Cho bé đi du lịch

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 16/12/2016 (GMT+7)

Sau khi sinh em bé, các mẹ rất muốn được đi du lịch sau thời gian ở nhà dưỡng thai, sinh con và chăm sóc con nhỏ.

Việc tận hưởng chuyến vi vu là hoàn toàn có thể, thậm chí còn dễ bề tận dụng khoảng thời gian nghỉ sinh để thiết kế những chuyến đi dài cùng con nhỏ. Nếu được trang bị một vài mẹo nhỏ nữa thì mọi thứ sẽ diễn tiến suôn sẽ hơn.

Cả nhà bé Rio tung tăng ở “thành phố ngàn hoa”.
Cả nhà bé Rio tung tăng ở “thành phố ngàn hoa”.

Xách ba lô đi thôi

“3 ngọn nến lung linh”- gia đình chị Nguyễn Anh Thi (Phường 2- TP Vĩnh Long)- vừa có chuyến đi nghỉ dưỡng ở Mũi Né (TP Phan Thiết) thật tuyệt vời trong 3 ngày cuối tuần vừa qua.

Chị Thi hí hửng khoe: “Bé Gạo (8 tháng tuổi) đi chơi rất ngoan, bú giỏi, ngủ tốt, không khóc nhè và bé rất thích khám phá thế giới xung quanh. Được đi chơi, bé Gạo cười toe toét suốt hà. Cưng lắm!”

Rồi chị tâm sự: Chuyến đi chơi này là quà tặng sinh nhật của “anh xã” dành tặng mẹ con chị. Ảnh thiết kế tour đi bằng tàu lửa từ Sài Gòn đi Phan Thiết, rồi đi xe buýt đến một resort ở Mũi Né.

Thật là may mắn, thời tiết mấy ngày qua rất mát mẻ, không khí thật dễ chịu thích hợp cho cả nhà đi dạo biển, tham quan đồi cát trắng, ghé lâu đài rượu vang và ăn thỏa thích hải sản tươi ngon.

Để có chuyến đi chơi đầu tiên thành công như thế, vợ chồng chị Thi cũng sắp xếp hành lý cho con thật chu đáo. Một ba lô nhỏ đựng tả, bánh gạo ăn dặm, quần áo, khăn, dầu, khăn giấy ướt em bé, nước muối sinh lý… 

Đồ đạc của vợ chồng thì gọn nhẹ. Chị cũng không quên mang theo địu em bé và một chiếc xe đẩy gấp gọn để đưa bé Gạo đi dạo biển, làm ghế ăn cho bé.

Chuyến đi chơi đầu tiên của bé Gạo.
Chuyến đi chơi đầu tiên của bé Gạo.

Điều tiện lợi là bé Gạo bú sữa mẹ nên chị đỡ khoản lỉnh kỉnh bình sữa, hộp sữa. Bé Gạo đi chơi, tới giờ bé bú chị chỉ cần lấy áo choàng cho con bú, là bé Gạo có bữa ăn sữa mẹ no nê.

Hiện nay, nhiều ba mẹ trẻ đã không còn lối suy nghĩ “trẻ nhỏ bé tí, biết gì mà cho đi chơi”.  Trẻ con khi được ra môi trường mới lạ rất hứng thú, bé nhớ rất lâu, hào hứng quan sát xung quanh.

Chính vì vậy, nhiều ba mẹ trẻ đã mạnh dạn cho con đi du lịch sớm. Bé Rio gần 20 tháng tuổi mà có “thâm niên” đi du lịch từ lúc 3 tháng tuổi ở Đà Lạt.

Ba mẹ bé làm nghề chụp ảnh cưới và trang điểm cô dâu nên mỗi lần đi chụp ngoại cảnh là cho con tháp tùng cùng, dĩ nhiên là có bà nội hay bà ngoại theo phụ giữ.

“Đi chơi quen bé rất thích, đòi đi suốt hà”- chị Anh Thư (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết. Và hành trang của bé toàn những điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết, đảo Bình Ba, Rừng tràm Trà Sư;…

“Những chuyến đi thấy con khoái chí, thích khám phá, vợ chồng mình mừng lắm. Ngoài hình cưới cô dâu chú rể thì máy ảnh đầy những khoảnh khắc yêu thương, hồn nhiên của con rất ý nghĩa, để lưu giữ suốt đời”.

Hành trang cho bé

Việc các gia đình cho trẻ đi du lịch sớm sẽ giúp bé sớm nhận thức và học hỏi về thế giới rộng lớn sẽ tốt hơn là chỉ quanh quẩn ở nhà. Trẻ cũng sẽ được nhiều cơ hội để vận động và học cách thích nghi với môi trường sống mới, kỹ năng mới.

Anh Minh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Từ 4 tháng đến 15 tháng tuổi thì anh chị ưu tiên cho bé Zum Zum đi du lịch biển. Khí hậu ở biển cũng an toàn và giúp bé sớm thích nghi với môi trường sống hơn.

Kiểu “dạn dày sương gió” sẽ giúp chúng trở nên rắn rỏi và ít ốm đau lặt vặt sau này. Mỗi lần được ba mẹ cho đi biển, bé rất thích tắm biển, chơi cát. Không gian biển còn giúp ba mẹ thư giãn cùng con rất hiệu quả”.

Đi du lịch để trẻ được có cơ hội quan sát, tiếp xúc và khám phá, anh Hoàng chia sẻ thêm: “Cho con đi du lịch, mình phải linh hoạt.

Trẻ có thể ít ngủ, ăn ít lại bởi con vui ham chơi hơn thì ba mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bé ít ăn thì cho bé uống thêm sữa, ăn sữa chua, phô mai. Khi về nhà có thể ăn bù.

Đem theo xe đẩy, để cho bé tự ăn trái cây, ăn bánh hay có thể tập ăn hải sản, ăn thức ăn an toàn ở những nơi mình đến. Nên tận dụng tối đa chuyến đi nghỉ dưỡng để chơi với con, nói chuyện với con, cùng con khám phá thế giới mới bên ngoài”.

Nếu đi du lịch cùng con trẻ thì vấn đề phương tiện cũng cần được ba mẹ quan tâm. Trẻ càng nhỏ thì càng tránh những phương tiện có thể gây ra chấn động mạnh.

Nếu chọn những điểm du lịch xa thì ngoài ôtô, xe lửa mọi người có thể chọn máy bay (nhớ đem theo giấy khai sinh cho bé) để rút ngắn thời gian, con trẻ không mệt mỏi nhiều.

Trẻ sau 6 tháng có thể ăn dặm, ngồi cứng cáp nên gia đình không cần bồng trẻ nhiều. Song, gia đình nên chọn những điểm du lịch gần, mang tính chất nghỉ dưỡng, không di chuyển nhiều. Trẻ sau 1 tuổi, có thể đi chập chững, ăn được cháo. Nên chọn những điểm có nhiều không gian cho bé, có hồ bơi, có bãi biển. Việc được tiếp xúc với thiên nhiên và không khí biển rất tốt cho sức khỏe của bé. Trẻ trên 2 tuổi có thể cho bé đi du lịch thoải mái cùng ba mẹ vì bé có thể ngắm nhìn, học hỏi nên có thể đi chơi xa nhiều ngày.

SÔNG TRĂNG