Khởi động sau tết

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 09/02/2017 (GMT+7)

Những ngày nghỉ tết khiến mọi người chậm chạp, chưa bắt nhịp khi trở lại với công việc hàng ngày của một năm mới. Hãy để “dư âm ngày tết” đi qua, xốc tinh thần, nạp năng lượng cho một năm mới đầy hứng khởi!

Hãy để những chuyến đi ngày tết thành động lực khởi đầu cho năm mới đầy sảng khoái.
Hãy để những chuyến đi ngày tết thành động lực khởi đầu cho năm mới đầy sảng khoái.

Thiếu năng lượng cho công việc sau tết

Những ngày tết đầm ấm, vui vẻ cùng gia đình khiến chúng ta cảm thấy nuối tiếc, muốn tận hưởng thêm nữa. Những ngày tiệc tùng thoải mái với nhiều món ngon làm cơ thể tăng cân nên trở nên ù lì, uể oải, thiếu năng động.

Chị Thanh Tâm (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tết năm nay, tôi về hai bên nội ngoại chơi vài bữa rồi sau đó là lên đường đi du lịch suốt mấy điểm.

Thật vô cùng vui vẻ, thoải mái, muốn ăn ngủ giờ nào cũng được, mở mắt ra là đi chơi không bận bịu gì nên giờ khi trở về lại cuộc sống hàng ngày với vòng quay công việc và hàng tá những bận bịu lo toan trong sinh hoạt hàng ngày làm tôi cảm thấy uể oải, mệt mỏi vô cùng.

Tôi vẫn còn tiếc nuối, ước ao được trở lại những ngày tết. Tôi chưa thật sự có tinh thần thật tốt cho sinh hoạt bình thường trở lại”.

Anh Minh Tân (40 tuổi) thì mấy ngày tết vừa qua vì chìm trong tiệc tùng, thăm hỏi chúc tụng liên tục từ bạn bè, họ hàng hai bên nội ngoại khiến anh bị loét bao tử nghiêm trọng phải nằm viện hết mấy bữa.

Đến ngày đi làm lại, anh vẫn tiếp tục phải nằm dưỡng bệnh ở nhà vì bao tử hành đau đớn, tinh thần rã rời mặc cho công việc đầu năm cứ chất đống chờ anh giải quyết.

Vợ chồng chị Minh Phương thì đang tìm cách lấy lại sinh khí cho 2 đứa con cưng của mình, vì cả đứa lớn và đứa nhỏ đều uể oải, lười biếng đến trường.

“Chúng quen ngủ nướng những ngày tết. Sáng sớm, khi mình kêu tụi nhỏ dậy đi học là cả buổi tụi nó mới ngồi dậy, mắt nhắm mắt mở đi vệ sinh cá nhân, ăn sáng, mặt mày thì nhăn nhó, bảo làm biếng đi học quá. Đứa nhỏ bị kêu dậy còn khóc la cả buổi. Mình cũng uể oải, lười biếng huống chi mấy đứa nhỏ”- chị Phương than.

Để khởi động tốt ngay sau tết

Để dư âm tết không kéo dài và thích ứng ngay với công việc, mỗi người cần có một kế hoạch cụ thể để khởi động thích nghi dần.

Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng, giảm hiệu suất công việc.

Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, nhất là vào buổi trưa. Do vậy, bạn cần phải lên kế hoạch cho công việc giúp đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Việc bảo đảm sức khỏe sau tết rất quan trọng. Mấy ngày tết, mọi người thường dậy muộn, xem ti vi, đi chơi khuya... Hãy thay đổi và tập dần lại nếp sinh hoạt cũ, ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, ăn sáng...

Mấy ngày đầu có thể khó thực hiện nhưng việc điều chỉnh lại giấc ngủ như thời gian thường lệ sẽ thiết lập lại phong độ làm việc cho bạn. Phải ngủ đúng nhịp sinh học và đủ giấc. Ngay sau khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn hãy cố gắng chăm chỉ tập thể dục ít nhất 15 phút.

Việc vận động này sẽ làm tinh thần thoải mái, lấy lại sự dẻo dai, linh hoạt, cơ thể sẽ nhanh nhẹn và năng động hơn. Đi bộ là bài tập thể dục tốt nhất mỗi ngày để bạn bắt đầu lấy lại vóc dáng và vòng eo chuẩn sau tết vì nó giúp đốt cháy lượng calo dư thừa cho cơ thể một cách hữu hiệu.

Trước khi bắt đầu ngày làm việc, sau bữa sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà để kích thích tinh thần, tạo sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương. Điều này chắc chắn sẽ tạo cho bạn sự tỉnh táo và phấn khích để bắt đầu một ngày làm việc sau một kỳ nghỉ dài.

Dinh dưỡng sau tết cũng là một điều quan trọng, sau một giấc ngủ sâu, việc thức dậy và ăn sáng sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực để bắt đầu công việc của một ngày mới.

Vì vậy, phải ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa sáng. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ, nó hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra cần uống đủ nước, nước ép hoa quả, trái cây để bổ sung nhiều vitamin, thanh lọc cơ thể, làm đẹp làn da, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN