Mẹ chồng hiện đại

Cập nhật, 12:43, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Khi nói đến mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu, người ta thường nghĩ đến những vấn đề theo hướng tiêu cực. Điều này khiến không ít cô gái e ngại khi bước vào đời sống hôn nhân.

Tuy nhiên, trong xã hội, ngày càng có nhiều mẹ chồng rất hiện đại, thương dâu đúng nghĩa như con gái mình khiến con dâu cũng yêu mến, cảm phục như mẹ ruột.

Một mẹ chồng hiện đại, tâm lý thì con dâu sẽ biết quan tâm chăm sóc và yêu thương thật lòng. Ảnh minh họa
Một mẹ chồng hiện đại, tâm lý thì con dâu sẽ biết quan tâm chăm sóc và yêu thương thật lòng. Ảnh minh họa

Gia đình cô T.T. (65 tuổi, ở Long Hồ) có 2 con dâu và cả hai đều phải đi làm. Tuy là người phụ nữ nội trợ xưa nay nhưng cô T. lại rất tâm lý và tư tưởng khá hiện đại.

Vì thường xuyên xem ti vi và còn lên được mạng xã hội theo hướng dẫn của đứa cháu trai nên cô rất hiểu những vấn đề hiện tại trong xã hội, nắm bắt được tâm tư, tình cảm và cảm nhận của các cô gái trẻ, những nỗi niềm mà các cô dâu trẻ băn khoăn, lo lắng nên cô luôn tâm niệm không khó với dâu, không bắt buộc con dâu phải làm hết việc nhà.

Vì con dâu đều đi làm, thời gian đầu mới cưới cũng sống chung nhà nhưng khi nào rảnh thì phụ giúp cô, không thì cô cũng hết lòng lo cơm nước cho các con.

Cuối tuần thì cứ dọn dẹp nhà cửa sau cũng được, cô không câu nệ. Thời gian sau, khi thấy con đi làm quá xa, cô T. đã hỗ trợ cho các con ra riêng gần chỗ làm và tiện đưa rước cháu đi học.

Dịp cuối tuần thì cả nhà tụ họp, cô nấu nướng các món ngon cho con cháu bồi dưỡng, còn lo cả thức ăn cho con trong tuần khi quá bận không nấu ăn chu đáo được.

“Mẹ chồng là người rất tâm lý, thương dâu như con, tôi may mắn khi được vào gia đình này. Mẹ chồng tôi nấu ăn rất ngon, khi rảnh tôi xuống bếp để học nghề. Mẹ con rất thân thiết”- một cô con dâu chia sẻ.

Cô T. cũng tâm sự: “Ngày xưa thấy cảnh phụ nữ làm dâu cực khổ quá nên giờ không khó với dâu. Mình thương dâu thì dâu thương mình, khó khăn quá về già ở với ai…”

Cũng sống ở thôn quê nhưng cô P.K.T. (TX Bình Minh) cũng có tư tưởng rất thoáng và dễ chịu với dâu. Cô có 3 con trai đều lập gia đình và cô cho các con ra riêng hết.

Vợ chồng cô sửa lại ngôi nhà lớn và phân ra mỗi cặp vợ chồng một phần tách biệt, sinh hoạt riêng. Chỉ khi nào cần tụ họp gia đình thì qua lại gần gũi với cha mẹ hơn.

Cô T. chia sẻ: “Cho ra riêng hết để khỏi làm dâu, thời buổi này mà còn câu nệ chuyện làm dâu thì có nước già sống một mình thui thủi.

Con dâu quan tâm chăm sóc vợ chồng tôi được gì thì mừng còn nếu nó bận rộn quá thì cũng thông cảm, vợ chồng tôi còn sức khỏe, còn phụ giữ cháu nội được mà”.

Còn quan hệ mẹ chồng- nàng dâu của chị N.T. và cô K.C. thì ai cũng nhầm tưởng là mẹ và con gái ruột. Mẹ chồng nàng dâu này rất hợp tánh nhau, thân thiết cùng đi mua sắm, đi spa, cùng đi chợ nấu cơm, cô con dâu học được món gì ngon trên mạng là “rủ” mẹ chồng cùng thực hành.

Con dâu thì khéo cư xử, mẹ chồng thì tâm lý, những lúc rảnh họ cùng nhau trao đổi về việc chăm sóc sắc đẹp, những vấn đề ngoài xã hội, đến nỗi anh chồng còn phải ghen tị.

Thế đấy, mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu luôn là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, vẫn không thiếu những người mẹ chồng hiện đại, tâm lý, con dâu khéo cư xử.

Nhờ đó, gia đình luôn ngập tràn niềm vui, tiếng cười. Người mẹ chồng hiện đại luôn tôn trọng ý kiến và cảm nhận của con cái, không can thiệp quá nhiều vào cuộc sống riêng tư của con trai và con dâu.

Người mẹ chồng tốt sẽ hỗ trợ con dâu trong quá trình sinh nở, ủng hộ con dâu trong cách nuôi nấng, giáo dục con.

Tuy cách biệt về tuổi tác và quan điểm nhưng những mẹ chồng tốt sẽ luôn quan tâm tìm hiểu về tính cách và lối sống, thói quen sinh hoạt của giới trẻ để hòa nhập, đồng thời sẽ giữ một khoảng cách thích hợp để con trai và con dâu có thể sống một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc.

Những người mẹ chồng tốt sẽ không phân biệt giữa con trai và con dâu, không nói xấu, chê bai dâu vì họ hiểu chỉ cần con dâu nghe được những lời nói xấu của mẹ chồng, chắc chắn người con dâu sẽ cảm thấy buồn bã, bất mãn dần dần trở thành oán giận, xa cách mẹ chồng.

Nếu mẹ chồng nghĩ tốt về con dâu, con dâu sẽ cảm thấy hạnh phúc, biết ơn mẹ chồng, mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu tự khắc sẽ trở nên hài hòa.

Cuộc sống hiện đại khiến cho nhiều khái niệm và tư tưởng thay đổi theo thời gian. Những người mẹ chồng cần tìm hiểu, hòa nhập với những tư tưởng này thay vì cứ giữ mãi những suy nghĩ đã lỗi thời.

Một bà mẹ chồng tiến bộ với thời đại, không bảo thủ là ước mơ của bao cô gái trẻ thì tại sao những người mẹ chồng khó tính không thử dẹp bỏ bớt những quy củ của mình, cải thiện mối quan hệ tốt đẹp hơn, con trai cũng sống dễ chịu, hạnh phúc hơn, không khí trong gia đình ấm êm.

Mình thương dâu, dâu sẽ thương mình. Muốn có một cô con dâu tốt thì trước tiên phải đối xử tốt với con dâu.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, trong cuộc sống, bất cứ mối quan hệ nào cũng sẽ nảy sinh những mâu thuẫn, va chạm, nhất là mẹ chồng- nàng dâu.

Xung đột mẹ chồng- nàng dâu chủ yếu rơi vào những gia đình mẹ chồng cổ hủ, nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ trong khi con dâu lại quen với lối sống mới, tự do.

Xã hội ngày càng tiến bộ, lớp phụ nữ bước vào độ tuổi làm bà, làm mẹ trẻ dần. Họ có trình độ, kiến thức, công việc và các mối quan hệ xã hội rộng mở hơn. Do vậy, mẹ chồng- nàng dâu dễ thông hiểu, chia sẻ, thuận hòa với nhau hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI