Xung đột gia đình

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

Xưa nay, mâu thuẫn trong gia đình là không tránh khỏi- nhất là gia đình có nhiều thành viên, đa thế hệ. Nếu mâu thuẫn xảy ra mà các thành viên không nhìn nhận vấn đề cùng nhau tích cực giải quyết khó khăn thì gia đình không còn là “chốn bình yên để quay về”.

Gia đình rất quan trọng và cần thiết nhưng không phải ai cũng nhận thức được điều đó và biết cách nâng niu, bảo vệ.

Trong gia đình có nhiều mối quan hệ: vợ- chồng, cha mẹ- con cái, ông bà- cháu, cha mẹ chồng (vợ)- dâu (rể), anh chị- em và các mối quan hệ thân tộc, bạn bè...

Mỗi mối quan hệ có đặc thù riêng cùng những phức tạp rất dễ đẩy đến mâu thuẫn trong đời sống, tình cảm của mọi người.

Mấy tháng nay, gia đình anh T.N. (40 tuổi) luôn trong không khí căng thẳng, ngột ngạt đến khó chịu, vì xảy ra xung đột gay gắt giữa vợ anh và vợ chồng cô em gái khiến anh rất buồn lòng, rối rắm không biết giải quyết thế nào.

Vợ chồng anh và vợ chồng em gái được cha mẹ cho căn nhà rộng lớn ngay mặt tiền đường, được ngăn một bức tường ở giữa nhưng vẫn còn chừa lối đi thông nhau và còn một số vật dụng sinh hoạt chung.

Chính vì thế, từ một số chuyện vặt vãnh trong sinh hoạt hàng ngày mà cách đây mấy tháng, 2 người phụ nữ trong nhà xảy ra cãi vã rồi lôi hết chuyện này đến chuyện nọ, những ấm ức từ thời nào ra kể lể.

Xung đột càng đẩy lên đỉnh điểm đến mức họ lao vào túm tóc tát nhau, rồi em rể thấy vậy chạy vào bênh vợ, xô chị dâu té mạnh.

Vợ anh cũng không nhịn, gào khóc mắng chửi om sòm. Sau trận đó, họ không nhìn mặt nhau, ra vô đụng mặt liếc nhau nói bóng gió không ngừng, thậm chí không cho các con chơi với nhau, mặc cho anh hết lời khuyên can đôi bên.

Điều này khiến anh T.N. vô cùng khó chịu, buồn bực suốt mấy tháng trời, giận luôn cả vợ. Sự việc sẽ cứ thế và không được giải quyết nếu bà ngoại anh từ Mỹ không trở về.

Bà ngoại chính là thành viên có tiếng nói nhất nhà, bà vừa về nghỉ ngơi một ngày là lập tức cho họp mặt gia đình, cùng ngồi xuống trao đổi hết những chuyện ấm ức trong lòng và cùng nhau giải quyết.

Cuối cùng vì những lời lẽ hòa giải của bà và câu kết “nếu không thuận hòa nhau thì đừng nhìn mặt bà nữa”, họ mới chịu ngồi lại, cười nói bình thường.

Cho dù bất hòa xuất phát từ những nguyên nhân bên trong hay bên ngoài, mỗi thành viên trong gia đình đều phải trải qua một loạt những cảm xúc và hậu quả tiêu cực.

Những mâu thuẫn không thể giải quyết có thể gây ra những thiệt hại không thể bù đắp cho cuộc hôn nhân và cả gia đình nếu những thành viên không tìm được sự giúp đỡ và tiếng nói chung. Mọi gia đình đều trải qua những giai đoạn khó khăn hay thời điểm khủng hoảng.

Trong những lúc này, điều quan trọng là có người đứng ra thực hiện nhiệm vụ hòa giải. Thay vì để các thành viên bị chia rẽ, hãy chọn giải pháp giải quyết những mâu thuẫn, giúp duy trì và cải thiện các mối quan hệ gia đình.

Chuyên gia về hôn nhân- gia đình khuyên rằng, tạo dựng được một nếp nhà tốt, bền vững đòi hỏi người trụ cột trước hết phải ý thức được vai trò của gia đình; hiểu rõ được tính nết mỗi thành viên và biết cách cư xử, cách giải quyết những tình huống, những mâu thuẫn xảy ra cho phù hợp.

Không có công thức chung cho việc giải quyết từng mâu thuẫn vì “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, mỗi người mỗi tính... nhưng vẫn có những nguyên tắc, yêu cầu chung trong việc giải quyết các loại mâu thuẫn gia đình. Hãy nói chuyện với từng thành viên, tìm ra gốc rễ vấn đề, nên làm điều gì.

Nhiều thành viên không bày tỏ ý kiến riêng trước mọi người nhưng khi nói chuyện riêng, họ sẽ cởi mở hơn.

Cái quan trọng là phải dẹp bỏ bớt cái tôi của mỗi người, chịu khó lắng nghe người khác, bạn sẽ hiểu được những khía cạnh khác của cùng một vấn đề từ góc nhìn của người đối diện, học cách quên đi những lỗi lầm cũng như xích mích trước đây với các thành viên khác, một người lầm lỗi và biết xin lỗi sẽ được đánh giá cao, một lời xin lỗi đúng lúc, đúng việc sẽ là phương thuốc xoa dịu và giải quyết mâu thuẫn.

Mâu thuẫn nào rồi cũng sẽ có cách giải quyết ổn thỏa nếu các thành viên thật lòng muốn tìm ra một giải pháp êm thấm và thỏa mãn đôi bên. Trong cuộc sống bộn bề lo toan và đầy trăn trở, bạn sẽ nhẹ nhõm hơn nếu biết cách thả trôi đi những mối dây mâu thuẫn trong quá khứ để hướng đến một ngày mai vui tươi hơn.

HẢI YẾN