Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT làm việc với Sở GD-ĐT Vĩnh Long việc thực hiện đề án phân luồng học sinh

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Sáng 25/4, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, do PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở GD-ĐT Vĩnh Long việc thực hiện những giải pháp và kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Đề án Giáo dục hướng nghiệp và Định hướng phân luồng học sinh giáo dục phổ thông (Đề án 522).

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT làm việc với Sở GD-ĐT Vĩnh Long việc thực hiện đề án phân luồng học sinh.
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT làm việc với Sở GD-ĐT Vĩnh Long việc thực hiện đề án phân luồng học sinh.

Theo đánh giá, đề án đã góp phần nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; thực hiện đa dạng, phong phú, linh hoạt các hình thức tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp phù hợp với từng đối tượng học sinh.

100% cơ sở giáo dục trung học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông.

Kết quả tại Vĩnh Long, trong năm 2023-2024, học sinh tốt nghiệp THCS có 73,32% vào học lớp 10 THPT, 13,85% học sinh vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên; 7,6% học sinh học trung cấp và 5,18% học sinh tham gia lao động sản xuất.

Có thể thấy, phần lớn học sinh tốt nghiệp THCS vẫn tập trung vào học các trường THPT, sau đó đi vào đại học, cao đẳng; một số học sinh không học lên THPT, cao đẳng, đại học thì có xu hướng bỏ địa phương đi làm ăn xa chứ không theo học tiếp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thực tế cho thấy, tại tỉnh Vĩnh Long có ít cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp nên việc đảm bảo chỉ tiêu số lượng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn. Học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT tiếp tục học nghề chỉ đạt tỉ lệ thấp dưới 10%.

Tin, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: