Trường ĐH Cửu Long

Nâng chất toàn diện, hướng đến tương lai

Cập nhật, 07:27, Thứ Ba, 13/02/2024 (GMT+7)
Trong năm, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác của trường được nhận bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long.
Trong năm, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác của trường được nhận bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long.
Trong khuôn viên sáng- xanh- sạch đẹp và hiện đại, Trường ĐH Cửu Long luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng cao của xã hội.
 
Bên cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long đã khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước trong xây dựng chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.
 
“Quả ngọt” 
 
Năm 2023 với Trường ĐH Cửu Long đã khép lại với những thành quả vô cùng xứng đáng cho những cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình giáo dục, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác của nhà trường. 
 
Theo PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long: “Chất lượng, số lượng đội ngũ nhà giáo được nâng cao đáng kể. Năm 2023, nhà trường tuyển dụng mới 154 giảng viên. Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý, giảng viên, chuyên viên, nhân viên nhà trường gần 700 người, trong đó, có 478 giảng viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,… gần 100% giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên”.
 
Xác định chất lượng đào tạo là nền tảng quan trọng khẳng định uy tín, chất lượng nhà trường, Trường ĐH Cửu Long luôn quan tâm đầu tư về đội ngũ, cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế,…
Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo việc làm cho sinh viên.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo việc làm cho sinh viên.
 
Trong năm, nhà trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2; thêm 7 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Đến nay, tổng cộng có 13 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó, có 9 chương trình đào tạo trình độ ĐH, 4 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ.
 
Năm 2023, nhà trường chuyển đổi hệ thống quản lý đào tạo từ mô hình cũ Edusoft sang mô hình hệ thống Quản lý đào tạo UIS. Toàn bộ hoạt động được số hóa và quản trị, như: tuyển sinh, quản lý đào tạo, đánh giá sinh viên, khảo thí, thu thập ý kiến, học phí,...
 
Hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác trong và ngoài nước được lãnh đạo trường quan tâm, tập thể đồng lòng phấn đấu. Nhà trường đã tổ chức 5 hội thảo khoa học, đã đăng ký và hoàn thành 1 đề tài cấp nhà nước, 1 đề tài cấp tỉnh. Cán bộ, giảng viên có 21 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 54 giáo trình.
 
Trong năm 2023, có hơn 100 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học với 34 đề tài. Tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, qua đó đã ghi nhớ hợp tác và đối tác chiến lược với 12 nước như CHLB Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia, Đài Loan...
 
“Trong năm 2023, nhà trường đã liên kết thêm 127 doanh nghiệp, tổng số đã liên kết với 516 doanh nghiệp, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm là 97%”- PGS.TS Lương Minh Cừ thông tin.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm chiếm 97%.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm chiếm 97%.
Ngoài ra, Trường ĐH Cửu Long quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chỉnh trang khuôn viên, công viên. Qua đó, tạo môi trường học tập hiện đại nhưng thân thiện: Khánh thành và đưa vào sử dụng nhà xe sinh viên trị giá gần 3 tỷ đồng; khánh thành và đưa vào sử dụng công viên trị giá gần 4,2 tỷ đồng.
 
Từ… một năm phấn đấu
 
Thực hiện các nhiệm vụ năm học, Trường ĐH Cửu Long đã quan tâm thực hiện các giải pháp để nâng chất lượng đội ngũ giảng viên. PGS.TS Lương Minh Cừ cho biết: “Chúng tôi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
 
Tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên ĐH được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn. Tăng cường cho giảng viên tham gia trực tiếp vào quá trình thực hành và làm việc trong các doanh nghiệp”.
 
Song song đó, nhà trường đã thực hiện các mục tiêu trọng tâm như: Cải tạo các giảng đường, phòng học lý thuyết, lắp đặt hệ thống máy lạnh 100% cho các phòng học, thay thế các bàn học thành ghế ngồi độc lập, tất cả các phòng học được lắp đặt âm thanh, máy chiếu, màn hình, bảng tương tác nhằm để các em được học tập trong môi trường tự nhiên và thoải mái nhất.
Môi trường học tập thân thiện.
Môi trường học tập thân thiện.
 
Đến nay, nhà trường đã đầu tư 40 phòng thí nghiệm, thực hành đáp ứng nhu cầu thực hành thực tập các chuyên ngành. Mua sắm bổ sung thiết bị, phương tiện phục vụ thực hành, thực tập; đảm bảo người học được đáp ứng đúng đủ các trang thiết bị hiện đại sát với nhu cầu thực tế. 
 
Thư viện trường được đầu tư hiện đại với diện tích trên 1.000m2 với đầy đủ các thiết bị, 13 ngàn tựa sách, 26.000 bản sách. Thư viện số 11 ngàn tựa sách và hơn 1 triệu tựa sách liên kết với 80 thư viện trường ĐH, CĐ... trên cả nước giúp cho người học rất thuận lợi trong việc nghiên cứu và học tập.
 
Song song đó, để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên, ứng dụng các phương pháp hiện đại vào công tác giảng dạy. Từng bước hoàn thiện những tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo và thường xuyên trau dồi phẩm chất chính trị. 
 
PGS.TS Lương Minh Cừ, nhận định: “Hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả, đã khẳng định vị thế của nhà trường. Hoạt động hợp tác quốc tế cũng tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ với hoạt động nghiên cứu khoa học và các hoạt động quản trị, vận hành của nhà trường.
 
Hiện nay, Trường ĐH Cửu Long có 131 lưu học sinh đến từ Lào, Campuchia, Hàn Quốc đang lưu trú và học tập tại trường. Đến nay, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo trên 30.000 kỹ sư, cử nhân và trên 1.000 thạc sĩ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Tỷ lệ sinh viên có việc làm khoảng 97% đáp ứng nhu cầu xã hội, phát huy tốt vai trò năng lực công tác ở từng đơn vị”.
Trường ĐH Cửu Long đạt chuẩn kiểm định chất lượng 13 chương trình đào tạo
Trường ĐH Cửu Long đạt chuẩn kiểm định chất lượng 13 chương trình đào tạo
“Mở cửa” đến tương lai
 
Trong bối cảnh nhiều trường ĐH tăng học phí, Trường ĐH Cửu Long xác định tình hình kinh tế đời sống người dân ở ĐBSCL khó khăn, trường vẫn giữ nguyên học phí như năm học trước.
 
TS Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, cho biết: “Trong năm học này, các nhà đầu tư, ban giám hiệu nhà trường quyết định vẫn giữ nguyên học phí như mọi năm nhằm tạo điều kiện cho nhiều học sinh vào giảng đường ĐH”.
 
Bên cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long thực hiện nhiều chính sách cho tân sinh viên. TS Nguyễn Thanh Dũng, nói: “Về chính sách ưu đãi đối với sinh viên hộ nghèo và cận nghèo thì nhà trường quyết định giảm 50% học phí năm nhất.
 
Các đối tượng khác như con em thương binh, liệt sĩ được giảm 50% học phí học kỳ 1 của năm nhất cho các em. Đối với sinh viên là con của gia đình cách mạng, sinh viên người dân tộc thiểu số, con em giảng viên của trường cũng được giảm học phí khoảng 40% học phí học kỳ 1 của năm nhất…”.
 
Sinh viên Mai Đồng Minh (tỉnh Bạc Liêu)- đang học năm thứ hai ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, Trường ĐH Cửu Long có hoàn cảnh rất đặc biệt. Đồng Minh mồ côi mẹ từ khi mới ra đời, khi vào ĐH thì cha cũng qua đời.
 
Đồng Minh sống cùng với cô Út và thực hiện ước mơ đến giảng đường. Minh chia sẻ: “Em được nhà trường giảm học phí, cho học bổng và tạo việc làm tại bãi giữ xe của trường. Em cũng có đi dạy kèm nên đủ trang trải chi phí học tập. Thầy cô trong trường luôn quan tâm, hỗ trợ em về vật chất lẫn tinh thần”.
 
Trường ĐH Cửu Long ký kết với các cơ quan, doanh nghiệp tạo điều kiện học tập, việc làm cho sinh viên.
Trường ĐH Cửu Long ký kết với các cơ quan, doanh nghiệp tạo điều kiện học tập, việc làm cho sinh viên.
Trường ĐH Cửu Long xây dựng khu ký túc xá gồm có 8 dãy nhà, với 74 phòng ở có đủ điều kiện sử dụng tốt. Trong phòng có giường tầng, công trình phụ khép kín. Nguồn điện nước và các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ, hợp lý, thuận tiện cho lưu học sinh và sinh viên từ các tỉnh xa về học tập tại trường.
 
Đời sống tinh thần của học viên, sinh viên phong phú với các hoạt động TDTT, văn hóa văn nghệ. Môi trường xã hội lành mạnh ổn định, trật tự an toàn kỷ cương được đảm bảo tốt giúp học viên yên tâm học tập và công tác.
 
Thời gian tới, Trường ĐH Cửu Long sẽ thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thực hiện 1 trong 3 khâu đột phá được đặt ra trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long, để góp sức cho đào tạo nhân lực trong tỉnh Vĩnh Long, ĐBSCL và cả nước.
PGS.TS Lương Minh Cừ  Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long
 
Năm 2023 ghi nhận những thành quả nỗ lực của tập thể và cá nhân Trường ĐH Cửu Long: Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng cho tập thể Trường ĐH Cửu Long và Hiệu trưởng Nhà trường; Huy chương Hữu nghị của Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đào tạo nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội cho nước Lào; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ngoài ra, còn đoạt 4 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long lần IX năm 2022-2023; đoạt 1 giải ba Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần thứ VI, năm 2023. Nhờ sự phấn đấu nỗ lực nhiều phương diện, công tác tuyển sinh đạt kết quả thắng lợi, quy mô tuyển sinh tăng so với năm 2022.
PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long (ảnh) cho biết: Nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ sau ĐH. Quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng với yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại trường. Tập trung xây dựng và chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm tính liên thông, liên kết giữa các ngành học, thích ứng linh hoạt với sự phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu của nguồn lao động xã hội.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Các tin khác: