Khéo dạy con

Cập nhật, 12:52, Thứ Năm, 27/04/2017 (GMT+7)

Trẻ em như tờ giấy trắng, vẽ lên đó điều xấu hay điều tốt đẹp đều chủ yếu là ở người lớn. Bậc làm cha mẹ nên quan tâm giáo dục con đúng cách, là tấm gương tốt cho con cái noi theo để phát triển thành người có ích cho xã hội.

Giáo dục con phát triển phù hợp theo lứa tuổi là sự phát triển cần thiết và bền vững. Ảnh minh họa
Giáo dục con phát triển phù hợp theo lứa tuổi là sự phát triển cần thiết và bền vững. Ảnh minh họa

Cổ xúy con nói điều không hay

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một vài clip quay lại cảnh mấy bạn nhỏ mới tý tuổi đầu mà hùng hổ gây lộn, chửi tục với nhau như ngoài chợ trời, toàn văng ra những câu từ tục tĩu, bậy bạ, còn muốn xông vào đánh lộn.

Điều đáng nói không chỉ là mấy em nhỏ mà chính là những người lớn xung quanh và người trực tiếp cầm điện thoại quay clip, cả nhóm người “cười tươi vui vẻ” cổ xúy cho mấy bạn nhỏ chửi nhau, cứ như cho rằng nói được vậy là hay lắm, là khôn trước tuổi.

Những người hàng xóm khá bất ngờ khi nghe cậu bé Sony mới 3 tuổi đầu mà khi ra quán uống cà phê với ông bà nội lại dẻo miệng gọi cô phục vụ bằng vợ yêu, riết thành thói quen hễ đi ra quán mà gặp cô này là cậu chàng cứ gọi “vợ yêu”.

Cũng dễ hiểu, đó là vì bà nội của bé dạy “kêu cô phục vụ đẹp đẹp đó là vợ yêu đi con” và khi bé gọi vậy thì nhiều người lớn cười thích thú. Thậm chí ông bà còn xúi bé “hôn vợ yêu một cái đi con”. Thật “bó tay”!

Còn cô bé Su mới 4 tuổi thì lúc nào cũng gọi anh bạn hàng xóm cùng trang lứa là “chồng” ngọt xớt vì 2 bà mẹ của hai em nhỏ này nói vui với nhau là sau này sẽ làm sui và kêu 2 đứa nhỏ gọi nhau là chồng vợ. 2 đứa bé ngây thơ có hiểu gì 2 tiếng đó nên cứ vô tư gọi thế trước sự ủng hộ cười vui của các mẹ.

Phải là tấm gương sáng cho con

Sự ngây thơ của trẻ em lúc nào và ở đâu cũng rất đáng yêu và luôn mang lại tiếng cười cho mọi người. Tuy nhiên, người lớn cũng nên chú ý đến việc uốn nắn, dạy trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ đúng như lứa tuổi của mình.

So với những năm trước đây thì trẻ em bây giờ có điều kiện phát triển rất sớm và toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Vì thế các bậc cha mẹ nên chú ý đến những cảm nhận của trẻ, nhất là khi trẻ còn đang ở lứa tuổi mẫu giáo, bé rất nhạy cảm, dễ học theo, bắt chước nhanh những điều mà trẻ cho là mới mẻ.

Có những bé bắt chước “quá đà” chuyện yêu đương của người lớn và có những hành vi không hợp với lứa tuổi, cha mẹ phải kịp thời phát hiện và uốn nắn.

Cha mẹ phải có ý thức trách nhiệm về việc bảo vệ con em mình, không để văn hóa ứng xử xấu nhiễm vào các em.

Ngày nay, trẻ em tiếp xúc hàng ngày với các hình ảnh tình cảm trên phim ảnh, trên Internet và với chế độ dinh dưỡng tốt nên lớn nhanh, dậy thì sớm hơn và phát triển sớm về cảm xúc hơn chúng ta ngày xưa, vì vậy các bé rất dễ học hỏi, tiêm nhiễm những điều không hay, phát ngôn không đúng với lứa tuổi của mình.

Điều này không đơn thuần chỉ là nói vui giải trí gây tiếng cười cho người lớn mà nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và hình thành nhân cách trẻ.

Trẻ có thể lớn lên đồng hành với những điều không hay mình học hỏi được từ nhỏ, có thể không nể trọng bậc sinh thành của mình, không vâng lời, làm theo những điều mình thích, lúc đó thì người lớn chắc sẽ không còn cười vô tư được nữa.

Nếu các bậc phụ huynh quan tâm uốn nắn con em mình có nhận thức và nói năng có văn hóa, phù hợp với sự phát triển theo lứa tuổi thì những hiện tượng văng tục chửi thề sẽ không còn là trào lưu như hiện nay.

Người lớn phải là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Hãy giúp con phát triển đúng với lứa tuổi của mình, đó mới là sự phát triển cần thiết và bền vững.

Bài, ảnh: HẢI YẾN