Tốt với cả thế giới, trừ vợ

Cập nhật, 17:17, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

 

   Người chồng tốt luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho vợ mình.  Ảnh minh họa: VINH HIỂN
Người chồng tốt luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho vợ mình. Ảnh minh họa: VINH HIỂN

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế cuộc sống có tồn tại kiểu các ông chồng như thế. Họ là những người đàn ông ra ngoài luôn ga lăng, lịch thiệp, rộng rãi, quan tâm đến tất cả mọi người nhưng về nhà lại vô tâm, hời hợt với vợ.

Người ngoài nhìn vào ai cũng ngưỡng mộ và cho rằng chị L.M. có phước khi lấy được người chồng vô cùng bảnh bao, lịch thiệp, ăn nói ngọt ngào và luôn quan tâm sẵn sàng hỗ trợ bạn bè đồng nghiệp khi gặp khó khăn.

Những lần nghe khen ngợi như thế là chị L.M. chỉ biết cười chua chát mà trong lòng buồn tủi. Bởi vì chỉ có “trong chăn thì mới biết chăn có rận”, chỉ có mẹ con chị mới biết được một con người khác hoàn toàn của chồng khi về tới nhà.

Chỉ thời gian ngắn sau khi cưới, anh đã bộc lộ rõ là người đàn ông gia trưởng, nóng tính, vô tâm với gia đình. Ngoài xã hội, anh luôn là một quý ông hoàn hảo, đối tượng đáng mơ ước của các cô gái trẻ.

Anh ta luôn ăn nói nhỏ nhẹ, ngọt ngào với bất kỳ ai và nụ cười luôn nở trên môi, có thể sẵn sàng cho cô bạn đồng nghiệp quá giang đoạn đường xa hàng chục cây số khi mà không hề thuận đường.

Nhưng khi về tới nhà anh lại hoàn toàn thay đổi mà chỉ có chị mới ngậm ngùi cảm nhận. Anh nói với chị không quá chục câu, chỉ biết đọc báo, xem tivi hoặc miệt mài với chiếc điện thoại, không phụ giúp việc nhà với vợ hay dạy dỗ con cái học hành phụ chị.

Khi chị mệt mỏi nhắc nhở thì anh cộc cằn gắt gỏng cho rằng đó là nhiệm vụ của người vợ, những khi chị quá sức ngã bệnh thì người chồng vô tâm cũng không hề hay biết, không hề quan tâm tới. Những ngày lễ, ngày kỷ niệm hay sinh nhật cũng đều là “xa vời” đối với chị.

Chị L.M. còn nhớ như in, vào ngày kỷ niệm ngày cưới vừa qua, chị không nhắc anh nhưng cũng muốn “hâm nóng” lại tình cảm vợ chồng nên trước khi đi làm chị căn dặn anh chiều về sớm cả nhà ra ngoài ăn một bữa thịnh soạn.

Anh ậm ừ gật đầu, nhưng đến khi hết giờ làm, mẹ con chị đã chuẩn bị sẵn sàng chờ chồng về để cùng đi nhưng chờ đến cả giờ không thấy anh đâu. Chị liền gọi cho chồng thì nhận được câu trả lời hời hợt rằng anh đã đi dùng tiệc mừng đột xuất của anh bạn chung phòng, bảo mẹ con chị cứ đi ăn…

Tôi gặp chị với khuôn mặt không chút thần sắc, không niềm tin yêu cuộc sống. Chị mệt mỏi nói rằng: “Tôi gặp phải người chồng tốt với cả thế giới, trừ vợ nhà. Không biết tôi có sức chịu đựng đến lúc nào”.

Điều đáng buồn là tình cảnh này lại đang khá phổ biến. Đàn ông khi còn yêu, cô gái ấy với họ là lẽ sống. Nhưng khi đã cưới về rồi, đàn ông thường quên mất những ngọt ngào năm xưa.

Họ dần vô cảm, lạnh lùng và thờ ơ với vợ. Nhiều người đàn ông sẵn sàng nhiệt tình tổ chức các ngày lễ cho chị em đồng nghiệp nhưng về nhà thì ngay đến một câu chúc mừng cũng không nói với vợ mình.

Không ít gia đình rơi vào cảnh chồng có thể nói chuyện thân mật, vui tính, hài hước với người khác là thế mà với vợ lại luôn tỏ ra gắt gỏng, cục cằn, thời gian chồng bên bạn bè đồng nghiệp nhiều hơn vợ, họ thích “để tâm với thiên hạ, vô tâm với vợ con”, trong khi người phụ nữ luôn mong muốn được chồng yêu thương, trân trọng, quan tâm chăm sóc, chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống.

Bởi vì những người vợ xứng đáng được như vậy, họ đã hy sinh tuổi trẻ, sức khỏe để sinh con chăm sóc con, họ sẵn lòng ở bên các anh khi các anh gặp khó khăn, ốm đau hoạn nạn…

Chuyên gia tâm lý cho rằng, thực trạng đàn ông ra ngoài nhẹ nhàng, lịch sự nhưng cứ về đến nhà là gắt gỏng với vợ con không phải là hiếm và dường như ngày càng nhiều hơn. Không chỉ ăn nói nhẹ nhàng mà họ cũng thường hào phóng hơn với “đối tác” bên ngoài.

Có anh ở nhà không bao giờ làm giúp vợ việc gì, nhưng đi với những cô gái khác thì sẵn sàng làm mọi việc.

Đó là một bản tính “thích của lạ”, hơn nữa, chung sống với nhau nên bao nhiêu thói hư tật xấu của nhau đã tỏ. Điều này sẽ làm cho các ông chồng cảm thấy vợ không còn nhiều sức hút như ngày mới yêu nữa.

Mặt khác, những người vợ cũng nên nhìn lại bản thân mình xem vẫn giữ được tình yêu trọn vẹn, lời nói cử chỉ nhẹ nhàng dịu dàng với chồng hay không, có thường xuyên càu nhàu, trách móc chồng hay không hoặc tìm hiểu xem chồng có bị stress trong công việc phải khoác lên vẻ ngoài hoàn hảo để thuận lợi trong giao tiếp để rồi về nhà chỉ muốn buông thả cảm xúc với vợ con.

Có nhiều trường hợp không chịu nổi sự buồn tủi này, cuộc sống không mong gì hạnh phúc, họ đã mạnh mẽ ly hôn khi không thể cải thiện được người chồng, nhiều người thì cứ phải tiếp tục sống như thế vì con và nhiều thứ khác không đủ can đảm đối diện, cuộc sống là những chuỗi ngày buồn tủi, chịu đựng.

Hãy quan tâm nhau từ những điều giản dị nhất. Một mái ấm hạnh phúc là khi cả đôi bên cùng xây dựng. Là phụ nữ phải biết khéo léo vun vén chăm sóc gia đình. Là chồng phải biết yêu thương, quan tâm vợ.

Người vợ cũng nên dành thời gian để chăm chút cho bản thân mình đẹp hơn, ngọt ngào hơn, tạo một làn gió mới mát mẻ cho chồng. Hạnh phúc là sự cho đi và nhận lại.

ĐĂNG KHÔI