Nào, vi vu cùng "thiên thần nhỏ"

Cập nhật, 14:32, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều ba mẹ quyết định “đổi gió” cùng các thiên thần nhỏ, từ những điểm đến trong nước đến tận xứ người. Cho con trẻ cùng đi tham quan, du lịch không chỉ giúp bé được vui chơi thỏa thích, mà còn tạo cho bé có nhiều cơ hội trải nghiệm, được học thêm nhiều điều mới mẻ và thú vị.

Những chuyến du lịch cùng ba mẹ từ bé khiến trẻ có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ.
Những chuyến du lịch cùng ba mẹ từ bé khiến trẻ có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ.

Ở trường, đôi bạn Hồ Nguyễn Tuấn Anh (bé Ken) và Phạm Hoàng Bách (lớp Chồi, Trường Thực hành Măng Non thuộc Phường 9- TP Vĩnh Long) chơi rất thân với nhau.

Không chỉ vậy, 2 bé có 2 bà mẹ là bạn đồng nghiệp nên tình bạn nhỏ càng thêm khắng khít. Vui hơn nữa, dịp 20/10, cả 2 rất ư là thích thú khi được mẹ cho tháp tùng cùng cơ quan mẹ đi tham quan Rừng Sác (Cần Giờ- TP Hồ Chí Minh).

Suốt một ngày đi chơi Rừng Sác, đôi bạn Ken- Bách chỉ khoái ăn kem. Mà phải ăn cùng nhau mới vui cơ.
Suốt một ngày đi chơi Rừng Sác, đôi bạn Ken- Bách chỉ khoái ăn kem. Mà phải ăn cùng nhau mới vui cơ.

2 bé rù rì rủ rỉ hẹn hò trước mình sẽ mặc áo màu vàng để giống nhau mới chịu. Chưa hết đâu nhé, ngồi trên xe, những câu chuyện trẻ con cứ rôm rả, đã giúp cho các bé quên luôn chặng đường dài.

Bé nào mệt thì sà vào lòng mẹ ngủ, thức dậy thì gọi tìm nhau rất đáng yêu: “Ken ơi, dậy đi Ken, sắp tới rồi Ken. Dậy chơi với Bách nè Ken!”

Tham quan Rừng Sác, 2 bé thích thú khi lần đầu tiên thấy có nhiều khỉ đến vậy. Bé Ken hồn nhiên: “Bách ơi, nhiều khỉ quá chừng luôn! Tối qua, ba Ken nói rừng này có cả ngàn con lận, dặn Ken không được chọc khỉ đó. Bách đừng chọc khỉ nhe!”

Khi tận mắt thấy một vài chú khỉ tinh nghịch giật nón, mắt kính và thậm chí cắn vào tay khách du lịch, 2 bé sợ đòi 2 chú trong đoàn cõng mới yên tâm. Các bé được thử cảm giác mạnh, ngồi trên ca nô “rẽ sóng” tham quan rừng đước ngập mặn và chiến khu Rừng Sác.

Ca nô len lỏi vào những con rạch nhỏ, lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, chim chóc, cười vui híp mắt, rồi thi nhau “a… a… a… ” khi ca nô “xé sóng” nước văng lên tung tóe hay phát hiện thỉnh thoảng, nhiều chú cá thòi lòi lại nhảy vọt trên mặt nước rồi nhanh như cắt lao trở lại dưới tán cây đước.

Vào rừng sâu hơn, các bé được tham quan Bảo tàng Cần Giờ, Căn cứ cách mạng rừng Sác. Ở độ tuổi mẫu giáo, có thể các bé chưa thấy hết những chiến công vang dội của quân và dân nơi đây.

Song, các bé ấn tượng với những bức tượng “sống” về các chiến sĩ đặc công rừng Sác. Bé Bách gọi điện thoại khoe với ba: “Ba Tuấn ơi ba Tuấn, con và Ken đi chơi vui lắm.

Có chú bộ đội bằng tượng giữ rừng nè”. Mẹ của Bách- chị Trúc Quyên- cho biết: “Thấy các con đi chơi hào hứng, vui vẻ, chị mừng lắm. Chị thường xuyên cho bé đi chơi để bé tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, như thế bé sẽ dạn dĩ hơn, hình thành khả năng giao tiếp tốt hơn”.

Những chuyến du lịch cùng ba mẹ từ bé khiến trẻ có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ. Trong những lần vi vu đó, không ít các ba mẹ cẩn thận ghi lại hình ảnh những vùng đất mà các con đã đến như lưu giữ những kỷ niệm, những khoảnh khắc ngộ nghĩnh hay những cảm xúc của bé về chuyến đi đó.

Chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của Pisu ở “Đảo quốc sư tử”- Singapore.
Chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của Pisu ở “Đảo quốc sư tử”- Singapore.

Bé Pisu- Nguyễn Anh Quân (Lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Du thuộc TP Vĩnh Long) đã kể vanh vách những điểm du lịch mà bé đi cùng với ba mẹ như tắm biển ở Côn Đảo, Vũng Tàu, Phan Thiết; đi Thảo Cầm viên ; đi pic-nic ở Xẻo Quýt ; tham quan địa đạo Củ Chi.

Xem những album ảnh, cuốn sổ ghi chép cảm xúc của bé trong những chuyến vi vu, để chúng ta nhớ lại ánh mắt con trẻ háo hức muốn khám phá, tiếng cười nắc nẻ, những thắc mắc hồn nhiên, những cảm xúc đáng yêu của con. Cuộc sống của các bé sẽ thêm phong phú và ý nghĩa. Và đó cũng là quà tặng để bạn dành cho con, để con nhìn lại những kỷ niệm đẹp, những điểm du lịch mà con đã đi qua, sẽ thấy một vùng ký ức thân thương gợi về...

Rồi những ngày cuối tuần, thi thoảng bé được về nội ở Mỹ Tho; đi Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ. Đặc biệt, bé có chuyến “xuất ngoại” đầu tiên cùng với ba mẹ là ở Singapore và khoái chí trước vườn chim Jurong, sở thú Safari, đảo San Tosa... rồi được đi tàu điện ngầm mà ở Việt Nam chưa có. 

Bé Anh Quân hào hứng: “Con rất thích đi du lịch cùng với ba mẹ và em Supi nè, vì con được biết nhiều chỗ đẹp. Con khoái leo núi nhất, vì lúc đó con có thể nhìn cảnh đẹp từ trên cao. Con nhớ lúc đi Thảo Cầm viên, anh em con được cho thú ăn cỏ nữa, vui lắm!”

Chị Đặng Thanh Huyền khoe cuốn sổ được chị ghi chép cẩn thận những cuộc “hành trình”, vé vào tham quan, vé tàu, vé máy bay, bưu ảnh,...

Nào là chuyến đi xa của bé Bảo Ngọc đầu tiên là đi Mũi Né, lúc bé được 14 tháng tuổi. Ngọc chạy chơi, cười đùa như nắc nẻ vì thích quá nhưng không dám tắm biển vì nhát gan, chỉ ngồi vọc cát.

Chuyến đi xa đầu tiên của bé Khánh Đăng là lúc 18 tháng, đi Hồ Cốc, Vũng Tàu. Bé khoái xe hơi, cứ đứng nhìn xe chạy suốt, không ngủ;…

Mẹ bé Đăng tâm sự: “Đưa bé đi cùng để bé làm quen với những môi trường mới. Những dịp du lịch, tôi đều ghi lại những khoảnh khắc “vàng” qua ảnh, qua nhật ký gia đình để các thành viên trong gia đình thêm yêu thương và gắn kết lại với nhau. Chắc chắn những ký ức đẹp, vui trong từng chuyến đi sẽ tác động đến quá trình trưởng thành của con”.

Năm 2017 đã đến, những gia đình nào thích “lắng nghe mùa xuân về” trên những vùng đất mới, được thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh đẹp thì với thời gian nghỉ tết khá dài năm nay, còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch du xuân cùng những “thiên thần nhỏ”? 

 

Bé Kẹo- Ngô Gia Hân (4 tuổi, Phường 4- TP Vĩnh Long) rất thích đi du lịch. Nhắc tới đi chơi, bé tươi rói “đi liền đi ba mẹ ơi”. Không chỉ dịp hè, ba mẹ bé còn tranh thủ ngày cuối tuần đưa bé đi những điểm du lịch gần để bé về với thiên nhiên. Hè 2016, bé được ba mẹ cho đi tham quan Bà Nà Hill (Đà Nẵng). Bé Kẹo mê tít, hồn nhiên khoe : “Đi cáp treo thích lắm, con thấy có rất nhiều hoa đẹp, có lâu đài giống như truyện cổ tích vậy đó. Con được chơi trò chơi đã luôn”.

“Hai chị em con tên Đoàn Khánh Quỳnh (bé Kem 4 tuổi) và Đoàn Quỳnh Chi (bé Suri 3 tuổi). Em gọi con bằng chị Hai, còn con kêu em bằng “Ri lùn” (vì em lùn hơn con). Con thích đi tắm biển nhất mà phải là biển hổng có mấy con khỉ. Hồi ba mẹ cho con đi đảo Khỉ ở Nha Trang, mấy con khỉ giật sữa và dép của em Suri, làm em Suri khóc quá hà, nên con sợ lắm”.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG