầu thơm hơn triệu rưỡi đó. Khi biết chuyện này, em ngăn cản (vì từng biết anh hay bị “viêm màng túi” vào giữa tháng đến cuối tháng) thì anh bảo là “hết tiền có sao đâu, ăn tạm mì gói rồi kiếm tiền nữa chứ gì”.

Vì chuyện này mà em với anh ấy giận nhau hoài. Đã từng chia tay, rồi lại làm lành. Em không biết làm sao chữa trị căn bệnh này cho anh ấy. Mấy nhỏ bạn bảo em “cân nhắc khi hắn đòi cưới, vì xài tiền như hắn thì không bao giờ mày giàu có như người ta được”. Em cũng rất hiểu điều này, nhưng nếu buông bỏ anh ấy thì rất tội. Anh ấy không còn mẹ. Anh sống với cha nhưng người cha ở quê dường như thiếu trách nhiệm với con cái, thỉnh thoảng mới cho tiền nhưng chỉ một ít thôi. Em chỉ sợ khi mình chia tay thì anh ấy không vượt qua được cú sốc, làm điều gì đó sai trái thì khổ…

Vài dòng cùng chị Hoa Hồng. Em mong được hồi âm sớm.

tuylienlexxxx@gmail.com

Chuyện tiêu xài tiền nong của bạn trai bạn quả thật là không ổn chút nào. Tuy nhiên, hãy cho bạn ấy thời gian khắc phục nhé!

Có lẽ bạn ấy chi xài như thế là vì muốn “ghi điểm” trong mắt bạn. Thế nên, muốn bạn ấy thay đổi, chính bạn phải phân tích thiệt- hơn và cả hai cùng nhìn nhận vấn đề và đưa ra giải pháp “hướng đến tương lai”.

Trước tiên, có lẽ bạn nên bàn với bạn ấy thiết lập một kế hoạch phân kỳ trong chi tiêu (giả sử có 4 triệu thì phân kỳ chỉ tiêu xài trong giới hạn 1 triệu đồng mỗi tuần). Có như vậy thì sẽ không có cảnh đầu tháng bị bội thực, cuối tháng “viêm bao tử” vì… đói. Còn như các bạn có kế hoạch mua sắm gì đó thì có thể tạo một tài khoản tiết kiệm hàng tháng là có thể dư ra một số tiền! Dù số tiền nho nhỏ thôi nhưng nó sẽ là động lực cho các bạn cân nhắc khi tiêu xài và chỉ mua sắm những thứ thật cần thiết.

Đây là cách tiết kiệm hiệu quả, song không phải ai cũng làm được nên bạn cần phải cho bạn ấy một thời gian để làm quen với việc “thắt lưng buộc bụng”. Khi tiết kiệm được một số tiền rồi thì bạn ấy sẽ thích thú với việc để dành lo cho gia đình mai sau đấy!

Chúc các bạn thành công!

HOA HỒNG