Chia sẻ tâm trạng

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Biết rằng tài khoản facebook của mỗi người là trang cá nhân của họ, họ có thể xem nó như cuốn nhật ký mà viết lên đó bất cứ điều gì bản thân muốn. Tuy nhiên, nó lại là một cuốn nhật ký mở mà tất cả mọi người kể cả quen hay không quen đều có thể đọc được, dẫn đến nhiều chuyện tế nhị gây mất lòng.

Cuộc sống có lúc vui, có lúc buồn, phải biết tiết chế cảm xúc theo chiều hướng tích cực. Ảnh minh họa
Cuộc sống có lúc vui, có lúc buồn, phải biết tiết chế cảm xúc theo chiều hướng tích cực. Ảnh minh họa

Dạo gần đây không hiểu vì sao người bạn thân rồi đến mấy chị em, con cháu trong nhà cứ gọi điện thoại hỏi thăm cô Nhung về cô con dâu của cô.

Mọi người hỏi thăm tình hình cuộc sống trong nhà thế nào, cô Nhung có “khó khăn” gì với con dâu không mà thỉnh thoảng cứ thấy cô nàng này lên trang cá nhân của mình than vãn, bày tỏ cảm xúc vui buồn, viết những status dài tâm sự vu vơ những chuyện về cuộc sống, về con người, khiến những người thân quen đọc được mà thấy chột dạ.

Cứ như vậy hoài nên người thân thấy hơi “bực” nên quyết hỏi mẹ chồng. Nghe mọi người nói vậy, cô Nhung liền lên trang cá nhân của con dâu để xem sao, vì bản thân cô cũng thắc mắc không biết chuyện gì trong khi cô cảm thấy cô cũng không khó dễ gì với dâu.

Sau khi đọc những dòng chia sẻ tâm trạng của cô con dâu, cô Nhung thấy giận thật sự và quyết “họp” gia đình ngay tối đó.

Cô con dâu cho rằng đó là những chia sẻ riêng tư mỗi khi vợ chồng giận hờn cãi vã nhau, rồi những chuyện không vui ngoài xã hội nên bức xúc mà không biết tâm sự với ai nên mới trải lòng trên trang cá nhân của mình. Thế rồi, dù có giải thích thế nào, nàng dâu đã được mẹ chồng và chồng “giáo huấn” một trận.

Trong cuộc sống, ngoài những lúc tâm trạng vui vẻ thì luôn luôn song hành những lúc tâm trạng buồn chán, cô đơn, tuyệt vọng… vì công việc khó khăn, thất tình, học tập không tốt, gặp chuyện không vui…

Bạn không biết bày tỏ tâm trạng đó như thế nào, với ai thì thích hợp nên chia sẻ lên trang cá nhân để cho bạn bè, người thân, người yêu hiểu rồi tâm sự, sẻ chia những nỗi buồn, những khó khăn với bạn.

Thực tế có rất nhiều cô nàng có sở thích và thói quen “cập nhật” tâm trạng trên trang cá nhân của mình với nhiều mục đích riêng.

Tuy nhiên, bạn có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và cập nhậ̣t trạng thái, nhưng có một vài thông tin, một vài tâm tư tình cảm mà bạn nên giữ lại cho mình.

Người khác có thể vui lây với bạn và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực của bạn. Không ai thích đọc những dòng status sầu não, u buồn, trong khi nguyên nhân khiến bạn buồn có khi chỉ là những chuyện vặt vãnh.

Ngay cả những thành viên tích cực trên facebook cũng có thể trở thành “nạn nhân” của những cuộc cãi vã và bất hòa với vợ hoặc chồng vì lý do thường xuyên đăng tải các hoạt động đời tư và tâm trạng cá nhân lên trang mạng xã hội.

Với thời đại số hóa, dường như mạng xã hội là một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Đó như là một ngôi nhà thứ hai nơi mọi người có thể gửi gắm, chia sẻ tâm tư, tình cảm, khó khăn, quan điểm sống...

Tuy nhiên, không phải ai cũng lường trước được những rắc rối có thể xảy đến khi thể hiện mọi suy nghĩ của mình qua các facebook cá nhân. Có nhiều đối tượng như người thân, cả bạn và thù, kể cả những đối tượng xấu ngoài xã hội cũng đang theo dõi bạn.

Khi bạn nói những chuyện không hay liên quan đến gia đình, đến tình cảm vợ chồng, quan hệ bạn bè hay bộc lộ “chuyện nhà” là bạn cũng gián tiếp làm xấu mặt bản thân và tạo cơ hội cho kẻ xấu “trục lợi”.

Có một thực tế là trên mạng xã hội, chỉ cần bạn đăng một câu bóng gió, hàng trăm người sẽ giật mình. Cho dù bạn có bực tức ai đi nữa, tốt nhất nên giữ trong lòng để tránh những bất hòa không đáng có.

Facebook là mạng xã hội, không nên là nơi để tiếp nhận những hình ảnh thân mật thái quá hoặc là mật độ chia sẻ về tâm trạng, tình cảm riêng tư quá nhiều, khiến người khác ngán ngẫm, khó chịu.

Nếu thông minh và khéo léo, facebook sẽ là cầu nối và công cụ hữu ích gắn kết tình cảm, mối quan hệ tốt đẹp của những người sử dụng tinh tế.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI