Khéo xài tiền chung

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

Sử dụng tài chính trong hôn nhân cũng là một vấn đề cho hầu hết các cặp vợ chồng- nhất là những đôi vợ chồng trẻ. Mọi thứ đều có thể chung nhưng xài tiền chung là một vấn đề rất nhạy cảm và rất dễ xảy ra mâu thuẫn, vì thế rất cần sự khéo léo từ người phụ nữ.

Một người vợ khéo léo trong chi tiêu sẽ mang đến hạnh phúc gia đình.Ảnh minh họa
Một người vợ khéo léo trong chi tiêu sẽ mang đến hạnh phúc gia đình.Ảnh minh họa

Với đặc tính thiên phú, người vợ thường là “tay hòm chìa khóa” sau hôn nhân. Các ông chồng giao luôn tiền mặt, thẻ ngân hàng cho vợ giữ để tránh tình trạng “vung tay quá trán”, chi vượt thu.

Tuy nhiên, mới đây, một câu chuyện dở khóc dở cười được chia sẻ trên mạng xã hội nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng khi kể về việc người vợ sử dụng số tiền lớn để mua hàng loạt mỹ phẩm làm đẹp cho bản thân. Điều đáng nói đó là số tiền trong thẻ ngân hàng của chồng để dành đóng học phí.

Khi nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo tài khoản vừa bị trừ mất 11 triệu đồng thì anh chồng kia lập tức hỏi vợ và biết rằng cô vợ mình với tinh thần shopping trỗi dậy đã sử dụng toàn bộ khoản tiền này để mua mỹ phẩm.

Khi được hỏi sao lại đột nhiên sử dụng số tiền lớn như vậy, cô vợ hết sức “vô tư”, lập tức gửi ảnh chụp số mỹ phẩm đã mua cho chồng xem. Người chồng rất bức xúc vì số tiền đấy được dành để đóng học phí sắp tới cho mình.

“Mua lắm thế để đi buôn à, cứ tiêu như vậy rồi có ngày cháo không có mà húp, ở nhà có cả vali đựng mỹ phẩm rồi còn gì”- anh chồng tức giận. Có lẽ vì quá uất ức và tránh xung đột, người chồng đã tạm bỏ nhà ra đi cho nguôi ngoai.

Câu chuyện đã tạo ra làn sóng nho nhỏ trong cộng đồng mạng. Đa phần ý kiến cho rằng việc làm của chị vợ là vô cùng “quá đáng”, “phụ nữ thì nên biết tiết kiệm, quán xuyến gia đình chứ ở đó mà phung phí”.

Cô vợ trong câu chuyện đáng trách vì không biết chi tiêu, cân đo lợi hại, đúng sai… Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cũng đừng theo câu chuyện này mà bắt những người vợ khác phải khúm núm gói ghém, quá tiết kiệm, làm đẹp cho bản thân là điều đúng đắn.

Từ câu chuyện trên, tiền vợ, tiền chồng, sử dụng tiền ra sao vẫn là vấn đề gây tranh cãi chưa bao giờ cũ. Dẫu biết rằng, nhu cầu làm đẹp và mua sắm là tất yếu trong đời sống của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, cái gì cũng cần có chừng mực, cần điểm dừng trong “cơn nghiện shopping”.

Đặc biệt, khi bản thân không chỉ là một cá thể độc lập mà còn trở thành nhân tố chính xây dựng mái ấm gia đình.

Nhiều người chia sẻ, khi chồng đưa thẻ ngân hàng của mình cho vợ giữ, điều đó đồng nghĩa với việc cả hai cùng nhau chia sẻ gánh nặng tài chính.

Trong số tiền chung đó, tùy theo nhu cầu, có thể vợ hoặc chồng là người tiêu xài nhiều hơn. Nhưng đừng vì thế mà “mạnh tay” sử dụng một cách vượt chừng mực, sẽ tạo ra mâu thuẫn không đáng có giữa hai vợ chồng.

Chị Y.N. (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Đã lấy nhau thì muốn chi tiêu món gì cũng nghĩ cho nhau. Vì giờ không sống một mình nữa rồi”.

Để xây dựng mái ấm gia đình, bản thân vợ và chồng thường phải hy sinh một ít tự do, sở thích, thói quen riêng để dung hòa lẫn nhau.

Và trong đời sống vợ chồng, tiền bạc luôn có những quy tắc riêng cần tuân thủ. Mục đích chi tiêu cần suy nghĩ cẩn thận, ưu tiên tương lai của nhau và cho con cái, không thể vì bản thân mà quá đà, sử dụng theo “cảm hứng”.

Thế nhưng, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc hy sinh, tính toán quá chi ly đến nỗi “không dám ăn cũng chẳng dám mặc”. Việc chi tiêu hợp lý vừa đảm bảo khả năng tài chính của gia đình vừa giúp vun vén tình cảm vợ chồng với nhau.

Các chuyên gia cho rằng, quản lý tài chính của các ông chồng là cả một nghệ thuật, chị em phải có sự trung thực, cần công khai và phân tích rạch ròi các khoản thu nhập và chi tiêu với chồng.

Có nhiều trường hợp, sự “keo kiệt” của người chồng bắt nguồn từ chính sự thiếu khéo léo trong việc chi tiêu của người vợ.

Chẳng ai lại muốn đặt hết thành quả lao động của mình vào tay một người tiêu tiền không biết “xót của”.

Bởi vậy, bạn nên là một người vợ khéo léo, biết vun vén tài chính cho gia đình để tạo dựng được niềm tin của chồng thì chồng bạn sẽ tin tưởng và yêu thương bạn nhiều hơn.

Bài, ảnh: YẾN- NGA