Con ngoài giá thú

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Tôi quen ảnh đã 4 năm nay, tình cảm sâu nặng. Bất ngờ là ảnh vẫn đến chỗ tôi chơi, vẫn chở tôi đi chợ cho mẹ nhưng lại đang chuẩn bị làm đám cưới. Biết làm đám cưới là tôi có việc tình cờ đi ngang nhà ảnh, thấy đang dựng nhà khách, trong nhà có ảnh cô dâu chú rể ràng ràng ra đó. Tôi điện thoại biểu ảnh đến gặp tôi thì ảnh nói đang về quê ngoại.

Ảnh bày đặt nói dối tôi như thế, nói về quê ngoại là về tận Tiền Giang để đánh lạc hướng tôi và đám cưới sẽ diễn ra êm xuôi. Tôi rất buồn, cả tuần nay không thèm chat qua messenger, cũng không thèm gọi Zalo. Ảnh cũng vậy. Tôi nghĩ mình phận bạc nên thôi, không muốn nghĩ tới chuyện đó nữa. Nhưng, bỗng dưng tôi lo sợ mơ hồ và đi kiểm tra thì đã mang thai 5 tuần. Tôi rất lo lắng, không biết mình phải làm sao cả. Hiện sức khỏe tôi rất tốt, không có biểu hiện nghén như người ta? Không biết tôi có nên giữ cái thai này hay không? Nếu tôi sinh con thì ảnh có bắt con của tôi không, có vi phạm pháp luật không?

Mỹ Ngọc (TP Cần Thơ)

Sau cú sốc người yêu cưới vợ mà bạn nghĩ thông suốt được như vậy là tốt rồi. Người ta đã bội bạc thì người ta không xứng đáng với niềm tin yêu bạn đã gửi trao.

Muốn giữ cái thai hay không là quyền của bạn đấy. Pháp luật hiện nay không cấm nếu như bạn muốn sinh con và nuôi con một mình. Do đó, bạn không vi phạm pháp luật. Theo đó, con của bạn sinh ra được xác định là con ngoài giá thú. Vì anh ấy buông bỏ bạn để có vợ và họ được pháp luật công nhận nên anh ấy không thể bắt con của bạn được.

Quan điểm của pháp luật nước ta là đối xử công bằng và bình đẳng đối với trẻ là con ngoài giá thú. Theo đó, ngay từ khi sinh ra, con ngoài giá thú cũng được hưởng đầy đủ các quyền lợi như con trong giá thú, được hưởng đầy đủ các quyền khác về nhân thân được quy định trong Hiến pháp và Bộ luật Dân sự như quyền về cư trú, hộ tịch, giám hộ, các quyền về tài sản, thừa kế...

Điều 4 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có ghi nhận: “Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con riêng, con chung; không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật”. Vì thế, bạn yên tâm nhé!

Mong bạn luôn khỏe mạnh để làm tốt thiên chức người mẹ!

HOA HỒNG