Những công chúa nhỏ

Cập nhật, 16:46, Thứ Năm, 24/10/2019 (GMT+7)

 

Các thành viên yêu thương, thấu hiểu, gắn kết nhau, gia đình luôn hạnh phúc.
Các thành viên yêu thương, thấu hiểu, gắn kết nhau, gia đình luôn hạnh phúc.

Nuông chiều con gái là chuyện thường gặp ở những người cha. Nhưng nhiều ông bố đã yêu thương chiều chuộng con gái quá mức, khiến người mẹ không đồng tình và lo lắng nhiều vấn đề.

Chị V.T. (35 tuổi) chia sẻ rằng, chồng chị ngoài 40 tuổi thì chị mới sinh được bé út. Cô con gái nhỏ vừa ra đời đã mang lại nhiều niềm vui, may mắn cho cả nhà và nhất là cô bé rất dễ thương.

Thế là chồng chị vô cùng yêu thương, chiều chuộng vô điều kiện với con gái. Đến nỗi bây giờ con đã học cấp II nhưng chưa một lần cha lớn tiếng với con. Suốt thời gian con còn nhỏ, anh nâng như nâng trứng “không dám nói động đến”, bất cứ thứ gì con gái muốn là anh đáp ứng liền không cần do dự hay từ chối.

Do mẹ hay dạy bảo, phân tích đúng sai và không dễ đáp ứng những yêu cầu của con gái nên cô bé ít gần gũi mẹ, chỉ thích trò chuyện thủ thỉ với cha mọi chuyện. Điều đó khiến chị V.T. hơi khó chịu, có cảm giác bị ra rìa, cảm giác con gái không thương mình.

Cái đáng nói là càng ngày chị càng thấy tính tình con gái khá đỏng đảnh do quen được nuông chiều, khi muốn gì là phải có liền nếu không sẽ chạy đến cha nũng nịu, nhăn nhó đòi hỏi cho bằng được. Chị V.T. lo lắng cho tương lai của con, rồi con sẽ gặp gỡ quen biết và hòa hợp với tập thể bạn bè như thế nào với tính cách này.

Rồi chị đã giận thật sự khi cô công chúa nhỏ đòi ba nó mua chiếc xe đạp điện loại mắc tiền và đòi cha mỗi ngày chạy theo sát bên cạnh cho con gái tự tới trường. Chị không đồng ý vì khá nguy hiểm, con mới học lớp 7, chưa cần thiết, chưa đủ tuổi để tự đi và chiếc xe mà con gái thích lại khá cao giá.

Nhưng vì con gái theo năn nỉ hoài, anh chồng đã bỏ ngoài tai lời chị, lén chị mua xe về cho con. Khi nhìn thấy chiếc xe ở trước sân, chị V.T. sa sầm nét mặt, cảm giác bị coi thường, giận chồng “bắt thang” cho con gái không tôn trọng mẹ, không nghe lời mẹ. Chị quyết tâm “rèn luyện” lại cả hai cha con.

Trường hợp như trên là rất nhiều với nhiều cách yêu chiều con gái của các ông bố. Làm cha mẹ, ai cũng dành tình yêu thương vô bờ bến cho con nhưng để con cái nên người và sống có ích thì đòi hỏi sự chung sức, hiệp lực nuôi dạy con đúng cách của cả cha và mẹ. Con gái thường quấn quýt cha, con trai thương mẹ là do lực hấp dẫn giới tính.

Tuy nhiên, mối quan hệ gắn bó giữa cha và con gái không phải theo bản năng, cũng chẳng tự nhiên mà có. Bởi thực tế, trẻ luôn dành tình cảm cho người quan tâm và yêu thương mình.

Con gái quấn quýt nếu người cha dành thời gian vui chơi, chăm sóc và thể hiện sự yêu thương. Thêm vào đó, tâm lý cho thấy, cha đại diện cho phái mạnh và trụ cột gia đình, nên tạo cho con gái cảm giác chỗ dựa ấm áp, tấm gương lớn để noi theo. Với bản chất nữ giới, con gái thường ngưỡng mộ, yêu kính trước hình ảnh người cha mạnh mẽ, chở che nhưng vẫn chiều chuộng mình.

Nhiều người cha dù nghiêm khắc, khó khăn cứng rắn thế nào hay đang buồn bực cau có vì chuyện gì nhưng với con gái của mình thì tỏ ra dịu dàng, trìu mến, họ dành hết thời gian, tình cảm cho con.

Tuy nhiên việc nuông chiều quá mức có thể khiến trẻ có tâm lý ỷ lại, trở nên khó dạy bảo và phát sinh các hành động ngoài tầm kiểm soát của cha mẹ. Thương con thì phải dạy con, nói cho con biết cái nào đúng cái nào sai chứ không phải con nói ra bất kỳ cái gì dù sai vẫn mỉm cười đồng tình.

Phải thừa nhận có những tác động rất tích cực như những ông bố thành đạt, giỏi giang, bản lĩnh ngoài xã hội sẽ biết cách rèn con trở thành những “bông hồng thép”, truyền cho con bản lĩnh, tinh thần mạnh mẽ để đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống, tình yêu và hôn nhân.

Nhiều cô con gái vì quá yêu thương và thần tượng cha mình nên vẽ nên hình mẫu lý tưởng về người bạn trai phải giống cha mình, các ông bố cũng vì quá yêu chiều con gái nên cũng yêu cầu khá cao và khó tính với các chàng rể tương lai.

Là người vợ, người mẹ không cần phải quá lo lắng vì điều đó mà cần cởi mở, tìm hiểu con gái mình và gần gũi gắn kết mọi người lại với nhau. Nếu con chỉ thích gần gũi chia sẻ với cha mà ít gần mẹ thì cũng nên xem lại tính cách, cách dạy dỗ, ứng xử của mình với con. Nên nhớ rằng con gái vẫn thích gần mẹ, yêu thương mẹ nếu người mẹ tâm lý, dạy dỗ đúng cách.

Quan tâm đến con, lo lắng cho con trong từng chặng đường đi là tình cảm của người làm cha làm mẹ, nhưng để con tự tin hơn, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và là chỗ dựa cho bản thân khi trưởng thành thì rất cần sự uốn nắn, tạo cho con thói quen tự lập hơn là cứ nâng niu chúng như những viên ngọc. Tất cả các thành viên đều thấu hiểu và yêu thương nhau thì gia đình sẽ luôn thuận hòa, hạnh phúc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC