Khéo lo "tết nội, tết ngoại"

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Ngày tết, lo quà biếu tết cho bên nội, bên ngoại luôn khiến chị em phụ nữ đau đầu khi phải chọn lựa như thế nào để vừa hợp túi tiền vừa làm hài lòng, phù hợp với nhu cầu cả hai bên.

Phụ nữ khéo lo tết nội- tết ngoại cho xuân thêm đầm ấm.
Phụ nữ khéo lo tết nội- tết ngoại cho xuân thêm đầm ấm.

Năm nào cũng vậy vào những ngày giáp tết, chị Thu Thảo lại phải lo nghĩ chuyện mua quà cho hai bên nội, ngoại. Vì vợ chồng chị đều làm công nhân nên thu nhập có hạn, cuối năm cũng không được thưởng bao nhiêu.

Vì thế, chị Thảo phải tính toán thật kỹ để có thể chi tiêu mua sắm phù hợp với điều kiện và không làm đôi bên chạnh lòng.

Chị Thảo chia sẻ: “Mỗi năm vào khoảng 28, 29 tết là vợ chồng tôi mua quà về quê nội, quê ngoại cúng ông bà. Thông thường thì mua dưa hấu, bánh mứt, pate, chả lụa, lạp xưởng để làm mâm cơm cúng tổ tiên. Ngoài ra, còn lì xì cha mẹ một ít tiền cho họ vui, tuy không nhiều nhưng cả nhà đón xuân rất đầm ấm”.

Từ xưa đến nay, việc biếu quà cha mẹ mỗi dịp tết đến xuân về là để bày tỏ tình cảm giữa con cái và cha mẹ. Những món quà thường không nặng về vật chất mà chủ yếu là thể hiện tấm lòng người tặng.

Tuy nhiên, đối với các nàng dâu, việc mua quà tết cho đôi bên nội- ngoại vào dịp tết còn là thử thách. Lần đầu tiên ăn tết về gia đình chồng, cô dâu trẻ Trúc Hân băn khoăn: “Tết sắp đến mà tôi vẫn chưa biết mua gì cho nhà chồng cả! Nhà chồng bán tạp hóa nên không thể mua giỏ quà hay bánh mứt.

Mua tổ yến hay nhân sâm thì túi tiền của mình có hạn chế. Đưa lì xì cho cha mẹ tùy ý mua sắm thì tôi ngại quá. Tôi tính vừa mua món gì đó làm quà và đưa thêm lì xì, nhưng mãi vẫn chần chừ không quyết được”.

Theo nhiều chị em, mua quà tết cho nội- ngoại không cần đặt nặng giá trị. Thay vào đó, cần thể hiện sự quan tâm, ý tứ trong từng món quà.

Bên cạnh tiền lì xì thể hiện tấm lòng hiếu kính công lao của cha mẹ thì quà tết ý nghĩa sẽ khiến đôi bên nội- ngoại vừa ý, cảm nhận tấm lòng chân thành của con cái. Theo đó, những vật dụng hữu ích luôn là món quà biếu tết thiết thực và ý nghĩa.

Nó vừa thể hiện lòng tri ân, khẳng định trách nhiệm của bạn lại thể hiện sự quan tâm đặc biệt của bạn dành cho gia đình. Một bộ tách trà, hộp mứt sẽ là món quà tết ý nghĩa khi bộ tách, hộp mứt gia đình năm vừa rồi có dấu hiệu cần được thay mới. 

Bên cạnh đó, quần áo mới luôn là món quà tết đậm chất tình thân. Không chỉ có trẻ con mới mong có quần áo mới ngày tết. Đối với các bậc sinh thành, được con cháu mua tặng quần áo luôn là điều rất đỗi hạnh phúc…

Lựa chọn an toàn của phần lớn chị em phụ nữ là các món quà tặng tết truyền thống giàu ý nghĩa cho gia đình Việt Nam. Rượu, trà, mứt, kẹo, bánh... là những món quà đã trở nên rất quen thuộc trong văn hóa biếu tặng quà ngày tết dân tộc. 

Bên cạnh việc lựa chọn quà tết, việc quà bên nào “nặng ký” hơn cũng khiến phụ nữ rơi vào “hội chứng sợ tết”.

Chị Ngọc Liên chia sẻ: “Quê chồng mình ở Đồng Tháp, còn mình quê Kiên Giang nhưng vợ chồng đang làm việc tại Cần Thơ. Mỗi lần mua quà tết mà thấy phần quà bên ngoại tốn tiền hơn là chồng mình đã không vừa lòng. Đến lúc mình nói muốn ăn tết ở nhà ngoại là kiểu gì cũng xảy ra cự cãi”.

Thông thường người chồng sẽ để vợ đảm nhận “vai trò chính” trong việc mua sắm tết, thể hiện sự tin tưởng. Tuy nhiên, việc tranh luận “bên nào được coi trọng hơn” như gia đình chị Liên hay trong bất kỳ gia đình nào cũng thường dẫn đến kết quả “đất không chịu trời, trời chẳng chịu đất”.

Chính vì vậy, để tránh tranh cãi không đáng có, vợ chồng nên cùng nhau bàn bạc xem món quà nào ý nghĩa, hợp lý nhất cho cả đôi bên. Một lưu ý nhỏ, người phụ nữ thường chủ động đưa ra ý kiến khiến người chồng có cảm giác đang bị vợ “chỉ đạo”.

Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, vì vậy các chị em cần khéo léo trong khi bàn bạc để tránh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý tình yêu hôn nhân, vấn đề quà cáp, lễ nghĩa cho cha mẹ đôi bên phụ thuộc bài toán kinh tế của vợ chồng và phải lên kế hoạch trước.

Việc chuẩn bị gấp rút sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vợ chồng cùng bàn bạc công khai, thẳng thắn, ôn hòa sẽ đem lại những món quà tết hài lòng nhất cho cả đôi bên.

Giữ gìn truyền thống gia đình, tỏ lòng hiếu kính cha mẹ trong những dịp lễ tết là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Việc lựa chọn quà tết không đặt nặng vấn đề giá trị vật chất, so sánh đôi bên, không chỉ giúp vun đắp truyền thống tốt đẹp hơn mà còn đem lại hạnh phúc và củng cố tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Quà tết “đẹp cả đôi bên” thì xuân sẽ trọn vẹn!

Bài, ảnh: YẾN-NGA