Giữ nhà, trông cháu

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

Ông bà phải giữ nhà, trông coi cháu hay nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già là chủ đề nóng luôn nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Hãy để việc nuôi con, chăm cháu là niềm vui của cả gia đình. Ảnh minh họa
Hãy để việc nuôi con, chăm cháu là niềm vui của cả gia đình. Ảnh minh họa

Câu chuyện của người mẹ trẻ T.M. vừa mới sinh con đầu lòng, đến lúc đi làm lại thì nhờ cả mẹ ruột lẫn mẹ chồng nhưng ai cũng từ chối chăm cháu khiến T.M. bị sốc và có dấu hiệu trầm cảm, khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Người mẹ trẻ đành phải làm đơn xin nghỉ thêm 6 tháng không lương để tiếp tục ở nhà giữ con. Câu chuyện được chia sẻ trên mạng và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Có ý kiến cho rằng con cái không nên ích kỷ mà hãy để cha mẹ được nghỉ ngơi an hưởng tuổi già. Có ý kiến lại cho rằng khi con cái gặp khó khăn như thế mà cha mẹ nỡ nào làm ngơ không phụ giúp, vì tuổi già được sống chung với con cháu là điều hạnh phúc…

Đây là một chủ đề mà hiện nay đang được bàn luận rất nhiều trên các diễn đàn. Thật khó mà có thể nói chính xác được đâu mới là điều đúng đắn và có lý có tình nhất.

Ở phương Tây, phần lớn những người con khi nhờ cha mẹ ruột của mình đến chăm sóc các cháu thì đều trả tiền. Còn ở Việt Nam, chuyện ông bà trông cháu diễn ra phổ biến hơn.

Có bậc cha mẹ nào lại không thương con thương cháu, họ nghĩ giúp được con cháu chút nào hay chút ấy là họ vui rồi chứ không cần phải tính công.

Có trường hợp cha mẹ lại từ chối giữ cháu vì không hợp với con dâu, không đồng quan điểm trong cách chăm sóc trẻ nên họ nhất quyết từ chối thẳng để cho con có trách nhiệm, không ỷ lại.

Họ dành thời gian về già để nghỉ ngơi, an hưởng, thích đi chơi đâu thì đi. Cuối tuần tụ họp các bạn già ăn sáng, cà phê hay đi CLB hát với nhau, khiêu vũ.

Theo họ, cuộc sống như thế giúp họ luôn vui tươi, tinh thần trẻ trung năng động và nhất là có được sức khỏe tốt mà không cần làm phiền đến con cái chăm sóc.

Đây cũng là một quan điểm rất tích cực, yêu thương con cái thì bản thân phải sống cho thật tốt thật khỏe mạnh.

Có trường hợp ông bà lại một mực muốn chia sẻ, gắn bó, chia bớt gánh nặng với con cái, chăm sóc cháu để con có thời gian đi làm, phát triển sự nghiệp.

Với họ đã là một gia đình thì đều phải có trách nhiệm yêu thương, đỡ đần nhau, được gần gũi, chăm sóc chơi đùa cùng con cháu là niềm hạnh phúc, tinh thần họ cũng khỏe hơn.

Việc ông bà chăm cháu giúp cho con cái họ không những đỡ đần nhiều về mặt kinh tế mà còn gia tăng tình cảm giữa cha mẹ với con cái, giữa ông bà với các cháu.

Họ vì con mà hy sinh thì ngược lại con cái cũng sẽ vì cha mẹ cực khổ với mình mà hiếu thảo, yêu thương phụng dưỡng thật tốt.

Suy cho cùng, cha mẹ chúng ta đã dành cả đời để vất vả nuôi nấng con cái trưởng thành. Đến khi tuổi cao, sức yếu thì họ cần được nghỉ ngơi, tịnh dưỡng thay vì tiếp tục lao động.

Chăm trẻ con không phải chuyện đơn giản mà vô cùng vất vả, nhất là khi tuổi tác đã cao. Trong thực tế hiện nay, không ít đôi vợ chồng coi việc đẻ con xong đưa cho ông bà chăm sóc là một điều hiển nhiên và đó là trách nhiệm của ông bà.

Nhưng phận làm con, cũng phải biết hiếu thảo, quan tâm đến sức khỏe tinh thần của cha mẹ. Thay vì biến cha mẹ thành ôsin của con cái thì chúng ta nên thuê giúp việc để làm những việc nặng nhọc, hãy để ông bà phụ giúp được những việc nhẹ để ông bà vui khi được chung sống và chăm sóc con cháu mình.

Nếu nhờ ông bà chăm cháu thì cũng nên có một khoản tiền biếu cho ông bà vui, ngay cả khi ông bà không đòi hỏi để họ có khoản tiền riêng tiêu vặt, mua sắm các vật dụng cần thiết. Như vậy, họ cũng cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Chị M.Hà (36 tuổi) chia sẻ chân tình: Tôi may mắn có mẹ phụ giúp việc trông con nhỏ, cha mẹ thương tôi nên muốn chia sẻ bớt gánh nặng cho tôi.

Tôi rất hiểu điều đó nên luôn mong muốn cha mẹ mình được tận hưởng tuổi xế chiều. Tôi hoàn toàn không đặt hết vào tay cha mẹ những trách nhiệm nặng nề.

Mỗi ngày tôi đều cố gắng làm hết những việc cho con mình, khi đi làm trở lại tôi cũng tranh thủ thời gian nấu ăn, giặt giũ cho con rồi mới đi làm, ở nhà chỉ nhờ ông bà cho ăn giúp, chủ yếu tôi muốn cha mẹ chơi với con, cuối tuần tôi thuê giúp việc theo giờ đến dọn dẹp nhà cửa.

Nếu cả nhà đồng lòng thì mọi việc đều có thể sắp xếp được, ông bà hoàn toàn có thời gian cho riêng mình tận hưởng tuổi già, khi muốn đi du lịch tôi vẫn có thể sắp xếp thời gian hợp lý cho ông bà đi chơi thoải mái. Với tôi, chỉ cần trong nhà có cha mẹ là đủ ấm cúng, là chỗ dựa tinh thần vững chắc.

Con cái phải xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ nuôi con của mình, không lạm dụng tình thương con cháu của ông bà để ỷ lại, dựa dẫm. Hãy để công việc chăm sóc trẻ nhỏ trở thành sự kết nối tình cảm của các thế hệ trong gia đình, khiến ông bà, con cháu đều có được niềm vui trong cuộc sống!

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI