Hoa hồng trò chuyện

"Được lòng ta, xót xa lòng người"

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

Tôi không có nghề nghiệp ổn định dù đã có bằng đại học. Giữa lúc chán đời nhất thì vợ tôi xuất hiện và như một người ân, đón tôi về với cô ấy. Cuộc sống cũng nhẹ nhàng, không phải lo lắng gì nhiều. Vì cô ấy làm nghề tóc nên tôi phụ hợ những chuyện vặt mà thôi.

Tôi cũng vừa lòng với cuộc sống này. Tuy nhiên, có điều buồn phiền là từ khi mẹ tôi ở quê bệnh, muốn tôi về dưới đó chăm mẹ vài ngày (mẹ sống một mình) thì cô ấy không cho đi, lấy lý do nào là con ốm đau, nào là do công việc phải đứng suốt ngày nên không cáng đáng nổi việc nhà.

Điều bất ngờ là sau nhiều lần tôi thuyết phục thì cô ấy quá quắt tuyên bố “cấm không được liên hệ với gia đình ở quê nữa”. Và, ngay cả bóp tiền của tôi cũng bị tịch thu, hàng ngày chỉ phát tiền cho tôi ăn tiêu vặt.

Tôi đang rất chán nản, muốn ly dị cho xong, vì cô vợ ích kỷ như vậy. Nhưng lại băn khoăn khi còn đứa con nhỏ dại. Có cách nào thay đổi cách nghĩ hẹp hòi của cô ấy không (cô ấy thì chưa về quê tôi lần nào)?

Ngô Huy

Hoa Hồng nghĩ, hoàn cảnh hiện tại của bạn quả là khó xử, rất cần bình tĩnh cùng vợ bạn tháo gỡ. Tuy nhiên, chuyện cũng chưa đến nỗi bế tắc và Hoa Hồng tin là mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa, nếu cả 2 người còn yêu thương nhau và yêu thương đứa con của mình.

Qua trình bày của bạn cho thấy, bạn phụ thuộc kinh tế hoàn toàn vào vợ, vì không thể là “trụ cột” gia đình nên lời nói cũng “nhẹ nhàng gió bay”.

Vì vậy, bạn phải chủ động bàn bạc với vợ kế hoạch làm gì cho cuộc sống chung để cùng thống nhất thực hiện.

Như vợ bạn làm nghề; còn bạn lo nhà cửa, cơm nước, đưa con đi học hay chỉ để vợ… sai vặt thôi thì cũng là công việc và cần được tôn trọng. Khi đã thống nhất như vậy thì vợ bạn không có lý do trách hờn và sẽ bớt “quá quắt” đi.

Vấn đề nữa là bạn đã quá chủ quan không đưa vợ về thăm quê. Chính điều này đã không thắt chặt mối quan hệ tình cảm giữa vợ bạn với nhà chồng, thậm chí là gián tiếp đẩy mối quan hệ vốn đã mơ hồ ngày càng xa hơn.

Bạn cũng phải thể hiện quan điểm rõ ràng: không thể bỏ mẹ bệnh một mình dưới quê như thế, nếu không cho về chăm nom ít bữa thì phải rước mẹ lên chăm sóc.

Khi có quan điểm rõ ràng, tạo dựng được niềm tin cho vợ và những người thân thì bạn sẽ tự tin giải quyết tốt những vấn đề trong cuộc sống thôi! Và, cô ấy sẽ nhận ra “Được lòng ta, xót xa lòng người” để rồi sẽ dần thay đổi. Mến!

HOA HỒNG