Dọn nhà đón tết

Cập nhật, 05:19, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Tết đã đến rất gần, các gia đình cần lên kế hoạch dọn dẹp nhà, không nên để cận tết dồn nhiều việc từ trang trí nhà cửa đến mua sắm các thứ, lễ nghi bên nội bên ngoại sẽ rất tất bật và mọi việc không theo ý muốn.

Dọn dẹp, sắp xếp lại khu vực vườn cây trước nhà cho gọn gàng, thông thoáng để sẵn sàng chào đón những đều mới mẻ, tốt đẹp.
Dọn dẹp, sắp xếp lại khu vực vườn cây trước nhà cho gọn gàng, thông thoáng để sẵn sàng chào đón những đều mới mẻ, tốt đẹp.

Ông bà ta quan niệm, lau chùi nhà cửa đón năm mới là cách để đón tài lộc, gột rửa những cái cũ, cái xấu và chào đón những đầm ấm, yên vui mới. Bởi vậy nên thường ngày chỉ cần quét một lượt là được, còn ngày tết là phải nhấc từng chân bàn, lùa từng hộc tủ, gầm giường mới hoàn tất.

Những việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều người còn cảm thấy ngày càng chán tết mỗi khi nghĩ đến việc phải dọn dẹp nhà cửa. Song với ý nghĩa nhà cửa sạch sẽ, tươm tất thì mới mong đón được nhiều lộc mới, nhiều may mắn trong ngày đầu năm, làm cho không khí tết rộn ràng hơn thì nhà nào cũng phải chuẩn bị mọi thứ chu đáo, dọn dẹp nhà cửa tươm tất là điều cần thiết.

Cô Trần Thị Mạnh (Long Hồ) chia sẻ: “Nhà tôi vừa mới mướn thợ về sơn lại tường cho sạch sẽ vì cũng đã nhiều năm rồi nên màu sơn đã cũ kỹ, vậy là đỡ được phần lau quét mạng nhện, chỉ còn phần lau chùi cửa, sắp xếp dọn dẹp các thứ trong nhà cho ngăn nắp.

Nhà tôi khá rộng nên mỗi năm tết đến là rất mệt mỏi vụ dọn dẹp nhà cửa. Thường thì tôi bắt đầu dọn cả tháng trước tết, cuối tuần rảnh là bắt đầu làm, chia ra từng khu vực để dọn, trước tiên là tổng vệ sinh khu vực vườn quanh nhà, các cây kiểng trước sân, sau đó vào nhà là phòng bếp và nhà tắm, các phòng ngủ, sau cùng là phòng khách. Vậy mà cũng tới cận tết mới xong”.

Chị Huỳnh Lan chia sẻ thêm: “Nói đến tết là ngán vụ dọn dẹp nhà cửa lắm. Nhìn đâu cũng thấy bụi bặm, bề bộn không biết phải bắt đầu từ đâu.

Thông thường thì nhà tôi đến bữa đưa ông Táo xong mới bắt đầu làm. Thời điểm đó có quá nhiều việc cùng lúc, vừa phải trang trí nhà còn phải mua sắm các thứ, quà cáp cho hai bên nội ngoại, rất bận rộn khiến mình cảm thấy đuối sức, không còn thời gian chăm sóc cho bản thân đón năm mới. Năm nay tôi dự định sẽ thuê người giúp việc theo giờ đến làm để giảm bớt gánh nặng này”.

Trước khi được tận hưởng kỳ nghỉ tết, hẳn ai cũng phải trải qua khoảng thời gian “ác mộng” khi phải đối mặt với việc tổng vệ sinh nhà cửa, việc sắm sửa chuẩn bị vào những ngày cuối năm cứ ùn ùn kéo đến mà không biết phải sắp xếp thế nào cho gọn gàng, sạch đẹp.

Nhưng chị em phụ nữ hãy vui lên đi, vì một căn nhà sạch sẽ, ngăn nắp, tinh tươm, trang trí đầy sắc xuân sẽ mang đến làn gió mới đầy vui tươi hứng khởi, chào đón một năm mới an yên, thịnh vượng.

Vì thế, trước khi bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, bạn hãy lên danh sách toàn bộ những việc cần phải làm. Ưu tiên làm những việc khó và tốn nhiều thời gian đầu tiên.

Sau đó, bạn hãy phân chia công việc tùy vào khả năng của các thành viên trong gia đình để hoàn thành mọi thứ nhanh nhất có thể.

Sau một năm dài sinh hoạt, mua sắm chắc chắn ngôi nhà của bạn sẽ có thêm rất nhiều đồ dùng, trong số đó có cả những thứ không còn giá trị sử dụng như chai lọ, bao bì, quần áo cũ, đồ nhựa…

Bạn hãy dành chút thời gian sàng lọc và kiên quyết bỏ đi những đồ đã hư hỏng, cũ kỹ, lâu ngày không dùng đến để ngôi nhà được gọn gàng, không gian thông thoáng và không còn cảm giác chật chội bí bách, luồng không khí tốt được lưu thông dễ dàng khắp các ngõ ngách của ngôi nhà.

Không gian phòng khách vốn là khu vực quan trọng nhất vì tụ họp các thành viên và khách khứa nhiều nhất nên cần ưu tiên trang trí cầu kỳ hơn cho nơi này. Phòng khách nhất thiết phải tạo không khí thân mật, hòa thuận và đoàn kết.

Thông thường người ta hay chưng một chậu mai hay đào hoặc chậu tắc (còn gọi là cây hạnh- PV) và treo lên đó những câu liễn, thiệp chúc tết, trên bàn khách thì bày trí nào là bánh kẹo, nước ngọt, mâm ngũ quả rất cầu kỳ đẹp mắt.

Ngoài ra, phải luôn giữ cho cửa chính nhà mình luôn sạch sẽ, không để bị bám bụi quá nhiều hoặc quá lâu sẽ giúp tài khí vào nhà bạn nhiều hơn.

Hãy bắt đầu dọn dẹp nhà cửa đón năm mới với tâm trạng vui vẻ, hào hứng, như vậy công việc làm mới căn nhà của bạn sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng đừng nên vội vã bắt tay vào công việc khi chưa vạch ra một kế hoạch hoàn hảo.

Để dọn nhà nhẹ nhàng hơn cho phụ nữ, mỗi người trong nhà nên tự dọn dẹp đồ của mình và cả nhà chung tay góp sức thì việc dọn nhà không còn là nỗi sợ của phụ nữ, mà nó là sự khởi đầu để chào đón luồng sinh khí mới vào nhà, một năm mới đầy an khang, thịnh vượng.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI