Ngược đãi mẹ chồng

Cập nhật, 05:19, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

Từ xưa đến nay, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu thường có nhiều mâu thuẫn. Thông thường thì phận làm dâu phải chịu cảnh mẹ chồng nặng nhẹ, nhưng ngày nay trường hợp mẹ chồng bị nàng dâu đối xử tệ bạc- thậm chí ngược đãi- không phải là hiếm.

Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu sẽ luôn tốt đẹp nếu biết bao dung, yêu thương và chia sẻ. Ảnh minh họa
Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu sẽ luôn tốt đẹp nếu biết bao dung, yêu thương và chia sẻ. Ảnh minh họa

Đó là một trường hợp ở xã Thanh Đức (Long Hồ), mọi người đều há hốc miệng kinh ngạc khi chứng kiến cảnh nàng dâu trạc ngoài 30 tuổi đang lớn tiếng mắng xối xả bà cụ ngoài 70 tuổi, già nua ốm yếu trong căn nhà tạm bợ cạnh mé mương.

Chưa dừng lại ở đó, người phụ nữ này còn xô nhẹ một cái làm bà cụ té luôn xuống mương. Những người chứng kiến sự việc vô cùng bức xúc định nhào vô can thiệp thì được chị bán quán nước gần đó can lại bảo rằng đó là chuyện nhà người ta, chuyện hàng ngày giữa mẹ chồng- nàng dâu, vào can là bị chửi vạ lây.

Mọi người nghe nói đều lắc đầu như không tin nổi lại có chuyện động trời vậy xảy ra. Điều đáng nói là có cả anh chồng đứng đó chứng kiến sự việc mà không hề có phản ứng gì.

Không hiểu là do anh ta quá yêu vợ, sợ vợ không dám lên tiếng hay còn nhiều uẩn khúc gì bên trong? Nhưng điều rõ ràng trước mắt là dù có chuyện gì nghiêm trọng thì cũng không nên đối xử với người già như thế, còn xảy ra bạo lực thì coi như vi phạm pháp luật.

Không ngoài suy nghĩ của mọi người, chỉ một lát sau khi có người đến giúp đỡ, bà cụ lọ mọ leo lên nhà mà không có sự trợ giúp của con trai mình. Sau đó, bà cụ đã gọi điện thoại báo công an xã đến giải quyết.

Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu thường nảy sinh nhiều phức tạp, nhất là khi sống chung một nhà, mà thường thấy nhất là việc mẹ chồng chăm sóc cháu nội cho con trai và con dâu đi làm.

Những bất đồng trong quan điểm sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày giữa người trẻ hiện đại và người già- nhất là những mẹ chồng sống ở nông thôn thì khi sống chung với con dâu càng nảy sinh nhiều rắc rối, bất hòa.

Còn những mâu thuẫn khác điển hình như về kinh tế, khi mà nàng dâu giỏi giang, là trụ cột trong nhà và người chồng thì “như bù nhìn”, sống phụ thuộc vào vợ về mọi thứ, thì trường hợp này khi mẹ chồng sống chung với dâu càng chịu nhiều ấm ức.

Điều trước tiên người mẹ chồng cần làm là không nên cam chịu trải qua cuộc sống mỗi ngày buồn tủi như thế, mà phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao bản thân mình bị bắt nạt, nếu đã biết được mấu chốt của vấn đề thì người mẹ chồng không nên ngần ngại mà hãy bắt tay ngay vào việc thay đổi mối quan hệ với con dâu bằng lời nói thẳng thắn và hành động thích hợp.

Nếu vẫn không thay đổi được tình hình thì nên cương quyết về nhà mình sống, dù có khó khăn đến đâu. Bên cạnh, cũng có rất nhiều người mẹ chồng lại thích xen vào nói ra nói vô chuyện vợ chồng của con trai, bênh vực con trai bất kỳ tình huống nào.

Điều đó chỉ làm mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu càng xa cách, mất tình cảm. Hãy tôn trọng cuộc sống riêng tư của con trai và con dâu mình, bởi dù có thế nào thì cuối cùng nàng dâu cũng sẽ là người thay mẹ chồng gánh vác trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Những nàng dâu thời hiện đại cũng nên nghĩ rằng mẹ chồng chính là người mang nặng đẻ đau người đầu ấp tay gối với mình, phải yêu thương tôn trọng mẹ chồng để làm gương cho con cái. Mối quan hệ giữa 2 con người không phải lúc nào cũng thuận hòa, hợp ý và cuộc sống cũng có lúc vui lúc buồn.

Thế nên là người hiện đại có trình độ, có giáo dục, có đạo đức tốt thì phải biết kiềm chế mọi cảm xúc, biết cách cư xử sao cho hợp lý hợp tình, sống không trái với đạo lý làm người, không vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI