Làm vợ thông minh

Cập nhật, 15:14, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Một cuộc hôn nhân tuyệt vời phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng nhân tố quan trọng nhất chính là người phụ nữ. Một người vợ thông minh sẽ khiến tình yêu thương luôn tràn đầy, biết sắp xếp mọi chuyện ổn thỏa để trong ấm ngoài êm.

Một mái ấm hạnh phúc rất cần một người vợ hiểu biết, thông minh.  Ảnh minh họa
Một mái ấm hạnh phúc rất cần một người vợ hiểu biết, thông minh. Ảnh minh họa

Rất nhiều cô dâu mới chuẩn bị bước chân vào cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi lo lắng phải làm thế nào để trở thành người vợ tốt, được chồng cưng chiều, gia đình chồng yêu thương, làm thế nào để giữ chồng, làm sao sắp xếp mọi việc chu đáo, chăm sóc chồng con và có thời gian cho bản thân mình?

Bạn gái Minh Hà- một công nhân may- không khỏi lo lắng, chia sẻ: “Em sắp kết hôn nên tâm trạng rất nhiều lo lắng.

Trước nay đi học rồi ra đi làm, cả ngày trong công ty cũng không có nhiều thời gian để tìm hiểu hay học hỏi được điều gì từ mẹ hay người lớn để trở thành người vợ tốt, nhất là làm sao để luôn được chồng yêu thương, được các thành viên bên nhà chồng quý mến, cách sắp xếp cuộc sống sao cho thật khoa học”.

Chị Ngọc Thanh (30 tuổi) cho rằng, đừng xem thường những bà nội trợ, làm vợ chính là “một nghề” rất khó, làm người vợ thông minh lại càng khó hơn.

Người vợ thông minh sẽ biết sắp xếp mọi chuyện êm đẹp, lấy được lòng tin và tình yêu thương của chồng, biết điều gì cần làm và những điều gì tuyệt đối tránh, không cần ghen tuông giữ chồng, tìm cách buộc chồng về nhà mà để anh ấy tự nguyện chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống.

Thật vậy, phụ nữ có nhiều ảnh hưởng hơn họ nghĩ, người vợ sẽ là người giải quyết những bất đồng trong gia đình, giữ cho hôn nhân luôn ở trạng thái cân bằng, ổn định. Một phụ nữ thông minh sẽ biết điều gì cần làm và những điều không nên làm sẽ khiến người chồng cảm thấy thoải mái, vui vẻ, cảm nhận được sự tôn trọng, tinh tế, thông minh từ người phụ nữ đời mình.

Trước giờ, mâu thuẫn giữa vợ và mẹ luôn là nỗi khổ sở của cánh đàn ông. Vì thế một người vợ khôn ngoan sẽ không gây hấn với gia đình chồng, bắt chồng lựa chọn giữa mẹ và vợ sẽ khiến chồng cho rằng bạn là người phụ nữ ích kỷ, không thấu hiểu, cảm thông và thậm chí là vụng về khi không tự mình điều chỉnh được các mối quan hệ trong gia đình chồng.

Ngược lại, biết cách sắp xếp thời gian dành cho nhà chồng ở một chừng mực phù hợp, có sự quan tâm chăm sóc nhất định, có những quy tắc ứng xử thích hợp sẽ khiến chồng càng yêu thương, tôn trọng bạn thêm.

Buộc anh ấy từ bỏ những đam mê cá nhân cũng là điều không nên vì ai cũng có những đam mê riêng của mình, hãy cho anh ấy một khoảng trời riêng để anh ấy được thể hiện bản thân dù đó chỉ là những sở thích đơn giản như đá bóng, xem phim, nghe nhạc... nhưng nếu nó khiến anh ấy thoải mái hơn sau mỗi giờ làm việc căng thẳng thì bạn hãy tôn trọng anh ấy.

Cũng đừng yêu cầu anh ấy phải thay đổi bản thân vì vợ, thay đổi tính cách cố hữu nếu đó không phải là tính xấu, bạn chỉ có thể góp ý chân thành mong anh ấy sẽ điều chỉnh tốt hơn.

Một điều tối kỵ của phái mạnh nữa là bị vợ có phản ứng không tốt, nghiêm cấm không được gặp gỡ bạn bè, giao lưu tiệc tùng. Cũng giống như bạn, chồng bạn rất cần các mối quan hệ với bạn bè để thư giãn, để làm ăn, để tâm tình, trò chuyện...

Có nhiều việc mà vợ chồng chẳng thể chia sẻ nhưng những người bạn đồng giới sẽ giúp chúng ta giải tỏa. Nếu bạn đòi hỏi chồng không được gặp gỡ bạn bè nữa nghĩa là bạn đang phạm phải một sai lầm lớn trong hôn nhân, kiểm soát thái quá bạn đời.

Điều này không thể mang lại sự quan tâm của chồng dành cho bạn mà nó còn khiến vợ chồng bạn đối mặt với một trận chiến lớn.

Người vợ muốn được chồng yêu thương chiều chuộng không phải cứ áp dụng “chiêu” yếu đuối hay nhõng nhẽo thường xuyên, buộc chồng phải nhớ rõ và bí mật tạo những buổi tiệc hay chuyến đi chơi nào đó vào những ngày lễ, kỷ niệm của hai người. Tư tưởng đàn ông thường không tập trung quan tâm nhiều vào những điều lãng mạn đó.

Thay vì bắt chồng phải ghi nhớ chính xác những ngày kỷ niệm, dịp quan trọng, người vợ khôn ngoan biết cách nhắc nhở chồng trước những dịp đặc biệt đó. Và còn nhiều điều trong cuộc sống mà rất cần người vợ hiểu, thông cảm, tâm lý để giải quyết êm đẹp, cho đi những điều tốt đẹp thì sẽ nhận lại cả một trời yêu thương, quý trọng.

Cô Huỳnh Lan (60 tuổi)- một người vợ, người mẹ, người bà- đã luôn sống trong một mái ấm gia đình hạnh phúc, được mọi thành viên yêu thương, quý trọng cho rằng, người vợ có sự tinh tế, tâm lý, thấu hiểu và cảm thông với những điều thuộc về người bạn đời, biết khéo léo sắp xếp việc nhà một cách ổn thỏa và nhất là biết cách làm cho người chồng hết lòng tin tưởng, yêu thương và tôn trọng thì sự tự nguyện chung thủy, tự nguyện chia sẻ mọi chuyện nhà và những vấn đề khác trong cuộc sống là điều không khó. Người phụ nữ muốn làm được thì cũng phải biết lắng nghe, học hỏi, biết mình biết ta, biết bao dung.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI